Phó Chủ tịch Fed Clarida có quan điểm như thế nào về kế hoạch nâng lãi suất và thu hẹp quy mô mua tài sản?

Phó Chủ tịch Fed Clarida có quan điểm như thế nào về kế hoạch nâng lãi suất và thu hẹp quy mô mua tài sản?

08:29 05/08/2021

Phó Chủ tịch FED Richard Clarida cho biết, ngân hàng trung ương đang trong quá trình thu hẹp lại những kích thích cho nền kinh tế với thông báo rằng họ sẽ tạm dừng quá trình mua trái phiếu vào cuối năm nay và tăng lãi suất vào năm 2023.

Phó Chủ tịch FED Richard Clarida
Phó Chủ tịch FED Richard Clarida

Trong khi thừa nhận rằng sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta gây ra rủi ro nền kinh tế, ông Clarida hôm thứ Tư đã vẽ ra một bức tranh lạc quan về triển vọng trong những năm tới, khi các cường quốc tăng trưởng tích cực và lạm phát giảm trở lại so với mức tăng gần đây.

“Các điều kiện cần thiết để tăng mục tiêu lãi suất quỹ liên bang sẽ được đáp ứng vào cuối năm 2022,” mở đường cho việc tăng lãi suất từ mức gần bằng 0 vào năm 2023, ông cho biết trong một hội thảo trực tuyến do Viện Peterson Kinh tế Quốc tế tổ chức. 

Bình luận của ông đã củng cố những đặt cược trên thị trường về đợt tăng lãi suất ban đầu vào đầu năm 2023, sau khi tin tức về sự sụt giảm rõ rệt trong lĩnh vực việc tuyển dụng của khu vực tư nhân vào tháng trước tác động đến thị trường. 

Fed cho biết họ sẽ giữ lãi suất ngắn hạn ở mức gần bằng 0 cho đến khi thị trường lao động đạt mức toàn dụng và lạm phát tăng lên 2%  một thời gian. Trong các dự báo kinh tế được công bố vào tháng 6, số đông ý kiến của các nhà hoạch định chính sách đã chỉ ra hai đợt tăng lãi suất vào cuối năm 2023.

Nền kinh tế đã tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay, sau khi "chao đảo" năm 2020 trong bối cảnh đại dịch. Tổng sản phẩm quốc nội tăng với tốc độ 6.5% hàng năm trong quý II - sau mức tăng 6.3% trong ba tháng đầu năm.

“Các chính sách tài khóa và tiền tệ hiện hành cần tiếp tục hỗ trợ sự mở rộng mạnh mẽ trong hoạt động kinh tế - dự kiến ​​sẽ được thực hiện trong năm nay, mặc dù rõ ràng, sự lan truyền nhanh chóng của biến thể Delta trong số dân số chưa được tiêm chủng rõ ràng là một rủi ro với triển vọng” Clarida nói.

Nếu tăng trưởng vẫn mạnh mẽ, Clarida cho biết ông sẽ ủng hộ việc Fed đưa ra thông báo vào cuối năm nay về việc bắt đầu giảm quy mô mua trái phiếu.

Fed hiện đang mua 120 tỷ đô la trái phiếu mỗi tháng - 80 tỷ đô la chứng khoán kho bạc và 40 tỷ đô la nợ thế chấp. Fed đã cam kết duy trì tốc độ đó “cho đến khi nền kinh tế đạt được tiến bộ đáng kể hơn” nhằm đạt được mục tiêu toàn dụng việc làm và lạm phát 2%.

Các nhà hoạch định chính sách đã công khai đưa ra các quan điểm khác nhau về việc sớm bắt đầu thu hẹp lại sự hỗ trợ đó. Một số người cho rằng quyết định này sẽ được đưa ra tại cuộc họp tiếp theo của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang vào tháng 9.

Clarida cho biết ông hy vọng sự mất cân bằng giữa cung và cầu hiện đang đẩy giá lên sẽ tiêu tan theo thời gian và kỳ vọng lạm phát vẫn được duy trì. Tuy nhiên, ông nói thêm "rủi ro đối với triển vọng lạm phát của tôi là ngược lại".

Lạm phát tăng vọt 

Khi nền kinh tế mở cửa trở lại, lạm phát đã tăng cao hơn dự kiến ​​của Fed và hầu hết các dự báo. Chỉ số giá chi tiêu cho tiêu dùng cá nhân đã tăng 4% trong tháng 6 so với một năm trước đó do vấn đề nguồn cung tăng đã đẩy giá lên.

Clarida cho biết dự đoán nâng lãi suất vào năm 2023 của ông là phù hợp với mục tiêu lạm phát trung bình 2% mà Fed đã thông qua năm ngoái và thực tế rằng chính sách tài khóa mở rộng đã dẫn đến con số hơn 2 nghìn tỷ đô la tiết kiệm vượt mức của hộ gia đình.

Nhiệm kỳ của Clarida sẽ kết thúc vào tháng Giêng. Những người theo dõi Fed không mong đợi Joe Biden sẽ đề cử ông cho một nhiệm kỳ khác.

Rich Miller, Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ