Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) trong tuần từ 1/4 tới 7/4/2020

Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ) trong tuần từ 1/4 tới 7/4/2020

10:00 13/04/2020

Thị trường tuần qua chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ, do biến virus Corona tại các điểm nóng Châu Âu (Italia, Tây Ban Nha, Đức) có dấu hiệu hạ nhiệt. Các chỉ số chứng khoán chính và các đồng high beta (AUD; NZD) nằm trong nhóm tăng mạnh nhất, hãy cùng phân tích vị thế thị trường để hiểu sâu hơn các big boyz đã làm gì tuần qua

1. USD - Đà tăng chưa được củng cố đủ mạnh

Các quỹ đầu cơ mặc dù tiếp tục mua ròng tuần qua, nhưng tổng khối lượng không có nhiều thay đổi: Vị thế mua ròng của USD hiện nay vẫn đang ở mốc 15.000 hợp đồng và khối lượng gia tăng theo tuần chưa đủ mạnh, xu hướng của USD hiện nay chưa được thể hiện rõ ràng qua vị thế của nhóm đầu cơ.

Vị thế mua ròng USD tăng nhẹ tuần qua

2. AUD & NZD - Hãy cận thẩn nếu bạn đang có chiến lược short

Các quỹ đầu cơ đã không giữ quan điểm quá tiêu cực với nhóm Antipodean như cách đây vài tuần nữa. Cụ thể hơn, họ đã tăng gần 2,000 hợp đồng long NZD và chốt 2,000 hợp đồng short AUD. Mặc dù nhìn chung cả hai đồng vẫn đang ở trạng thái bán ròng, nhưng tổng vị thế bán ròng của NZD đã giảm nhẹ xuống còn 14,6 nghìn hợp đồng, trong khi tổng vị thế của AUD không thay đổi đáng kể: 35,3 nghin hợp đồng. Dù chưa chuyển hẳn sang tâm lý tích cực, nhưng cần lưu ý rằng nhóm đầu cơ đang đóng dần các lệnh bán AUD và NZD.

Vị thế bán ròng của AUD và NZD: không nhiều thay đổi và đang có dấu hiệu bị rút bớt

3. EUR - Tâm lý tích cực đang phục hồi ấn tượng

Như phân tích tuần trước, vị thế mua ròng của các quỹ đầu cơ đối với Euro gia tăng nhưng phần lớn nguyên nhân tới từ việc các quỹ đầu cơ đóng 10,000 hợp đồng short. Nhưng sang tuần này, tâm lý của nhóm đầu cơ đối với đồng tiền chung đã chuyển từ trạng thái bớt tiêu cực sang tích cực, với hơn 6,000 vị thế long được mở mới (trong khi vị thế short chỉ hơn 700), nâng tổng vị thế mua ròng lên 79.6 nghìn hợp đồng. Một điều đáng chú ý: Số lượng hợp đồng mở đang tăng dần đối với Euro, các nhà đầu tư đang có xu hướng giữ nhiều vị thế mua qua tuần hơn.

VỊ thế mua ròng của Euro đang tiếp tục tăng

4. Vàng - không có nhiều điều chỉnh về mặt vị thế

Mặc dù vàng có một tuần tăng giá ấn tượng trên thị trường giao ngay, nhưng không có nhiều thay đổi đáng kể khi phân tích vị thế các hợp đồng tương lai. Khối lượng mua ròng của vàng sau khi được nhóm quỹ đầu cơ điều chỉnh xuống vùng thấp nhất của năm 2019, tuần qua không có quá nhiều điều chỉnh, với tổng vị thế duy trì quanh 250,000 hợp đồng mua ròng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bất cứ dấu hiệu nào cho thấy các quỹ đầu cơ gia tăng khối lượng mua hoặc hợp đồng mở tại mức mua ròng này cũng sẽ là tín hiệu rất tích cực cho vàng.

Vị thế mua ròng của vàng tăng nhẹ sau khi chạm mốc thấp nhất 2019

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ