Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

08:11 17/04/2024

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.

Cuộc cạnh tranh về phí giao dịch tại Hàn Quốc

Upbit là sàn giao dịch thống trị thị trường tiền điện tử Hàn Quốc kể từ đầu năm 2021 với thị phần trung bình là 82% trong vòng ba năm qua. Tuy nhiên, sự cạnh tranh đã gia tăng trong đợt thị trường tăng giá gần đây với việc Bithumb và Korbit tung ra các chiến dịch không tính phí vào cuối năm 2023.

Trong khi thị phần của Korbit không tăng đáng kể và vẫn mức trung bình vẫn giữ ở mức dưới 1% vào năm 2024, thì thị phần của Bithumb đã tăng gấp ba lần trong sau khi áp dụng chính sách miễn phí vào tháng 10 năm 2023.

Bất chấp chiến lược không tính phí và dẫn đến khối lượng giao dịch tăng đột biến, doanh thu hàng năm của Bithumb đã giảm 60% vào năm 2023. Sự sụt giảm đáng kể về doanh thu có thể đã khiến sàn giao dịch ngừng chiến dịch không tính phí vào ngày 5 tháng 2, chỉ 5 tháng sau khi bắt đầu chiến dịch.

Nhìn chung, môi trường kinh tế vĩ mô được cải thiện và sự cạnh tranh khốc liệt giữa các sàn giao dịch Hàn Quốc đã thúc đẩy khối lượng giao dịch trên thị trường Hàn Quốc đạt mức cao nhất trong hơn hai năm vào đầu tháng 3. Trong quý 1 năm 2024, đồng Won Hàn Quốc (KRW) đã vượt qua Đô la Mỹ (USD) về khối lượng giao dịch tích lũy.

Mặc dù khối lượng KRW đã giảm vào đầu tháng 4, nhưng việc phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay ở Hồng Kông có thể thúc đẩy tâm lý tại thị trường Châu Á - Thái Bình Dương.

Uniswap Labs nhận thông báo điều tra của SEC

Uniswap Labs, nhà phát triển sàn giao dịch phi tập trung, đã thông báo vào ngày 10 tháng 4 rằng họ đã nhận được thông báo thông báo điều tra từ Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC). Động thái này là hành động mới nhất do cơ quan quản lý đưa ra nhắm vào các công ty tiền điện tử để nhằm kiểm soát ngành công nghiệp này. Nội dung của thông báo vẫn chưa được tiết lộ và Uniswap Labs đã không chia sẻ nó một cách công khai. Nó có thể tương tự như các hành động trước đây chống lại Kraken, Binance và Bittrex, những công ty bị cáo buộc điều hành các sàn giao dịch chứng khoán chưa đăng ký. Hayden Adams, người sáng lập Uniswap, đã chỉ trích cách tiếp cận của SEC và cho biết công ty của ông sẽ đầu tranh chống lại mọi cáo buộc pháp lý nào chống lại họ.

Rủi ro về pháp lý sắp xảy ra đã khiến giá token UNI giảm sâu trong khi khối lượng tăng mạnh 3,000%. UNI đã giảm hơn 16% từ 11.24 USD xuống 9.36 USD sau thông tin này. Trong khi đó, khối lượng giao dịch hàng giờ tăng từ 2 triệu USD lên 67 triệu USD. Hầu hết giao dịch diễn ra trên các sàn giao dịch tập trung.

Coinbase đang dẫn đầu thị trường tiền điện tử Hoa Kỳ

Thị phần của Coinbase tại Mỹ đã tăng mạnh trong năm qua, trong khi một số đối thủ cạnh tranh lại kém may mắn hơn. Binance.US đã chứng kiến thị phần của mình trên thị trường Hoa Kỳ giảm cực mạnh do những rắc rối liên quan đến pháp lý. Thị phần của họ giảm từ hơn 30% trong năm ngoái xuống còn khoảng 0.28%.

Các nhà tạo lập thị trường đã rời bỏ Binance.US vào tháng 6 năm ngoái sau khi SEC đệ đơn kiện sàn giao dịch này và khối lượng giao dịch vẫn ở dưới thấp kể từ đó. Bất chấp sự quan tâm đối với tiền điện tử tăng mạnh và giá Bitcoin đạt mức đỉnh kỷ lục trong năm nay, người dùng vẫn quay lưng với sàn giao dịch này.

Grayscale Ethereum Trust (ETHE) ghi nhận tăng trưởng thấp hơn ETH

Quỹ Ethereum của Grayscale đã tụt lại so với tài sản cơ bản của nó trong năm nay. Trong khi ETH tăng 50% kể từ tháng 1 thì ETHE chỉ tăng 31%. Các nhà quản lý tài sản kỹ thuật số này đã đệ trình để chuyển đổi quỹ tín thác thành quỹ ETF giao ngay, tương tự như cách GBTC chuyển đổi thành Bitcoin ETF giao ngay vào tháng 1. Những hy vọng về việc các quỹ ETF Ethereum giao ngay được chấp thuận ở Mỹ đã mờ nhạt dần trong vài tháng qua và điều này có thể giải thích việc tăng trưởng kém hiệu quả của ETHE.

Mối tương quan nghịch đảo giữa BTC và USD đang gia tăng

Tuần trước, mối tương quan 90 ngày của BTC với Chỉ số đồng USD (DXY) đã giảm xuống mức -0.24, mức thấp nhất trong hơn một năm sau khi chuyển sang mối tương quan tích cực trong một thời gian ngắn vào cuối năm 2023. Đồng USD đã tăng sức mạnh do chỉ số CPI cao hơn dự kiến của Mỹ và cả xung đột địa chính trị leo thang tại Trung Đông. Ngược lại, BTC đã không thu hút được dòng tiền trú ẩn an toàn và ghi nhận việc giảm giá cùng với các tài sản rủi ro vào tuần trước.

Kaiko Research

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ