Tổng thống Zelenskiy thăm chính thức Hoa Kỳ

Tổng thống Zelenskiy thăm chính thức Hoa Kỳ

15:37 22/12/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 21/12 đã chứng kiến sắc xanh trên toàn bộ các sản phẩm.

Tổng thống Zelenskiy thăm chính thức Hoa Kỳ
Tổng thống Zelenskiy thăm chính thức Hoa Kỳ

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 21/12/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 21/12 đã chứng kiến sắc xanh trên toàn bộ các sản phẩm. Trong đó tăng mạnh nhất là dầu thô (+2.7%) sau khi đồng Đô la yếu đi và chỉ số niểm tin người tiêu dùng tăng mạnh. Trong khi đó, việc tổng thống Ukraine Zelenskiy tới thăm Mỹ đã làm dấy lên quan ngại rằng cuộc chiến với Nga sẽ còn kéo dài, cũng đã khiến cho giá 2 loại nông sản là lúa mì và ngô tăng mạnh (+2.3% và +1.6%).

Tin tức chung

1. Tổng thống Joe Biden đã gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tại Nhà Trắng vào hôm qua trong chuyến thăm thời chiến đầu tiên của nhà lãnh đạo Ukraine để kêu gọi người Mỹ và thế giới tiếp tục ủng hộ Kiev vào năm 2023, khi quốc hội sẽ khó phê duyệt viện trợ hơn. Hoa Kỳ đã gửi khoảng 50 tỷ đô la hỗ trợ cho Kiev kể từ đầu cuộc chiến với Nga.

2. Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Iran vào hôm qua, bao gồm tổng công tố viên và các quan chức quân sự chủ chốt, tăng áp lực lên Tehran về việc đàn áp các cuộc biểu tình. Động thái này là phản ứng mới nhất của Washington đối với cuộc đàn áp của Iran với tình trạng bất ổn sau cái chết của cô gái trẻ người Kurd gốc Iran Mahsa Amini khi bị cảnh sát đạo đức giam giữ hồi tháng 9.

3. Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Canada đã giảm xuống 6.8% trong tháng 11 do giá xăng dầu tăng chậm hơn, dữ liệu cho thấy hôm qua, mở ra cơ hội cho một đợt tăng lãi suất khác vào tháng 1. Các nhà phân tích đã dự báo lạm phát sẽ giảm xuống 6.7% từ mức 6.9% trong tháng 10. Thống kê Canada cho biết, giá tiêu dùng tăng 0.1% so với tháng 10, trên mức kỳ vọng của các nhà phân tích rằng chỉ số sẽ không thay đổi. Không bao gồm thực phẩm và năng lượng, giá tiêu dùng tăng hàng năm 5.4% so với mức tăng 5.3% trong tháng 10.

4. Cơn sóng thần Covid-19 đang hoành hành khắp Trung Quốc đang làm dấy lên mối lo ngại rằng một biến thể mới nguy hiểm có thể xuất hiện lần đầu tiên sau hơn một năm, và rằng trình tự gen để đối phó mối đe dọa như vậy hiện còn hạn chế.

5. Theo Goldman Sachs Group Inc, động thái tiếp theo của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể là loại bỏ lãi suất âm sau khi bất ngờ mở rộng biên độ lãi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản. Nhà kinh tế Naohiko Baba của Goldman Sachs Nhật Bản đã viết trong một ghi chú: “Việc BOJ nhấn chú trọng hơn vào nhu cầu tăng cường hoạt động của thị trường JGB cho thấy khả năng họ sẽ từ bỏ chính sách lãi suất âm tăng lên.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Công ty nghiên cứu hàng hóa Refinitiv hạ ước tính sản lượng lúa mì niên vụ 2022/23 của Argentina xuống còn 448.3 triệu giạ, dựa trên sự thay đổi chủ yếu do điều kiện khô hạn ở vùng sản xuất Pampas phía Đông Nam. Tiến độ thu hoạch nhanh hơn một chút so với tốc độ của năm ngoái, với 69% đã được hoàn thành cho đến nay.

Ấn Độ sẽ cung cấp khoảng 2-3 triệu tấn lúa mì cho các đơn vị tiêu thụ nội địa lớn, như các nhà máy xay và các nhà máy chế biến bánh quy trong nỗ lực kiềm hãm mức gia tăng cao, theo hai nguồn tin từ chính phủ, trong bối cảnh nguồn dự trữ của bang đang đạt mức thấp nhất trong 6 năm qua.

Đánh giá: Tích cực

Ngô

Diện tích gieo trồng trong điều kiện tốt của ngô ở bang Parana – Brazil cũng không thay đổi, với mức tốt đạt 82%, trong khi mức trung bình vầ xấu đạt lần lượt là 16% và 2%.

Theo dữ liệu mới nhất từ EIA, sản lượng ethanol có xu hướng thấp hơn trong tuần kết thúc vào ngày 16/12, với mức trung bình hàng ngày là 1.029 triệu thùng - giảm nhẹ so với mức cao theo mùa được ghi nhận vào đầu tháng 12. Tồn kho ethanol cũng giảm 1%.

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine dự kiến sản lượng ngô năm 2022 đạt 866.1 triệu đến 905.5 triệu giạ. Con số này thấp hơn một chút so với các dự đoán trước đó được đưa ra vào tháng 9 khi nước này tiếp tục vật lộn với các cánh đồng bị hư hại và các thách thức hậu cần trong cuộc chiến với Nga. Một phần do một số cánh đồng chưa thu hoạch, diện tích trồng ngô có thể thấp hơn vào năm 2023.

Đánh giá: Tích cực

Đậu tương

Điều kiện gieo trồng ở bang Parana – Brazil vẫn không thay đổi, mặc cho nhiệt độ cao và mưa thưa thớt trong tuần kết thúc ngày 19/12, theo cơ quan tư vấn địa phương Deral cho biết vào ngày 20/12. Diện tích trồng đậu tương trong điều kiện tốt vẫn giữ nguyên trên hầu hết các khu vực, nhưng nhiều mưa xuất hiện sẽ cải thiện hơn trong giai đoạn sinh trưởng của cây. Kiểm dịch thực vật, bao gồm kiểm soát bệnh dịch hạch vẫn đang diễn ra tốt, từ đó đã không có bất kì ca bệnh nào được báo cáo với chính quyền địa phương. Điều kiện gieo trồng trong điều kiện tốt vẫn giữ nguyên ở mức 90%, theo đó là điều kiện gieo trồng trong điều kiện trung bình đến xấu chỉ đạt 10%.

Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp của Argentina cho thấy, doanh số bán đậu tương vụ mới đã giảm 78.6% trong tuần xuống còn 43,000 tấn, doanh số niên vụ 2021/22 cũng đã giảm 36.3% so với tuần trước xuống còn 516,500 tấn. Luỹ kế doanh số của niên vụ 2022/23 đạt 2.4 triệu tấn, so với con số 4.0 triệu tấn của cùng kì năm ngoái. Tổng số đơn xin giấy phép xuất khẩu cho niên vụ 2022/23 đạt 371,000 tấn so với 40,000 tấn một năm trước. Tổng số đơn xin xuất khẩu cho cho niên vụ 2021/22 đạt 5.6 triệu tấn, cao hơn mức 5.2 triệu tấn của cùng kì năm ngoái.

Đánh giá: Trung lập

Dầu thô

Bộ trưởng Kinh tế Karel Hirman cho biết Slovakia đã được miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với dầu mỏ của Nga, điều này sẽ cho phép nước này tiếp tục xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ bao gồm dầu diesel sang Ukraine đang thiếu năng lượng.

Đánh giá: Tích cực

Khí tự nhiên

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham gia một cuộc họp trực tuyến vào thứ Tư để đánh dấu sự ra mắt của mỏ khí đốt Kovykta, cung cấp cho đường ống Power of Siberia mang khí đốt của Nga đến Trung Quốc, Điện Kremlin cho biết. Đây là mỏ lớn nhất ở miền đông nước Nga và việc khai trương mỏ này là một phần trong nỗ lực chính của Nga nhằm tăng cường cung cấp khí đốt cho Trung Quốc khi Liên minh châu Âu cắt giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga để đối phó với cuộc chiến ở Ukraine.

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã phê duyệt giấy phép cho Sempra Energy (SRE.N) gửi khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ đến Mexico để tái xuất khẩu từ các kho cảng LNG, một nguồn tin cho biết. Các giấy phép trên cho phép Sempra vận chuyển khí đốt tự nhiên qua đường ống đến miền tây Mexico trong những năm tới, nơi nó sẽ được chuyển đổi thành khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại các nhà ga của công ty và gửi đến người tiêu dùng ở châu Á và các thị trường khác.

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ