Reflation trade – giao dịch theo kỳ vọng lạm phát

Reflation trade – giao dịch theo kỳ vọng lạm phát

Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

11:40 07/01/2021

Cùng dubaotiente tìm hiểu về "Reflation trade" - một khái niệm mới trong giao dịch và đầu tư tài chính.

Một cách đơn giản để hiểu thị trường là tìm ra một vấn đề ràng buộc lớn đang chi phối câu chuyện giữa các nhà giao dịch, nhà môi giới và giới đầu tư nói chung. Ví dụ, một câu hỏi dai dẳng được đặt ra là liệu lạm phát có bắt đầu gia tăng ở Mỹ hay không, sau gần một thập kỷ với ít áp lực về giá tiêu dùng.

Việc câu hỏi trên được trả lời như thế nào có thể dẫn đến một loạt các quyết định đầu tư ngắn hạn và dài hạn, cũng như các vụ đặt cược có độ phức tạp khác nhau. Cái gọi là “reflation trade” là một thuật ngữ mới mô tả cách giá cả sẽ thay đổi nếu các nhà đầu tư tiến hành mua bán dựa trên quan điểm rằng tăng trưởng kinh tế và lạm phát sẽ tăng trong tương lai.

Cụ thể việc mua/bán đó là gì?

Đơn giản nhất là bán trái phiếu và mua cổ phiếu để hưởng lợi từ việc kinh tế tăng trưởng cao hơn. Khi việc thanh toán bằng coupon của một trái phiếu được cố định tại thời điểm phát hành, giá thị trường của trái phiếu sẽ giảm khi lãi suất tăng. Lạm phát gia tăng có xu hướng đồng nghĩa với việc các ngân hàng trung ương đặt ra mức lãi suất cao hơn, làm gia tăng lợi suất và giảm giá trái phiếu.

Giá trái phiếu thay đổi bao nhiêu khi lợi tức tăng phần lớn sẽ phụ thuộc vào thời gian đáo hạn của trái phiếu trong tương lai. Trái phiếu kỳ hạn dài thường nhạy cảm hơn với những thay đổi của lãi suất.

Chiến lược giao dịch với TIPS

TIPS (Treasury inflation protected securities) à một dạng nợ của chính phủ Hoa Kỳ trong đó lãi suất coupon có thể điều chỉnh theo mức độ lạm phát giá tiêu dùng, vì vậy chúng cung cấp một số biện pháp bảo vệ chống lại giá cả tăng cao.

Tuy nhiên, TIPS về bản chất vẫn là trái phiếu, vì vậy giá trị của chúng vẫn có thể giảm nếu giá chứng khoán thu nhập cố định nhìn chung giảm. Các chuyên gia có thể mua TIPS và bán số tiền tương đương với trái phiếu chính phủ thông thường, và kiếm lời từ phần chênh lệch nếu kỳ vọng lạm phát tăng cao.

Đường cong lợi suất

Để trình bày trực quan thị trường trái phiếu, chúng ta có thể sử dụng đường cong lợi suất, khi thị trường tổng thể phản ứng với các sự kiện, hình dạng của đường cong đó sẽ thay đổi.

Nếu các trader và nhà đầu tư bắt đầu lo lắng về lạm phát và việc lãi suất có thể tăng trong tương lai, thì có khả năng lãi suất trái phiếu dài hạn sẽ tăng hơn so với trái phiếu kỳ hạn ngắn. Điều này làm cho đường cong lợi suất sẽ được cho là sẽ dốc hơn. Vì vậy, một giao dịch hợp lý có thể là mua trái phiếu kỳ hạn 02 năm và bán trái phiếu kỳ hạn 10 năm, với kỳ vọng chênh lệch lợi suất giữa cặp tiền này sẽ tăng lên khi lãi suất tăng.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên

Khí đốt tự nhiên là một nguồn năng lượng quan trọng được sử dụng để sưởi ấm, làm mát và phát điện. Nó cũng cung cấp năng lượng cho sản xuất và là thành phần chính trong các sản phẩm công nghiệp, bao gồm phân bón và dược phẩm. Ngày nay, nó cũng là một trong những mặt hàng được giao dịch nhiều nhất trên thế giới. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu thêm về khí đốt tự nhiên và thị trường khí đốt.
Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader

Bạc là hàng hóa được ứng dụng nhiều nhất bởi những lợi ích thiết yếu trong đồ trang sức và đồ điện tử. Mặc dù không khan hiếm hay được săn lùng nhiều như vàng, nhưng nó vẫn được coi là một trong những kim loại có giá trị nhất trên thế giới và là mặt hàng được giao dịch nhiều nhất. Trong bài viết này, hãy khám phá xem bạc được sử dụng để làm gì, lịch sử và cách thức vận hàng của thị trường cũng như điều gì ảnh hưởng đến giá bạc.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ