Thị trường swap định giá RBA sẽ dừng tăng lãi suất vào tháng sau

Thị trường swap định giá RBA sẽ dừng tăng lãi suất vào tháng sau

12:53 27/03/2023

Các trader swap kỳ vọng RBA sẽ dừng tăng lãi suất vào cuộc họp tháng tới, sau đó bắt đầu cắt giảm từ tháng 7.

Thị trường swap hiện định giá 50% khả năng RBA sẽ cắt giảm lãi suất vào cuộc họp tháng 7, một sự thay đổi so với hai tuần trước khi họ kỳ vọng NHTW sẽ tăng lãi suất một lần nữa.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 3 năm của Úc đã thấp hơn 70 điểm cơ bản, mức giảm mạnh nhất trong một thập kỷ. Thị trường đã tăng kỳ vọng vào khả năng RBA nới lỏng khi tình trạng hỗn loạn trong hệ thống ngân hàng ở Mỹ và châu Âu thúc đẩy suy đoán rằng các NHTW sẽ tạm dừng chu kỳ thắt chặt để củng cố sự ổn định tài chính.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết tuần trước rằng Hội đồng thống đốc đã cân nhắc việc tạm dừng thắt chặt do cuộc khủng hoảng ngân hàng, trước khi quyết định tăng lãi suất để hạ nhiệt lạm phát.

Philip McNicholas, chuyên gia chiến lược về trái phiếu chính phủ châu Á tại Robeco, cho biết: “Với sự lây lan có khả năng không ảnh hưởng trực tiếp đến các ngân hàng Úc và mối quan tâm duy nhất của RBA là lạm phát, có vẻ như sẽ rất khó để RBA thực hiện một sự thay đổi mạnh mẽ như vậy trong luận điệu chính sách.”

Các nhà kinh tế của Bloomberg dự đoán dữ liệu CPI tháng 2 của Úc sẽ trên mức 7% YoY trong tháng thứ tư. Điều này được so sánh với tỷ lệ trung bình chỉ 1.7% trong 5 năm tính đến cuối năm 2021.

Thống đốc RBA Philip Lowe đã nói về tầm quan trọng của chỉ số CPI được công bố trong tuần này, cho biết Hội đồng thống đốc sẽ xem xét 4 báo cáo, bao gồm CPI tháng Hai và dữ liệu doanh số bán lẻ, trước khi quyết định có nên ngừng thắt chặt hay không.

Trong khi đó, Fed đã tăng lãi suất lần thứ 9 liên tiếp vào tuần trước, phớt lờ những lo ngại rằng sự sụp đổ của Silicon Valley Bank và Credit Suisse sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng kinh tế toàn cầu.

Kerry Craig, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại JPMorgan Asset Management ở Melbourne, cho biết: “Nếu Fed giữ nguyên lãi suất, điều này có thể thuyết phục RBA đưa ra động thái tương tự”. Tuy nhiên, lạm phát không hạ nhiệt, tăng trưởng chậm lại không khẳng định nền kinh tế đang suy thoái và thị trường nhà ở đang khá ổn định, vì vậy “rất khó để RBA tạm dừng thắt chặt trong tình trạng này”.

Sự không chắc chắn ngày càng tăng có thể được nhìn thấy trong cách RBA chuyển hướng từ dovish sang hawkish và sau đó quay trở lại dovish trong ba cuộc họp vừa qua. Có khả năng dữ liệu lạm phát được công bố trong tuần này sẽ không quá cao để thúc đẩy RBA tăng lãi suất một lần nữa.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ