Thời kỳ "Chính sách lãi suất bằng không" (ZIRP) sẽ tác động lên ngoại tệ thế nào?

Thời kỳ "Chính sách lãi suất bằng không" (ZIRP) sẽ tác động lên ngoại tệ thế nào?

Quỳnh Nguyễn

Quỳnh Nguyễn

Currency Analyst

09:49 17/03/2020

Quan điểm của Kathy Liên - BKAssetManagement

Thời kỳ Chính sách lãi suất bằng không (Zero interest-rate policy) đã trở lại! Trong một thông báo đầy kịch tính vào tối Chủ nhật, Cục Dự trữ Liên bang đã cắt giảm nguyên một điểm phần trăm xuống mức 0-0.25%, về cơ bản lãi suất bằng không. Họ cũng khởi động lại gói QE với chương trình mua tài sản trị giá 700 tỷ USD mới. Tất cả những điều này diễn ra sau khi FED hạ lãi suất khẩn cấp 50 điểm cơ bản vào ngày 3 tháng 3 và kèm theo thông báo của các Ngân hàng Trung ương lớn về việc hạ lãi suất hoán đổi để đảm bảo đồng Đô la lúc nào cũng có sẵn.

Nhưng đó không phải là tất cả….

Ngân hàng Dự trữ New Zealand đã hạ lãi suất 75 điểm cơ bản xuống 0.25% vào Chủ nhật. Ngân hàng Nhật Bản cũng giới thiệu một chương trình mới cho vay lãi suất bằng 0 và tăng cường mua sắm tài sản bằng cách tăng gấp đôi khối lượng mua vào Chứng chỉ quỹ hoán đổi danh mục (ETF). Quỹ tiền tệ IMF cho biết họ sẵn sàng tung ra 1 nghìn tỷ đô la để cho vay và kêu gọi các Ngân hàng Trung ương can thiệp vào thị trường ngoại hối bên cạnh lãi suất và các hành động chính sách khác. Mặc dù trong tháng này, động thái của các Ngân hàng Trung ương không hoàn toàn đồng bộ về thời điểm, nhưng cũng đạt đến mức độ phối hợp. G7 có một cuộc điện đàm khẩn cấp khác vào sáng nay và một số lựa chọn còn lại của họ bao gồm can thiệp tiền tệ, lệnh cấm toàn cầu đối với việc bán khống hoặc đóng cửa thị trường tài chính.

Thật không may, tất cả các biện pháp này đã thất bại trong việc làm dịu thị trường khi chứng khoán bị báo tháo càng mạnh hơn ngay khi mở cửa phiên Mỹ. Các nhà đầu tư xem những động thái mới nhất của các Ngân hàng Trung ương chỉ là “miếng gạc nhỏ” cho vết thương đang chảy máu tồi tệ. Chính phủ trên khắp thế giới đang đóng cửa trường học, nhà hàng và cửa hàng, chuyển sang chế độ phong tỏa hoàn toàn. Điều này sẽ gây tác động lớn đến nền kinh tế, thậm chí tất cả các quốc gia đều rơi vào suy thoái. Các biện pháp chiến tranh được sử dụng khi mà chẳng có chiến tranh thực tế nào xảy ra để thúc đẩy hoạt động công nghiệp. Tất cả các ngành công nghiệp sẽ báo lỗ, nối tiếp với dây chuyền phá sản và thất nghiệp. Cổ phiếu giảm mạnh vì không có biện pháp nào kể trên có thể “cầm” được dòng máu đang chảy. Ngân hàng Trung ương sẽ giúp giảm bớt nỗi đau cho các doanh nghiệp, nhân viên và người tiêu dùng, nhưng cuối cùng thì mọi người sẽ vẫn ngồi trong nhà và không ai chi tiêu. Độ rộng lớn của tác động đối với hoạt động kinh doanh có thể được nhìn thấy thông qua chỉ số sản xuất của Empire State – chỉ số đã giảm mức lớn nhất từ ​​trước đến nay xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009 và đó là trước khi NewYork chuyển sang chế độ phong tỏa.

Vì vậy, những tác động đối với các đồng tiền - FX là gì?

Lo ngại rủi ro vẫn còn đây, và những đồng hưởng lợi lớn nhất của sự trượt dốc liên tục trong cổ phiếu sẽ là đồng Yên Nhật và Franc Thụy Sĩ. Đối với các loại tiền tệ và cặp chéo khác, cách giá di chuyển sẽ phụ thuộc vào những gì xảy ra tiếp theo với lãi suất.

Để bắt đầu, hãy cùng nhìn lại tình hình lãi suất hiện nay:

  • FED 0-0.25%
  • RBA 0.5%
  • SNB -0.75%
  • ECB 0%
  • BoJ -0.1%
  • RBNZ 0.25%
  • BoC 0.75%
  • BoE 0.25%

Hiện tại Canada có lãi suất cao nhất theo sau là Úc. Ngân hàng Canada rất có thể nghỉ ngơi một chút sau hai động thái khẩn cấp trong tháng này. Tuy nhiên, giá dầu đang dưới $30/thùng và Canada sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn từ cú đòn kép ảnh hưởng của COVID-19 và xu hướng giảm giá dầu. Ngân hàng Dự trữ Úc là một trong những ngân hàng đầu tiên hạ lãi suất nhưng mức giảm của họ khá nhỏ. Họ là những người tiếp theo trong danh sách chuẩn bị nới lỏng, nhưng cũng có thể họ sẽ lựa chọn một động thái giảm 25 điểm cơ bản - điều khá bình thường so với động thái của các Ngân hàng Trung ương khác. FED không còn dự địa nào để cắt giảm nữa, ECB từ chối hạ lãi suất xuống thấp hơn nhưng nền kinh tế của họ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. RBNZ (đã nới lỏng vào Chủ nhật) có thể sẽ giữ lãi suất ở mức hiện tại trong một khoảng thời gian. Họ từ chối lãi suất âm, thay vào đó có thể mua tài sản quy mô lớn nếu cần thêm sự hỗ trợ.

Với tất cả những điều này, chúng tôi tin rằng Yên Nhật và Franc Thụy Sĩ sẽ tiếp tục tăng, đồng Euro sẽ yếu đi, đồng đô la Úc và New Zealand sẽ vượt trội hơn và đồng đô la Mỹ sẽ vẫn chịu áp lực. Đối với cặp USD/JPY, chúng tôi cho rằng giá sẽ về 102 và đối với cặp EUR/USD, chúng ta đã tiến vào chu kỳ giảm giá nên hầu hết các luồng “carry trade” đều đã được thực hiện, giá sẽ kiểm tra lại mức 1.10.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến cắt giảm lãi suất ba lần trong năm 2024 mặc dù kỳ vọng lạm phát gia tăng và tỷ lệ lạm phát gần đây có xu hướng đi lên. Trong khi đó, thị trường hoán đổi lạm phát dự báo tỷ lệ lạm phát là 3.4% trong tháng 3 và 3.2% trong tháng 4 và tháng 5, cho thấy lạm phát có thể không giảm thêm.
Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện

Mặc dù các chỉ báo kinh tế thường xuyên thay đổi nhưng nó phản ánh tin tức về tình hình hiện tại và dự đoán về biến động trước khi có các dữ liệu về hàng tháng hoặc hàng quý. Đây là cách tuyệt vời để cập nhật những thông tin mới nhất của thị trường. Và thường thì tối sẽ theo dõi các chỉ báo nhanh trong dài hạn sau đó là các chỉ báo nhanh trong ngắn hạn và cuối cùng là các chỉ báo trùng.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ