Trung Quốc liệu đã thực sự sẵn sàng mở cửa trở lại?

Trung Quốc liệu đã thực sự sẵn sàng mở cửa trở lại?

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

22:07 04/04/2023

Lo ngại về tăng trưởng chậm lại, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bắt đầu một chiến dịch truyền thông để thuyết phục các nhà đầu tư rằng quốc gia này sẵn sàng mở cửa cho hoạt động kinh doanh trở lại

Trong hơn hai năm, chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu đối phó với các phân khúc lớn của khu vực tư nhân, từ các công ty bất động sản mắc nợ đến các công ty công nghệ nhạy cảm với dữ liệu. Nỗ lực này lớn đến mức các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nổi tiếng, bao gồm cả tỷ phú internet Jack Ma, đã tìm kiếm nơi trú ẩn ở nước ngoài.

Tuy nhiên, một trong những cơ quan quản lý có ảnh hưởng nhất của đất nước đột nhiên thay đổi hoàn toàn quan điểm của mình. Theo Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc, "các quyền hợp pháp" của giới kinh doanh sẽ được tôn trọng kể từ bây giờ. Không ai được phép chê bai những người lãnh đạo đất nước nữa.

"Phỉ báng và vu khống… thổi phồng tin tức tiêu cực", Shen Yue, một quan chức theo dõi tuyên truyền và internet, tuyên bố tại một cuộc họp báo rằng tất cả những điều này sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Jack Ma cũng xuất hiện trở lại trên lãnh thổ Trung Quốc, lần này là ở Hàng Châu, quê hương của ông.

Lo ngại về sự tăng trưởng chậm lại do các hạn chế nghiêm ngặt của Covid vào năm ngoái, Chủ tịch Tập Cận Bình đã bắt đầu một chiến dịch truyền thông để thuyết phục vốn trong và ngoài nước rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã mở cửa trở lại cho hoạt động kinh doanh.

Tại cuộc họp thường niên của quốc hội vào tháng 3, nhân vật số hai của Tập, Li Qiang, người từng kề vai sát cánh với Ma và Elon Musk của Tesla ở vị trí bí thư đảng ủy Thượng Hải trước đây, đã đưa ra lời kêu gọi ủng hộ doanh nghiệp. Kể từ đó, điều này đã được lan truyền nhanh chóng qua bộ máy quan liêu. Thứ Sáu tuần trước, tỉnh Hải Nam ở phía nam, cách Bắc Kinh hàng ngàn dặm, đã ban hành một chỉ thị yêu cầu các quan chức địa phương không bắt giữ và truy đuổi các doanh nghiệp thuộc khu vực tư nhân ở bất cứ nơi nào có thể.

Rủi ro đối với Bắc Kinh là rất cao. Về mặt công nghệ, Trung Quốc phải tập hợp các công ty sáng tạo nhất của mình nếu muốn cạnh tranh với Mỹ trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, với việc Washington cũng đang cố gắng hạn chế khả năng tiếp cận của Bắc Kinh đối với các chất bán dẫn tiên tiến.

Mặc dù ít người mong đợi Đảng Cộng sản từ bỏ mong muốn kiểm soát nhiều hơn đối với doanh nghiệp, nền kinh tế nói chung đòi hỏi đầu tư nước ngoài bền vững để tăng sản lượng và tạo việc làm cho hàng triệu sinh viên tốt nghiệp đại học tham gia lực lượng lao động mỗi năm.

Denis Depoux, giám đốc điều hành toàn cầu của công ty tư vấn quản lý Roland Berger, người đã tham dự hội nghị kinh doanh với các nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc trong tuần này, cho biết: “Mọi người đều hài lòng khi thấy thông điệp mạnh mẽ và nhất quán của chính phủ trước công chúng sau những bí ẩn về việc Trung Quốc mở cửa cho doanh nghiệp”.

"Chắc chắn, đã có một số điều không thể đoán trước trong việc hoạch định chính sách trong những năm gần đây. Thật đáng khích lệ khi các quan chức Trung Quốc cảm thấy cần phải nhấn mạnh thông điệp rằng [việc hoạch định chính sách] đang trở nên dễ đoán hơn".

Cuộc đàn áp công nghệ

"Không thể dự đoán trước" được cảm nhận sâu sắc nhất trong ngành công nghệ. Vào năm 2020, chính phủ đột ngột hủy kế hoạch IPO trị giá 37 tỷ đô la của Ant Group, fintech mà Ma đã rút khỏi tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của mình, sau khi doanh nhân thẳng thắn này chỉ trích các cơ quan quản lý tài chính tại một diễn đàn ở Thượng Hải. Cuộc đàn áp nhanh chóng mở rộng trong toàn ngành, ảnh hưởng đến các ứng dụng gọi xe cũng như trường học trực tuyến, giải trí và các hoạt động kinh doanh khác khi Tập Cận Bình buộc các ông trùm phải phục tùng dưới sự bảo trợ của chương trình “thịnh vượng chung” của ông ta.

Ma, 58 tuổi, đã dành phần lớn thời gian trong năm qua ở nước ngoài tại Nhật Bản và các quốc gia khác, trốn tránh và thoát khỏi các hạn chế nghiêm ngặt về Covid-19 của Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, các quan chức Trung Quốc đã bắt đầu liên hệ với Ma, mời ông trở về nước và đảm bảo an toàn cho ông, theo những người nắm bắt tình hình.

"Đây là một dấu hiệu quan trọng. Ma là một biểu tượng”. Duncan Clark, giám đốc tư vấn kinh doanh tại BDA Trung Quốc cho biết.

Tuy nhiên, trong khi các nhà chức trách sẽ nhấn mạnh sự trở lại của Ma như một thông điệp ủng hộ kinh doanh thì nhà tài phiệt lừng lẫy một thời đang quay trở lại với một nhóm bị trừng phạt nặng nề, là cái bóng của đế chế trị giá hơn 1 nghìn tỷ đô la mà ông đã giám sát trước khi ông bước lên sân khấu định mệnh đó ở Thượng Hải hai năm rưỡi trước để chỉ trích chính quyền.

Ant Group vẫn đang được Bắc Kinh tái cơ cấu, với các nhà đầu tư do nhà nước hậu thuẫn tham gia vào các lĩnh vực kinh doanh có giá trị nhất của nó, chẳng hạn như cho vay và xếp hạng tín dụng. Năm nay, Ma cũng chuyển sang từ bỏ quyền kiểm soát Ant với hy vọng đẩy nhanh quá trình phục hồi theo quy định.

Alibaba, được Ma thành lập hơn hai thập kỷ trước, cũng đang bắt đầu chia tách mạnh mẽ, đã mất khoảng 600 tỷ đô la giá trị thị trường kể từ khi Xi hủy IPO của Ant.

Các nhà điều hành kỳ vọng rằng việc tái cấu trúc sẽ vừa hồi sinh bộ phận công nghệ cũ kỹ vừa làm hài lòng Bắc Kinh. Theo hai nhân viên của Alibaba, việc này sẽ đòi hỏi phải khắc phục di sản của Ma để đảm bảo các bộ phận có thể tồn tại trong nhiều thập kỷ tới.

Các yêu cầu phản hồi đã không được Jack Ma Foundation hoặc Alibaba phản hồi.

Diễn đàn Phát triển Trung Quốc năm nay tập trung vào phương Tây và sự sáng tạo.

Trong khi đó, Đảng Cộng sản tiếp tục tăng cường một cách kín đáo sự kiểm soát của mình đối với lĩnh vực công nghệ rộng lớn hơn. Gần như tất cả các công ty công nghệ lớn nhất của Trung Quốc đang bổ sung các giám đốc điều hành và cổ đông do nhà nước bổ nhiệm vào các đơn vị điều hành quan trọng.

Các tổ chức nhà nước thường thực hiện đầu tư mã token cho một phần trăm cổ phần. Những "cổ phiếu vàng" này đi kèm với rất nhiều lợi ích. Ví dụ, Alibaba đã trao cho chính phủ "cổ phần vàng" trong hai doanh nghiệp tập trung vào phát trực tuyến video và lướt web trực tuyến. Vào đầu năm, một quỹ thuộc sở hữu nhà nước có liên kết với CAC chỉ trả 350,000 Rmb (51,000 USD) cho 1% cổ phần của một công ty con của Alibaba tại Quảng Châu.

Theo các tài liệu mà Financial Times có được, như một phần của thỏa thuận, CAC đã bổ nhiệm một quan chức cấp trung làm giám đốc doanh nghiệp. Theo quy định của công ty, quan chức này có quyền biểu quyết về "kế hoạch đầu tư và kinh doanh", sáp nhập và mua lại, và quyền phủ quyết đối với một số lựa chọn kinh doanh khác.

Duncan của BDA cho biết: “Chính phủ đang bị ràng buộc, với một bên là tăng trưởng và một bên là kiểm soát, và họ đang dao động qua lại”, Duncan của BDA nói. "Bạn phải lựa chọn một trong hai".

Thương mại nước ngoài được hoan nghênh

Ngoài lĩnh vực công nghệ, chính phủ đã nỗ lực phối hợp để khôi phục lòng tin trong cộng đồng doanh nghiệp rộng lớn hơn, đặc biệt là giữa các nhà đầu tư nước ngoài, nhiều người trong số họ đã không đến thăm Trung Quốc trong ba năm do sự kiểm soát của Covid. Li, thủ tướng mới, đã ca ngợi "thị trường siêu lớn" của đất nước và tuyên bố một "kỷ nguyên mới" cho các doanh nghiệp tư nhân tại cuộc họp quốc hội hàng năm vào tháng Ba.

Sau đó, ông tổ chức một cuộc thảo luận kín với các CEO toàn cầu tại một hội nghị thượng đỉnh ở Bắc Kinh, thậm chí chấp nhận các câu hỏi không được soạn sẵn từ các giám đốc điều hành toàn cầu, theo một người tham dự - một điều hiếm khi xảy ra đối với các quan chức hàng đầu của Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình. Cuộc họp có sự tham dự của các giám đốc điều hành hàng đầu, từ Tim Cook của Apple và Mike Henry của BHP cho đến Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Pfizer, Albert Bourla. Tại cùng một hội nghị, Bộ trưởng Thương mại Wang Wentaotuyên bố, "Các công ty nước ngoài không phải là khách, mà là gia đình".

William Klein, một đối tác tư vấn tại FGS Global và là cựu đại sứ hàng đầu của Hoa Kỳ tại Bắc Kinh, cho biết: “Thông điệp rõ ràng mà Trung Quốc muốn truyền tải tới các doanh nghiệp nước ngoài là Trung Quốc mở cửa cho hoạt động kinh doanh”. "Các bí thư Đảng đang gọi điện cho các công ty nước ngoài và hỏi: “tôi có thể làm gì đây?", ông nói. Sự thay đổi trong quan điểm dường như được phản ánh trong khu vực tư nhân trong nước của Trung Quốc.

Ít nhất về bề ngoài, các CEO toàn cầu ở Bắc Kinh đã chia sẻ niềm tin mà họ vừa có được. "Tôi rất vui mừng được trở lại", Cook tuyên bố, người bất chấp căng thẳng Mỹ-Trung vẫn được chào đón như một người nổi tiếng kinh doanh ở Trung Quốc. "Bầu không khí thật tuyệt vời", giám đốc điều hành của Tập đoàn Mercedes-Benz Ola Källenius nói về cuộc họp, theo Financial Times.

Nhưng tâm trạng tiềm ẩn tại sự kiện này và hội nghị của họ, Diễn đàn Châu Á Bác Ngao trên đảo Hải Nam được tổ chức vào cuối tuần, cũng là một điều cần thận trọng. Các CEO Hoa Kỳ thường kín tiếng, tránh giới truyền thông và tuân thủ các tuyên bố bằng văn bản của họ. Điều này là do, một phần, để quốc hội kiểm tra các kết nối Trung Quốc của họ tại Hoa Kỳ. Các diễn giả của hội thảo, do chính phủ lựa chọn, đã đề cập đến các chủ đề tế nhị như quan hệ Mỹ-Trung, chiến tranh Ukraine và lệnh cấm công nghệ.

Bên ngoài các địa điểm tổ chức hội nghị, cũng có những lời nhắc nhở liên tục về những nguy cơ thực tế khi kinh doanh tại Trung Quốc.

"Thật tuyệt khi được trở lại Bắc Kinh trong khung cảnh mùa xuân đáng yêu như vậy", Sharon Thorne, người đứng đầu ban giám đốc toàn cầu của Deloitte, cho biết tại cuộc họp, đề cập đến những bông hoa anh đào ở khuôn viên bên ngoài của địa điểm. Cô đã không lưu ý rằng chính phủ gần đây đã phạt và đình chỉ văn phòng Deloitte tại Bắc Kinh trong ba tháng vì "những thiếu sót nghiêm trọng" trong đánh giá một nhà quản lý nợ xấu của nhà nước.

Vào tháng 3, bang này cũng đã bắt giữ 5 nhân viên địa phương của công ty thẩm định Hoa Kỳ Mintz Group mà không có lý do và bắt giữ một người Nhật Bản, nhân viên kinh doanh dược phẩm Astellas Pharma về tội gián điệp. Bao Fan, nhà giao dịch công nghệ hàng đầu của Trung Quốc, đã biến mất một tháng trước đó trước khi xuất hiện trong trại tạm giam một tuần sau đó. Quyết định này đã báo động ngành ngân hàng, vốn đã bị cắt giảm lương được thực hiện như một phần trong nỗ lực thúc đẩy "sự thịnh vượng chung" của ông Tập nhằm giảm bớt sự chênh lệch.

“Thật tuyệt khi được trở lại Bắc Kinh trong tiết trời mùa xuân dễ chịu này”.

Theo các nhà phân tích, những sự kiện này như một lời cảnh báo rằng không nên chiến dịch truyền thông của các chính trị gia nghĩa là Bắc Kinh từ bỏ quyền lực.

Han Shen Lin, phó giáo sư tài chính tại NYU Thượng Hải, cho biết: “Trung Quốc có thể hoan nghênh đầu tư, nhưng chỉ với các điều khoản của họ, và điều đó không đi chệch khỏi những gì đã xảy ra trong quá khứ”.

Trong khi ông Tập nhận ra tầm quan trọng của khu vực tư nhân trong việc hỗ trợ tăng trưởng và đổi mới của Trung Quốc, nhà lãnh đạo 69 tuổi "có xu hướng suy nghĩ theo cách biện chứng", theo Alfred Chan, người viết tiểu sử của chủ tịch Trung Quốc và giáo sư thực thụ tại Đại học Huron, Western University, Canada.

Ông tuyên bố rằng cuộc đàn áp những cá nhân như Jack Ma trong những năm gần đây phản ánh sự lo lắng của các nhà lãnh đạo Trung Quốc về "chủ nghĩa tư bản không được kiểm soát". Điều này bao gồm nỗ lực hạn chế quyền lực độc quyền của một số doanh nghiệp. “Bạn không thể để khu vực tư nhân nằm ngoài tầm kiểm soát”, Chan nói.

Thật vậy, một số nhà đầu tư nước ngoài coi các chiến thuật của đảng, bao gồm cả những thay đổi chính sách đột ngột của họ, là một khía cạnh bình thường của hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc. Giám đốc điều hành toàn cầu của một công ty đa quốc gia phương Tây cho biết: “Theo quan điểm của chúng tôi, đó luôn là một nét đặc trưng của cảnh quan ở đây.

Theo Robin Xing, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Morgan Stanley, tin tốt là ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy đảng đã chọn thực hiện chiến lược ủng hộ tăng trưởng như một phần trong kế hoạch 5 năm tới. Đồng thời, nền kinh tế đang cho thấy những dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ từ mức thấp vào năm ngoái. Ông dự báo mức tăng trưởng hàng năm là 5.7% vào năm 2023, so với mục tiêu 5% đã nêu của chính phủ.

“Đây là một chính phủ mới với thông điệp nhất quán và dữ liệu kinh tế đang được cải thiện”, Xing nhận xét.

Nhưng liệu Bắc Kinh có thể thực sự khơi dậy sự nhiệt tình của các nhà đầu tư trong thời gian dài hay không sẽ được quyết định một phần bởi cách họ đối xử với những nhà kinh doanh hàng đầu như Ma.

Theo Fred Hu, người đứng đầu công ty đầu tư Primavera, niềm tin kinh doanh đang dần trở lại kể từ cuối năm ngoái. " Câu hỏi đặt ra là liệu sự phục hồi có đủ nhanh và mạnh để có thể duy trì?"

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ