Nhìn thấy gì từ quyết định của RBA?

Nhìn thấy gì từ quyết định của RBA?

Đạt Nguyễn

Đạt Nguyễn

Currency Analyst

18:47 06/07/2021

Trong cuộc họp quyết định lãi suất vào 11h30 sáng ngày 06/07 hôm nay, NHTW Úc đã công bố một số thay đổi trong chính sách tiền tệ. Tóm tắt nhanh, các quyết định chính sách và giọng điệu từ cuộc họp cho thấy triển vọng về tốc độ hồi phục kinh tế tuy rằng vẫn phải cảnh giác trước những lo ngại về lạm phát.

Ngân hàng Dự trữ Úc
Ngân hàng Dự trữ Úc

Các nhà hoạch định chính sách vẫn lạc quan trước những diễn biến kinh tế. Như đã đề cập trong cuộc họp, “triển vọng đầu tư đã được cải thiện và tài sản của hộ gia đình và doanh nghiệp nhìn chung đang ở mức tốt”. Trong khi xuất hiện cảnh báo về “các đợt bùng phát ca nhiễm trong thời gian qua bên cạnh việc giãn cách xã hội”, RBA cũng cho rằng “khi các đợt bùng phát dịch được kiềm chế và các lệnh giãn cách được nới lỏng, nền kinh tế sẽ phục hồi nhanh chóng”. RBA cũng nhấn mạnh xu hướng giảm trong tỷ lệ thất nghiệp và giải thích rằng "tỷ lệ tuyển dụng việc làm ở mức cao và nhiều công ty đang báo cáo tình trạng thiếu lao động, đặc biệt là ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa biên giới quốc tế của Australia".

Mặc dù lạc quan, các thành viên vẫn lo ngại về mức lương cơ bản thấp. Họ mong đợi rằng bất kỳ sự cải thiện nào cũng sẽ “chỉ từ từ và khiêm tốn”. Ngân hàng trung ương dự báo lạm phát cơ bản được dự báo là "1.5% trong năm 2021 và 2% vào giữa năm 2023".

Một số điều chỉnh được thực hiện trong chính sách tiền tệ hiện tại. RBA quyết định sử dụng lợi suất trái phiếu tháng 4 năm 2024 cho mục tiêu lợi suất ở mức 0.1%. Tháng trước, họ gợi ý về việc gia hạn trái phiếu vào tháng 11 năm 2024. Đợt mua QE hiện tại sẽ tiếp tục theo lịch trình - cho đến đầu tháng 9. Sau đó, các giao dịch mua sẽ được thực hiện với tốc độ hàng tuần là 4 tỷ AUD cho đến ít nhất là giữa tháng 11.

Như đã nêu trong tuyên bố chính sách, các quan chức RBA lưu ý rằng QE đang “đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nền kinh tế Úc” và RBA sẽ “tiếp tục mua trái phiếu nếu chưa đạt được mục tiêu lạm phát và việc làm”. Tuy nhiên, “sự phục hồi kinh tế mạnh hơn mong đợi và triển vọng được cải thiện” cho thấy tốc độ mua tài sản chậm lại là điều cần thiết. Ngân hàng trung ương cũng đã cam kết sẽ xem xét lại cách tiếp cận mới vào tháng 11, để "hội đồng quản trị phản ứng với tình trạng của nền kinh tế tại thời điểm đó".

Lãi suất tiền gửi không đổi ở mức 0.1% và các quan chức nhắc lại sẽ không có khả năng tăng lãi suất cho đến năm 2024. 

Dự báo tiền tệ

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ