Quan điểm Kathy Lien 16/6: Cuộc họp FOMC - các kịch bản có thể xảy ra và những điều nhà đầu tư cần nắm

Quan điểm Kathy Lien 16/6: Cuộc họp FOMC - các kịch bản có thể xảy ra và những điều nhà đầu tư cần nắm

09:25 16/06/2021

Quyết định chính sách đêm nay của Fed có thể tạo tiền đề cho xu hướng của USD và các đồng tiền khác trong tháng tới. Đồng bạc xanh đã duy trì đà tăng trước thềm cuộc họp. Cặp USD/JPY dao động gần mức cao nhất trong hai tháng qua trên vùng 110.00 và EUR/USD giao dịch dưới mốc 1.2150.

Kathy Lien
Kathy Lien

Các báo cáo kinh tế của Hoa Kỳ hiện nay được cho là có tác động lớn đến vị thế cũng như kỳ vọng của nhà giao dịch đối với FOMC, và việc thị trường đang bỏ qua những tin tức kinh tế tiêu cực là một dấu hiệu quan trọng cho thấy tâm lý thị trường đang nghiêng về sự kiện này theo hướng nào. Họ tiếp tục phớt lờ các dữ liệu yếu kém trong quá khứ nhằm ủng hộ cho đà tăng của USD và sự phục hồi mạnh mẽ hơn của nền kinh tế.

Doanh số bán lẻ giảm 1.3% trong tháng 5, yếu hơn đáng kể so với dự đoán. Với nguồn cung ô tô giảm, các nhà kinh tế dự báo chi tiêu sẽ giảm, nhưng họ kỳ vọng doanh số bán lẻ không bao gồm ô tô sẽ tăng 0.2%. Thật không may, doanh số bán lẻ lõi đã giảm 0.7% do người tiêu dùng chuyển từ chi tiêu hàng hóa sang dịch vụ. Nhu cầu cải tạo nhà cửa đã nhường chỗ cho nhà hàng và khách sạn. Hoạt động sản xuất ở khu vực New York cũng tăng trưởng với tốc độ yếu nhất trong ba tháng, theo khảo sát của Empire State. Tuy nhiên, sự phục hồi của đồng đô la Mỹ cho chúng ta biết rằng các nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ đối mặt với lạm phát và giải quyết nó thay vì né tránh vấn đề giảm mua tài sản, đặc biệt là khi giá sản xuất đạt mức tăng cao kỷ lục.

Các nhà đầu tư cần phải cảnh giác với khả năng bị Fed làm cho thất vọng. Quan chức Fed luôn nhấn mạnh rằng việc tăng giá chỉ là tạm thời và giá cả sẽ giảm xuống khi sự dồn nén nhu cầu và gián đoạn chuỗi cung ứng giảm bớt. Triển vọng phục hồi là mạnh mẽ, nhưng nhu cầu tiêu dùng và tăng trưởng việc làm trong hai tháng qua đã bị giảm bớt. Giống như ECB né tránh nói về tapering vào tuần trước, nếu Fed thận trọng, họ cũng sẽ chờ những cải thiện dữ liệu thực tế trước khi đề cập đến việc giảm quy mô mua trái phiếu 120 tỷ đô la một tháng của mình.

Tuy nhiên, ở góc độ nào đó, các điều kiện thị trường hiện nay khá lý tưởng để bắt đầu thảo luận về thắt chặt. Cổ phiếu tăng mạnh, biến động thị trường thấp và các nhà đầu tư đang trong tâm thế lạc quan, những yếu tố này tạo bước đệm cho một đợt điều chỉnh sâu. Chỉ cần Fed manh nha đề cập rằng sẽ xem xét việc giảm mua trái phiếu, các nhà đầu tư sẽ có cả một mùa hè để định giá về sự thay đổi giọng điệu đó, trước khi hội nghị Jackson Hole bắt đầu vào tháng 8.

Dự kiến ​​sẽ không có thay đổi nào trong chính sách tiền tệ, trọng tâm chính của các nhà đầu tư đêm nay sẽ là biểu đồ Dot Plot và cuộc họp báo của chủ tịch Jerome Powell. Bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc điều chỉnh tốc độ mua trái phiếu sẽ được tiết lộ trong bài phát biểu của Powell và được làm rõ trong phần hỏi đáp. Trở lại vào tháng 3, khi các dự báo kinh tế của Fed được cập nhật lần cuối, biểu đồ Dot plot cho thấy sự phân hóa đồng thuận về việc tăng lãi suất năm 2023 với tỷ lệ 11-7. Giờ đây, nhiều người tin rằng các dự báo sẽ cho thấy nhiều thành viên đồng ý chuyển sang thắt chặt trong năm tới.

Nếu bạn đang giao dịch tin FOMC, ảnh dưới là tóm tắt về những mốc sự kiện đêm nay (theo giờ GMT):

Đô la Mỹ có thể tăng nếu biểu đồ Dot Plot cho thấy kỳ vọng về đợt tăng lãi suất đầu tiên chuyển sang năm 2023. Sau đó, chúng tôi kỳ vọng USD đi ngang, và tăng trước khi Powell phát biểu. Nếu ông thừa nhận về sự cần thiết phải bắt đầu thảo luận thắt chặt, tỷ giá EUR/USD có thể giảm xuống 1.20 và USD/JPY có thể tăng lên vùng 111. Tuy nhiên, nếu Powell tránh nói về thắt chặt và đánh giá thấp sự cần thiết của việc thảo luận giảm mua tài sản, lặp lại quan điểm lạm phát là nhất thời, đồng đô la Mỹ có thể giảm nhanh và mạnh.

Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ