Tổng hợp diễn biến thị trường tài chính thế giới

Tổng hợp diễn biến thị trường tài chính thế giới

10:00 13/01/2020

căng thẳng Trung Đông, thị trường tài chính

- Dầu tiếp tục giảm vào thứ Sáu, kết thúc tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 7 do căng thẳng ở Trung Đông đối với vấn đề Mỹ-Iran đã giảm thiểu và các nhà đầu tư tập trung vào dữ liệu hàng tồn kho của Mỹ tiếp tục tăng và các dấu hiệu khác về nguồn cung dồi dào. Tuy nhiên, thị trường vẫn đang chú ý đến những rủi ro xung đột dài hạn hơn và dầu trong ngắn hạ phần nào được hỗ trợ bởi các lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ nhắm vào Iran. Giá dầu mở cửa ở $58.7/thùng đầu phiên Á hôm nay và đang tăng nhẹ lên $59/thùng.

- Giá vàng nhích lên vào thứ Sáu tuần trước sau khi báo cáo việc làm của Mỹ công bố thấp hơn kỳ vọng, nhưng việc giảm căng thẳng ở Trung Đông đã thúc đẩy sự thị trường nắm giữ tài sản rủi ro và phần nào hạn chế đà tăng của vàng do hiệu ứng “Risk on”. Giá vàng đã giảm gần 4% so với mức cao gần 7 năm là 1.610,90 USD vào thứ Tư tuần trước khi căng thẳng về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông giảm bớt. Hiện tại vàng đang đi trong biên độ 1551-1561 hôm nay.

- Tỷ giá GBP/USD giảm sang ngày thứ năm do áp lực bán ra từ các quỹ đòn bẩy xung quanh các phát biểu của thống đốc Carney cũng như các quan chức BOE về khả năng giảm lãi suất trong thời gian tới. GBP/USD đã xuyên thủng Big Figure trước khi các báo cáo kinh tế quan trọng tại UK được công bố chiều nay.

- Hai đồng tiền hàng hóa AUD và NZD tăng theo hiệu ứng “Risk-on”. Tỷ giá AUD/USD giảm đầu phiên Á có vẻ do hoạt động “hedging” cho thị trường quyền chọn (có nhiều hợp đồng đáo hạn hôm nay) đẩy Aussie xuống mức giá 0.6905, tuy nhiên tỷ giá AUD/USD phục hồi và hiện tại được giao dịch ở vùng 0.6915, đây cũng là phiên tăng thứ 2 của AUD/USD kể từ 2/1 .

- Tỷ giá USD/CNY lần đầu tiên giảm xuống dưới mức 6.90 kể từ ngày 30/7 do lạc quan về thỏa thuận Phase 1.

- Tỷ giá USD/JPY tăng nhưng vẫn ở dưới ngưỡng kháng cự 109.7, đỉnh của tháng 12. Thị trường Nhật hôm nay nghỉ lễ, thanh khoản JPY thấp.

- Cặp EUR/USD vẫn ổn định trên vùng hỗ trợ chính 1.110, phục hồi sau NFP và hiện đi ngang quanh 1.1127.

Các sự kiện kinh tế chính trị đáng chú ý tuần qua:
- Biên chế lao động phi nông nghiệp tháng 12 của Hoa Kỳ: 145k (thấp hơn so với 164k dự kiến). Tỷ lệ thất nghiệp giữ nguyên ở mức 3.5%. Tăng trưởng thu nhập trung bình theo năm đạt 2.9% (thấp hơn so với 3.1% dự kiến)

- Canada công bố dữ liệu việc làm tích cực, tăng 35.2k lao động trong tháng 12, (vượt qua mức 25k dự báo và, -71,2k của tháng trước). Tỷ lệ thất nghiệp giảm còn: 5,6% (Thấp hơn so với 5,8% trên dự báo và 5,9% của tháng trước)
Nhà Trắng đã sẵn sàng chuyển các cáo buộc luận tội tổng thống Trump sang Thượng viện vào tuần tới

- Chính phủ Iran thừa nhận bắn hạ nhầm máy bay dân sự Ucraina. Sự kiện này đã gây ra một làn sóng biểu tình nhỏ phản đối chính phủ tại Iran cũng như sự phản đối trên toàn cầu.

- Rắc rối của hãng Boeing có thể cắt giảm khoảng 0.5% GDP của Hoa Kỳ vào năm 2020 nhưng tăng trưởng kinh tế vẫn sẽ đạt khoảng 2,5%, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết

- Xếp hạng cá nhân của Thủ tướng Scott Morrison đã giảm do xử lý khủng hoảng cháy rừng ở Úc, tạo thêm áp lực lên chính phủ của ông để thay đổi chính sách về chính sách biến đổi khí hậu

Dữ liệu kinh tế cần theo dõi hôm nay:
- GDP tháng 11 của Anh, chỉ số tăng trưởng sản xuất và công nghiệp, cán cân thương mại nước Anh

- Chỉ số giá bán buôn Đức, doanh số bán lẻ của Ý

- Phát biểu của ông Jansson, phó giám đốc ngân hàng trung ương Thụy Sỹ.

(Tung Trinh)

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ