Tóm tắt báo cáo COT của CFTC từ 1/1 tới 7/1/2020

Tóm tắt báo cáo COT của CFTC từ 1/1 tới 7/1/2020

11:00 13/01/2020

báo cáo COT, CFTC

Tóm tắt báo cáo COT của CFTC (Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ), ghi nhận các giao dịch trên thị trường tương lai trong tuần từ 1/1 tới 7/1/2020 công bố vào cuối tuần trước:

- USD: Căng thẳng địa chính trị cũng như yếu tố chu kỳ cuối năm có tác động lớn tới vị thế của Dollar Mỹ trong vài tuần qua, khiến các nhóm đầu cơ không đặt cược nhiều vào đồng bạc xanh. Phân tích vị thế tuần vừa rồi cho thấy quỹ đầu cơ tiếp tục giảm vị thế mua ròng Dollar Mỹ xuống còn 5 tỷ USD, bằng một nửa so với tuần trước đó, và cũng là mức thấp nhất kể từ 2017. Đà giảm này bắt đầu từ tháng 12 năm 2019 và chưa có dấu hiệu chững lại.

- EUR: Vị thế bán ròng của đồng Euro cũng được nhóm đầu cơ giảm xuống mốc thấp nhất kể từ 11/2019, với số hợp đồng giảm tương đương 1.8 tỷ Dollar Mỹ.

- GBP: Ngược lại với Dollar Mỹ, nhóm đầu cơ gia tăng vị thế mua ròng đồng Bảng Anh với việc tăng từ 4,117 hợp đồng lên 16,510 hợp đồng, nhiều nhất kể từ tháng 10 năm 2019. Thông qua số liệu này, nhóm đầu cơ đang thể hiện xu hướng “Bullish” đối với Bảng Anh. Tuy nhiên, vị thế trong báo cáo chưa thể hiện đầy đủ động thái gần đây của thị trường đối với đồng Bảng Anh, do số liệu được cập nhật trước thời điểm Thống đốc BOE Carney phát biểu tiêu cực về triển vọng kinh tế Anh cũng như gợi ý về khả năng nới lỏng tiền tệ. Do đó, đồng Bảng Anh sẽ dễ bị tổn thương do vị thế Net Long đầu cơ lớn.

- CHF: Yếu tố địa chính trị đẩy các quỹ đầu cơ rời xa đồng Dollar Mỹ, nhưng nó cũng không làm họ mặn mà quá nhiều với CHF, một tài sản trú ẩn truyền thống, khi vị thế CHF vẫn đang là bán ròng, mặc dù hiện tại tâm lý của nhà đầu tư đã bớt “bearish” hơn thông qua việc giảm bớt vị thế bán ròng xuống còn 4,469 hợp đồng.

- JPY: Đồng Yên Nhật giảm vị thế bán ròng xuống 12,248 hợp đồng (từ 13k hợp đồng tuần trước), thấp nhất kể từ tháng 10/2019. Nhóm đầu cơ cũng liên tục gia tăng nắm giữ JPY và qua đó giảm vị thế bán ròng kể từ tháng 12 năm 2019.

- Nhóm các đồng tiền hàng hóa (Commodity currencies): Các vị thế bán ròng của Aussie giảm xuống còn 27,249 hợp đồng, thấp nhất kể từ tháng 10/2019; Trong khi đó các vị thế bán ròng của NZD cũng thấp nhất kể từ 4/2019. Đặc biệt, các quỹ đầu cơ gia tăng vị thế mua ròng của CAD lên gấp 2 lần trong vòng 1 tuần, với tổng nắm giữ tương đương 2 tỷ Dollar Mỹ.

(Tung Trinh tổng hợp từ báo cáo của Scotia Bank và Bloomberg)

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ