Tai nạn khai thác quặng sắt gây lo ngại về nguồn cung khiến giá kim loại này tăng mạnh

Tai nạn khai thác quặng sắt gây lo ngại về nguồn cung khiến giá kim loại này tăng mạnh

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

14:41 21/12/2020

Có một từ ngày càng trở nên phổ biến được sử dụng trong buôn bán quặng sắt: “điên rồ”. Và ngay khi thị trường cho rằng giá không thể tăng cao hơn nữa, hợp đồng tương lai quặng sắt đã đạt mức $170/tấn vào thứ Hai khi một sự cố khai thác ở Brazil thúc đẩy một nhịp tăng giá khác.

Vale, từng là nhà sản xuất quặng sắt hàng đầu thế giới, đã bị đình chỉ giấy phép hoạt động trong 7 ngày sau khi một công nhân chết trong trận lở đất. Đó cũng là khu vực nơi mà một vụ vỡ đập xảy ra năm ngoái đã khiến một phần lớn mở khai thác bị đóng cửa, làm giá quặng sắt tăng vọt.

Mặc dù không có dấu hiệu cho thấy sự cố mới đây nhất sẽ ảnh hưởng đến sản lượng hay không, price action hôm nay cho thấy mối lo ngại rằng mùa mưa ở Brazil vào tháng 12 và tháng 1 sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của mỏ khai thác. Những tai nạn này cũng là những trở ngại rõ ràng đối với mục tiêu của các công ty khai thác trong việc khôi phục mức sản xuất từ thời kỳ hoàng kim trước khi xảy ra thảm họa vỡ đập.

Khủng hoảng nguồn cung cũng không thể đến vào thời điểm tồi tệ hơn, với việc các nhà sản xuất thép của Trung Quốc buộc phải sử dụng nhiều nguyên liệu cao cấp hơn của Vale do giá Than tăng sau một số hạn chế đối với hàng nhập khẩu của Úc.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ