Nhận định AUD: Triển vọng ảm đạm trong thời gian tới!

Nhận định AUD: Triển vọng ảm đạm trong thời gian tới!

Phạm Anh Vũ

Phạm Anh Vũ

Junior Analyst

10:26 03/09/2022

Đồng AUD vẫn chịu ảnh hưởng từ biến động USD khi nền kinh tế trong nước bắt đầu có dấu hiệu thắt chặt trước cuộc họp của RBA vào thứ Ba.

Doanh số bán lẻ tháng 7 mạnh hơn nhiều so với dự báo vào thứ Hai tuần trước, ở mức 1.3% so với tháng trước.

Dữ liệu phê duyệt nhà mới cho tháng 7 giảm 17.2% so với tháng 6, báo hiệu sẽ có ít công việc hơn cho các kỹ sư, kiến ​​trúc sư, nhà xây dựng, nhà cung cấp thiết bị, v.v.

Ngoài ra, lãi suất cao đang tác động đến thị trường nhà ở Úc, với dữ liệu cho thấy mức giảm trong tháng 8 lớn nhất trong 40 năm. Sydney, thị trường bất động sản lớn nhất, giảm 2.6% trong khi giá cả trên toàn quốc giảm 1.6% trong tháng.

Một cuộc khảo sát của Bloomberg cho thấy các nhà kinh tế đang dự báo RBA tăng 50bps tại cuộc họp vào thứ Ba. Tuy nhiên, thị trường HĐTL định giá 1 đợt tăng 40 bps, đưa lãi suất cơ bản lên mức 2.25%.

Sau khi FED lập kỷ lục trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ vào tuần trước, triển vọng tăng trưởng toàn cầu đã phần nào bị xáo trộn. Các tài sản rủi ro đang chịu áp lực và khiến AUD gặp khó khăn.

Trong tương lai, USD vẫn sẽ tiếp tục mạnh hơn. Kết hợp với tâm lý tiêu cực tổng thể, AUD có thể bị suy yếu mặc cho RBA sẽ tăng lãi suất mạnh.

Triển vọng kinh tế của Trung Quốc ảm đạm do chính sách Covid-19 và lĩnh vực bất động sản bị vỡ nợ và đình công về các khoản thế chấp. Dữ liệu PMI của Trung Quốc trong tuần cho thấy sự tích cực từ các doanh nghiệp lớn, trong khi các doanh nghiệp nhỏ hơn có triển vọng kém lạc quan hơn.

Giám đốc điều hành của Fortescue, Elizabeth Anne Gaines, cho thấy nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc đối với quặng sắt đang không thay đổi.

Công ty khai thác khổng lồ này đặt giá bán $15.91/tấn. Tất cả các công ty khai thác ở Úc đang sản xuất ở mức dưới $20/tấn. Vì vậy, trong khi giá quặng sắt giảm, biên lợi nhuận vẫn rất tốt.

AUD/USD VÀ XUẤT KHẨU HÀNG HÓA

Australian Dollar Outlook: Data is Mixed but Lead Looks Ominous

Cán cân thương mại tháng 7 của Úc sẽ công bố vào thứ Năm, dự báo thấp hơn mức kỷ lục 17.67 tỷ AUD của tháng 6. Các dự báo vẫn kỳ vọng khoảng 10 tỷ AUD, một đóng góp đáng kể cho lợi nhuận của các quốc gia. AUD/USD giảm sẽ làm tăng thêm đóng góp từ xuất khẩu.

Triển vọng tăng trưởng toàn cầu ảm đạm và các chỉ báo khiến ASX trượt giá và nếu đà giảm tiếp tục, chỉ số có thể hướng tới việc test đấy tháng 6 tại gần 6400.

Dữ liệu GDP quý II của Úc cũng sẽ được công bố trong tuần này sau khi RBA điều chỉnh lãi suất. Mặc dù đợt tăng lãi suất đầu tiên bắt đầu vào tháng 5, nhưng mức lãi suất vẫn ở mức dưới 1% cho đến quý III.

Dữ liệu tuần này có thể tạo ra một số biến động cho AUD. Các yếu tố ngoại sinh sẽ có khả năng ảnh hưởng đến AUD/USD, đặc biệt là phát ngôn của FED và tác động từ USD.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ