RBA giữ nguyên lãi suất, đúng như dự báo của các nhà kinh tế.

RBA giữ nguyên lãi suất, đúng như dự báo của các nhà kinh tế.

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

11:25 01/12/2020

RBA duy trì tất cả các chính sách tiền tệ, cho biết không kỳ vọng sẽ tăng lãi suất điều hành trong ít nhất 3 năm.

Trong tuyên bố sau cuộc họp chính sách hôm nay, cuộc họp cuối cùng trong năm, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Úc Philip Lowe cho biết:

  • “Dựa trên tình hình việc làm và lạm phát hiện nay, hỗ trợ tiền tệ và tài khóa sẽ vẫn cần thiết trong một thời gian nữa. Về phần mình, hội đồng thống đốc sẽ không tăng lãi suất điều hành cho đến khi lạm phát ổn định trong phạm vi mục tiêu 2% đến 3% ”.
  • “Hội đồng thống đốc không kỳ vọng sẽ tăng lãi suất chính sách trong ít nhất 3 năm. Hội đồng cũng sẽ xem xét về quy mô của chương trình mua trái phiếu, đặc biệt là trong bối cảnh triển vọng việc làm và lạm phát đang tiến triển. Hội đồng đã chuẩn bị sẵn sàng để làm nhiều hơn nếu cần thiết ”.
  • LƯU Ý: RBA tháng trước đã cắt giảm lãi suất điều hành và mục tiêu lợi suất ba năm, hạ lãi suất chương trình cho vay đối với các ngân hàng từ 0.25% xuống 0.10% và công bố chương trình nới lỏng định lượng trị giá 100 tỷ đô la Úc (73.6 tỷ USD) trong 6 tháng nhằm vào trái phiếu kỳ hạn từ 5 đến 10 năm. Gói kích thích mới được thiết kế để kết hợp với việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa Covid-19 của bang Victoria và bổ sung cho sự thúc đẩy tài khóa của chính phủ trong ngân sách tháng 10.
  • Nền kinh tế của Úc đã có những dấu hiệu đầy hứa hẹn gần đây, niềm tin của người tiêu dùng được nâng lên, tuyển dụng tăng mạnh và thị trường nhà ở tăng cao. Nền kinh tế có thể tăng 2.4% trong quý thứ 3 so với 3 tháng trước đó, các nhà kinh tế dự báo trước khi dữ liệu hôm thứ Tư, mặc dù bang Victoria bị phong tỏa trong phần lớn thời gian đó.
  • Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp ở mức 7% và được dự đoán sẽ tăng lên khi người dân Victoria tiếp tục tìm việc làm, nhấn mạnh tầm quan trọng của chính sách nới lỏng tiền tệ.
  • Chương trình QE của RBA được thiết kế để giảm chi phí đi vay và kìm hãm đồng AUD, vốn đã tăng hơn 30% so với mức đáy trong tháng 3.
  • Thống đốc Lowe sẽ có phiên điều trần trước quốc hội vào giữa trưa thứ Tư.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ