Phe bán khống cổ phiếu thu lời đậm từ khủng hoảng ngân hàng

Phe bán khống cổ phiếu thu lời đậm từ khủng hoảng ngân hàng

11:03 07/04/2023

Theo công ty dữ liệu Ortex, phe short đang kiếm được hơn 7 tỷ USD lợi nhuận từ việc bán khống hàng loạt cổ phiếu ngân hàng vào cuối tháng 3, mức lãi lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon và cuộc giải cứu khẩn cấp Credit Suisse bởi đối thủ trong nước UBS đã gây ra một tháng hỗn loạn cho lĩnh vực ngân hàng toàn cầu.

Nỗi lo lây lan đã khiến cổ phiếu suy yếu trên khắp Hoa Kỳ và Châu Âu, bên cạnh việc Fed liên tục thắt chặt mạnh tay để kiềm chế lạm phát.

Theo Ortex, các quỹ phòng hộ short cổ phiếu ngân hàng đang có tổng cộng 7.25 tỷ USD lợi nhuận chưa thực hiện trong suốt tháng.

“Dữ liệu ORTEX cho thấy tháng 3 là tháng mang lại lợi nhuận cao nhất cho những người bán khống trong lĩnh vực ngân hàng kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008”, đồng sáng lập công ty Peter Hillerberg cho biết hôm thứ Năm.

Theo dữ liệu, những người đặt cược short khi SVB sụp đổ thu về lợi nhuận cao nhất, với tổng lợi nhuận chưa thực hiện lên tới hơn 1.32 tỷ USD. Những người bán khống cổ phiếu ngân hàng First Republic đã thu về gần 848 triệu USD khi cổ phiếu của ngân hàng này giảm 89% trong suốt tháng.

Những người mở vị thế short đối với cổ phiếu của Credit Suisse đã kiếm về 610 triệu USD lợi nhuận chưa thực hiện trong tháng 3, với tổng cộng 683.6 triệu USD lợi nhuận từ các vị thế bán khống thu được từ cả cổ phiếu niêm yết ở sàn giao dịch Thụy Sĩ lẫn Hoa Kỳ.

Hiệu ứng từ khủng hoảng ngân hàng cũng tác động xấu tới cổ phiếu Deutsche Bank mặc dù không có bất kỳ bằng chứng rõ ràng nào, khiến Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố công khai rằng nhà băng này là một “ngân hàng rất có lãi” và “không có lý do gì phải lo lắng”.

Short cổ phiếu Deutsche mang lại 39.9 triệu USD lợi nhuận chưa thực hiện trong tháng Ba.

Ortex cho biết: “Cổ phiếu thế chấp của DBK đã tăng 496% trong tháng 3, phần lớn là vào cuối tháng khi giá cổ phiếu tăng, làm giảm lợi nhuận của một số đội bán khống”, Ortex nói thêm rằng ước tính chỉ hơn 5% cổ phiếu tự do chuyển nhượng của ngân hàng hiện đang bị short.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ