Thị trường đánh giá lại lập trường của Fed trong bối cảnh SVB sụp đổ

Thị trường đánh giá lại lập trường của Fed trong bối cảnh SVB sụp đổ

Trần Kiều Oanh

Trần Kiều Oanh

Junior Analyst

15:29 13/03/2023

Đô la Mỹ chịu áp lực bán mạnh mẽ khi thị trường đánh giá lại hành động chính sách của Cục Dự trữ Liên bang sau sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB).

Đô la Mỹ chịu áp lực bán mạnh mẽ khi thị trường đánh giá lại hành động chính sách của Cục Dự trữ Liên bang sau sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB). Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chạm ngưỡng 3.7% sau mức giảm 6% hôm thứ Sáu.

Khi Fed tăng lãi suất, giá trị của các trái phiếu dài hạn mà SVB thu được trong thời kỳ lãi suất cực thấp tiếp tục giảm. Hàng loạt các công ty khởi nghiệp bắt đầu rút vốn do SVB nắm giữ, ngân hàng đối mặt với khủng hoảng và thông báo sẽ bán hơn 2 tỷ đô la cổ phiếu mới để giải quyết khủng hoảng thanh khoản hôm thứ Tư. Quyết định này khiến các công ty và người gửi tiền đổ xô rút tiền khỏi ngân hàng, dẫn đến sự sụp đổ của SVB vào thứ Sáu. Các nhà chức trách Hoa Kỳ đưa ra hàng loạt biện pháp khẩn nhằm giải quyết thiệt hại xảy ra trong hệ thống và đảm bảo rằng các khách hàng của SVB sẽ có quyền truy cập vào tất cả các khoản tiền gửi kể từ thứ Hai. Sự sụp đổ của SVB buộc Fed phải giới thiệu cơ chế tài chính mới, cung cấp các khoản vay lên đến một năm cho các tổ chức bị ảnh hưởng bởi ngân hàng này.

Theo Công cụ FedWatch của CME Group, các thị trường hiện đang định giá 96% xác suất tăng lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp FOMC tiếp theo. Goldman Sachs cho biết: "Trước những căng thẳng gần đây trong hệ thống ngân hàng, chúng tôi không còn kỳ vọng FOMC sẽ tăng lãi suất vào cuộc họp ngày 22 tháng 3."

FXstreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ