Thị trường dự báo Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất

Thị trường dự báo Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

14:54 16/11/2023

Thị trường dường như coi dữ liệu kinh tế tích cực trong tuần này là tín hiệu rõ ràng để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào năm tới.

Các dấu hiệu cho thấy tỷ lệ lạm phát tiêu dùng và bán buôn đã giảm đáng kể so với mức đỉnh giữa năm 2022 khiến thị trường biến động. Những dấu hiệu gần đây nhất trên chỉ số FedWatch của CME Group dự báo Fed có thể cắt giảm lãi suất đi 1% vào cuối năm 2024.

Điều đó có thể hơi lạc quan, đặc biệt là khi cân nhắc tới cách tiếp cận thận trọng của các quan chức ngân hàng trung ương trong chiến dịch kiềm chế lạm phát.

Lou Crandall, nhà kinh tế trưởng tại Wrightson ICAP cho biết: “Fed vẫn chưa được đưa ra kết luận chắc chắn. Chúng tôi tin rằng lãi suất sẽ cắt giảm nhưng vẫn chưa tới thời điểm mà việc nâng lãi suất là không cần thiết khi mà mục tiêu lạm phát vẫn chưa đạt được.”

Tuần này có hai báo cáo quan trọng của Bộ Lao động, một báo cáo về CPI trong tháng 10, trong khi một báo cáo khác chỉ ra rằng giá bán buôn đã giảm 0.5% trong tháng trước.

Trong khi chỉ số giá sản xuất trong 12 tháng giảm xuống 1.3% thì chỉ số giá tiêu dùng vẫn ở mức 3.2%. CPI lỗi cũng vẫn đang ở mức 4% trong 12 tháng. Hơn nữa, chỉ số lạm phát lõi của Fed Atlanta cho thấy lạm phát vẫn tăng ở mức 4.9% hàng năm.

“Dữ liệu cho thấy chúng tôi đã đi đúng hướng. Tuy nhiên, cần phải nỗ lực nhiều để đạt được mục tiêu.”

Mục tiêu lạm phát 2%

“Mục tiêu lạm phát” của Fed không nhất thiết phải ở mức là 2%/năm nhưng quá trình này vẫn đang cho thấy tiến độ “đáng thuyết phục” rằng có thể đạt được mục tiêu đó.

“Những gì chúng tôi quyết định thực hiện là duy trì lãi suất chính sách và chờ đợi thêm dữ liệu. Chúng tôi thực sự muốn thấy bằng chứng thuyết phục rằng chúng tôi đã nâng lãi suất lên mức thích hợp”, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết sau cuộc họp FOMC tháng 9.

Trong khi các quan chức Fed chưa rõ phải mất bao nhiêu tháng để dữ liệu lạm phát đạt được mức mục tiêu, thì CPI lõi trong 12 tháng qua đã giảm kể từ tháng Tư. Fed thích sử dụng CPI lõi để có dự báo tốt hơn về xu hướng lạm phát dài hạn.

Các nhà giao dịch dường như có sự chắc chắn hơn các quan chức Fed vào thời điểm này.

Giá hợp đồng tương lai hôm thứ Tư cho thấy không còn khả năng tăng lãi suất nữa trong chu kỳ này và đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 5/2024, tiếp theo là một đợt khác vào tháng 7 và có thể là hai đợt nữa trước cuối năm sau, theo định giá của CME Group về lãi suất liên bang trên thị trường kỳ hạn.

Nếu điều này đúng, lãi suất liên bang sẽ đạt 4.25% -4.5% và sẽ nhanh hơn so với dự báo của các quan chức Fed đã đưa ra hồi tháng 9.

Thị trường sẽ cẩn thận theo dõi cách các quan chức phản ứng tại cuộc họp FOMC tiếp theo vào ngày 12-13 tháng 12. Ngoài việc công bố lãi suất, các quan chức sẽ cập nhật “biểu đồ chấm” về kỳ vọng lãi suất, cũng như các dự báo về GDP, tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát.

Tuy nhiên, việc định giá các hành động của Fed có thể không ổn định và còn hai báo cáo lạm phát nữa trước cuộc họp đó. Phố Wall có thể cảm thấy thất vọng về cách Fed nhìn nhận chính sách ngắn hạn.

Cựu Chủ tịch Fed Boston Eric Rosengren cho biết hôm thứ Tư trên chương trình “Squawk Box” của CNBC: “Họ sẽ không muốn đưa ra tín hiệu giảm lãi suất ngay bây giờ, ngay cả khi thị trường hợp đồng tương lai của quỹ liên bang đã định giá như vậy”.

Hạ cánh mềm

Sự nhiệt tình của thị trường trong tuần này được tạo nên bởi hai yếu tố hỗ trợ cơ bản: niềm tin rằng Fed có thể sớm bắt đầu cắt giảm lãi suất và quan điểm cho rằng ngân hàng trung ương có thể giúp nền kinh tế “hạ cánh mềm”.

Tuy nhiên, khó có thể thống nhất được hai điểm này vì việc nới lỏng mạnh mẽ chính sách tiền tệ như vậy trong lịch sử chỉ đi kèm với sự suy thoái của nền kinh tế. Các quan chức Fed dường như cũng dè dặt trong việc tỏ ra quá ôn hòa, với Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee cho biết hôm thứ Ba rằng ông nhận thấy một cách để đạt được mục tiêu lạm phát ngay cả khi vẫn mở ra một “con đường vàng” có thể có để tránh suy thoái kinh tế.

Rosengren nói: “Một nền kinh tế tăng trưởng chậm có thể dễ dàng xảy ra chứ không phải suy thoái. Nhưng tôi muốn nói rằng chắc chắn có những rủi ro cho việc đó.”

Sự phục hồi của thị trường chứng khoán cộng với sự sụt giảm gần đây của lợi suất trái phiếu kho bạc cũng đặt ra một thách thức khác đối với Fed đang tìm cách thắt chặt các điều kiện tài chính.

Quincy Krosby, chiến lược gia toàn cầu tại LPL Financial, cho biết: “Các điều kiện tài chính đã giảm bớt đáng kể khi thị trường dự đoán Fed sẽ không tăng lãi suất, có lẽ đây không phải là nền tảng tốt cho Fed tuyên bố sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài”.

Thật vậy, câu thần chú cao hơn trong thời gian dài hơn đã là nền tảng trong các thông điệp gần đây của Fed.

CNBC

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ