Nhà quản lý quỹ Bill Hwang của Archegos là ai?

Nhà quản lý quỹ Bill Hwang của Archegos là ai?

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

09:44 30/03/2021

Sự thua lỗ của Archegos Capital Management đã khiến các vị thế có giá trị hơn 30 tỷ USD bị tất toán, đẩy cổ phiếu của hai ngân hàng đầu tư lớn lao dốc,The Wall Street Journal đưa tin. Archegos được điều hành bởi cựu quản lý Tiger Asia Bill Hwang. Chúng ta biết gì về ông Hwang?

Ông Bill Hwang
Ông Bill Hwang

Bill Hwang là một "chú hổ con".

Ông Hwang từng là học trò của nhà quản lý quỹ đầu cơ khổng lồ Julian Robertson, người đã thành lập Tiger Management vào năm 1980 và biến khoản đầu tư ban đầu 8.8 triệu USD từ gia đình và bạn bè thành gần 22 tỷ USD trước khi "giải nghệ" gần hai thập kỷ sau đó. Một số nhà đầu tư được đào tạo bởi ông Robertson, những người đã bắt đầu thành lập các quỹ đầu cơ của riêng họ đã được Phố Wall gọi là “Những chú hổ con”.

Ông Hwang ước tính đã quản lý khoảng 10 tỷ USD

Ông Hwang quản lý khoảng 10 tỷ đô la tiền của gia đình thông qua Archegos. Công ty đã đặt cược lớn vào cổ phiếu đại chúng ở Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Việc tất toán các vị thế của ông đã khiến nhiều cổ phiếu giảm mạnh trong tuần trước, bao gồm cả ViacomCBS Inc. và Discovery Inc., ngay cả khi các thị trường tăng trên diện rộng.

Bill Hwang trước đây điều hành Tiger Asia.

Ông Hwang thành lập Tiger Asia Management LLC vào năm 2001 với sự hỗ trợ từ ông Robertson. Công ty có trụ sở tại New York và tiếp tục trở thành một trong những quỹ đầu cơ tập trung vào châu Á lớn nhất, với hơn 5 tỷ đô la vào thời kỳ đỉnh cao. Năm 2008, đây là một trong những quỹ đầu tư thua lỗ liên quan đến việc giá cổ phiếu tăng vọt của công ty Đức Volkswagen AG.

Ông đã trả tiền để giải quyết một vụ giao dịch nội gián.

Vào mùa hè năm 2012, Tiger Asia cho biết họ có kế hoạch giảm quy mô và trả lại vốn bên ngoài cho các nhà đầu tư. Cuối năm đó, công ty đã nhận tội gian lận hình sự và đồng ý trả 44 triệu đô la để giải quyết các cáo buộc dân sự của các cơ quan quản lý chứng khoán Hoa Kỳ rằng họ tham gia vào giao dịch nội gián cổ phiếu ngân hàng Trung Quốc.

Ông Hwang nói trong một tuyên bố vào thời điểm đó: “Tiger Asia rất tiếc về những hành động mà họ đã nhận trách nhiệm ngày hôm nay và biết ơn vì vấn đề này hiện đã được giải quyết".

Ông đã biến Tiger Asia thành công ty gia đình của mình và đổi tên nó thành Archegos, theo thông tin từ trang web của quỹ này.

Ông muốn những khoản đầu tư của mình mang lại lợi ích cho xã hội.

Ông Hwang theo đạo Thiên chúa và đã công khai nói về đức tin của mình. Trong một cuộc phỏng vấn đăng trên YouTube vào năm 2018, ông cho biết một trong những mục tiêu của mình là “cố gắng trở thành một nhà đầu tư vĩ đại”. Ông cũng cho biết ông đang đầu tư vào các công ty mang lại lợi ích cho xã hội.

Ông nhớ lại mình là một nhà đầu tư lớn vào LinkedIn, công ty mà ông mô tả là giúp mọi người nhận ra tiềm năng công việc của họ. “Tôi có nghĩ rằng Chúa yêu nó không? Tất nhiên!" ông nói. “Tôi giống như một đứa trẻ đang tìm kiếm những gì tôi có thể làm hôm nay, tôi có thể đầu tư vào đâu, để làm hài lòng Đức Chúa Trời của chúng ta?”

Ông đến Mỹ từ Hàn Quốc sau khi học trung học.

Ông Hwang, người được cho là ở độ tuổi cuối 50, nhập cư vào Mỹ sau năm cuối trung học ở Hàn Quốc. Ông theo học tại UCLA và sau đó nhận bằng MBA của Đại học Carnegie Mellon. Theo một cuộc phỏng vấn năm 2018 với ông Hwang trên tờ Kukmin Ilbo của Hàn Quốc, cha ông, một mục sư, đã qua đời ở tuổi 50.

Trong cuộc phỏng vấn, tỷ phú cho biết những "tai ương kinh doanh" của ông cách đây một thập kỷ đã làm hồi sinh mối quan tâm của ông với Cơ đốc giáo và ông sử dụng nền tảng của mình để tài trợ cho các nhà thờ ở Mỹ và Hàn Quốc. Các tài liệu về thuế cho quỹ cho thấy nó đã hỗ trợ nhiều vấn đề liên quan đến Cơ đốc giáo, người Hàn Quốc và người Mỹ gốc Á trong những năm gần đây.

“Tôi đang giảm bớt lượng tiền của mình, để làm những việc Chúa yêu thích,” ông nói trong cuộc phỏng vấn năm 2018. "Tôi làm điều đó bởi vì tôi thích Chúa hơn là tôi thích tiền."

WSJ

Broker listing

Cùng chuyên mục

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Họp báo phát động cuộc thi I-INVEST 2024 - Hướng tới những khát vọng mới và định hướng ‘tân thời'
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Họp báo phát động cuộc thi I-INVEST 2024 - Hướng tới những khát vọng mới và định hướng ‘tân thời'

Ngày 14/3/2024, tại trường Đại học Ngoại thương, Câu lạc bộ Chứng khoán (SIC) - Đoàn TNCS trường Đại học Ngoại thương tổ chức buổi họp báo phát động Cuộc thi I-INVEST! 2024, đánh dấu mốc 15 năm của cuộc thi Tài chính - Chứng khoán lớn nhất toàn quốc dành cho sinh viên. Sự kiện được đồng tổ chức bởi Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – VCBS.
Bình mới rượu cũ: Sàn Multibank đổi tên, quay trở lại Việt Nam nhưng vẫn tiếp tục lừa đảo?

Bình mới rượu cũ: Sàn Multibank đổi tên, quay trở lại Việt Nam nhưng vẫn tiếp tục lừa đảo?

Khi mới chập chững bước vào thị trường tài chính, Multibank đã lấy tên là IKON. Tuy nhiên, một thời gian sau sàn lại quyết định đổi tên thành MEXGroup. Chưa dừng lại ở đó, vì muốn có được sự tin tưởng từ nhà đầu tư, sàn lại tiếp tục chọn một cái tên khá giống với ngân hàng là Multibank. Nhưng bản chất lừa đảo thì tất nhiên sẽ nhanh chóng bị vạch trần. Nhiều nhà đầu tư liên tục tố sàn Multibank lừa đảo và ăn chặn tiền của khách hàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ