Nền kinh tế thời chiến của Nga - Tập cách làm quen với sự cô lập

Nền kinh tế thời chiến của Nga - Tập cách làm quen với sự cô lập

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

02:53 16/12/2022

Các lệnh trừng phạt quốc tế do xung đột với Ukraina đang dần làm xói mòn năng lực sản xuất của Nga

Một chiếc taxi dừng trước một khách sạn ở Istanbul vào một buổi chiều tháng Tám, sau đó một nhóm đàn ông bước ra trò chuyện bằng tiếng Nga. Họ lấy ra năm chiếc vali từ xe ô tô.

Các hộp chứa thiết bị được mua ở Áo. Các sản phẩm này không có gì đặc biệt, bao gồm thiết bị điện tử chuyên nghiệp được sử dụng trong trường học. Tuy nhiên chúng được sản xuất bởi một công ty phương Tây đã quyết định tẩy chay Nga để đáp trả cuộc xâm lược Ukraine.

Stanislav, người đã gặp những người đàn ông tại khách sạn ở Istanbul, sau đó đưa họ đi ăn tối rồi trở về nhà ở Moscow với các hộp đựng đồ dùng cho biết: "Nó được thiết kế trông như thể chỉ dành cho mục đích sử dụng cá nhân... như thể tôi đã mua những thứ đó cho bản thân mình".

"Tất nhiên, đó chỉ đơn giản là hàng lậu", anh ấy nói với điều kiện giấu tên do tính chất bất hợp pháp của hoạt động này.

Stanislav đã nhận được một lô hàng bất thường. Thông thường, anh ta chuyên sử dụng xe tải để chở mặt hàng buôn lậu ra khỏi châu Âu, bao gồm những mặt hàng cồng kềnh hơn và nhạy cảm hơn đang bị Nga trừng phạt, chẳng hạn như vật liệu xây dựng, các bộ phận và máy móc công nghiệp nặng.

Stanislav là một trong số ngày càng nhiều người Nga được gọi là chuyên gia xuất nhập khẩu hay còn gọi là chuyên gia tìm kiếm kẽ hở và đưa hàng hóa qua hải quan, cũng là một trong những hành động để đáp trả lệnh trừng phạt của phương Tây đối với đất nước này.

Các cuộc phỏng vấn với những người tham gia thị trường ngầm này tiết lộ một giao dịch béo bở nhưng rất dễ biến động. Đây cũng là điều mà nền kinh tế đang bị bao vây của Nga sẽ phải vật lộn để dựa vào.

Thậm chí phải dựa vào nó nhiều hơn nữa. Kể từ khi chiến tranh bùng nổ, các lệnh trừng phạt sâu rộng đã làm xáo trộn chuỗi cung ứng của Nga khiến nhiều doanh nghiệp phải tranh giành nguồn cung ứng các sản phẩm và một phần quan trọng của thương hiệu nước ngoài.

Khi các lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất được áp dụng vào tháng 3, một số nhà kinh tế đã dự đoán nền kinh tế Nga sẽ sụt giảm 30%. Nhưng điều đó đã không xảy ra khi doanh thu từ dầu mỏ và khí đốt tiếp tục chảy vào và đồng tiền nhanh chóng phục hồi.

Thay vào đó, một điều khác lạ đang dần xuất hiện: không phải là một sự suy giảm nghiêm trọng, mà là sự xuống cấp của năng lực sản xuất - điều mà các nhà kinh tế ở cả Nga và phương Tây cho rằng đang đẩy đất nước này lùi lại hàng thập kỷ. Nga đang cố gắng điều hành một nền kinh tế hiện đại trong khi không thể nhập khẩu nhiều linh kiện, nguyên liệu thô và công nghệ mà nước này phụ thuộc.

Tác động ảnh hưởng tới toàn bộ nền kinh tế, từ các ngân hàng yêu cầu máy chủ xử lý thanh toán đến ngành chăn nuôi gia cầm của đất nước - ngành mà trước đây Hà Lan là nhà cung cấp gà con cho Nga để nuôi gà thịt, sau đó sản xuất trứng hàng loạt.

Các công ty nông nghiệp đang gặp khó khăn trong việc mua lốp máy kéo, trong khi các hãng hàng không gặp khó khăn trong việc mua các linh kiện nước ngoài để sửa chữa máy bay.

Chi phí đã tăng đáng kể. Theo dữ liệu từ các đối tác thương mại của Nga, nhập khẩu của Nga đã giảm khoảng 20-25% kể từ khi chiến tranh nổ ra, cho thấy một bước thụt lùi đối với một quốc gia đã tham gia sâu vào nền kinh tế toàn cầu trong nhiều thập kỷ.

Elina Ribakova, nhà kinh tế học tại Viện Tài chính Quốc tế cho biết. "Nếu bạn nhìn vào dược phẩm, sản xuất hóa chất, chế tạo máy, kim loại và khai thác mỏ... thì thật khó để tìm thấy một ngành công nghiệp nào ở Nga không phụ thuộc vào nhập khẩu với ít nhất 50% (đầu vào)".

Các biện pháp trừng phạt có thể sẽ khiến nền kinh tế Nga thụt lùi vài năm trong trung hạn. Người tiêu dùng sẽ buộc phải thích nghi với sự hạn chế trong việc lựa chọn hàng hóa và chất lượng sản phẩm kém giống như những khó khăn trong thời kỳ cuối của Liên Xô.

Dự báo tăng trưởng GDP của Nga

“Cuộc sống sẽ đơn giản hơn và ít tốn kém hơn. Mọi người sẽ ít đạt được sự hài lòng hơn. Sẽ có nhiều giấy hơn trong xúc xích" - một nhà tài phiệt Nga đang chịu lệnh trừng phạt nói.

"Mọi chuyện sẽ như thế này trong 15-20 năm nữa, trừ khi Tổng thống Vladimir Putin qua đời. Về cơ bản sẽ không có gì thay đổi".

Cuối cùng, tương lai nền kinh tế dài hạn của Nga phụ thuộc vào việc liệu Moscow có thể nhanh chóng sản xuất các sản phẩm nội địa thay thế cho hàng hóa nước ngoài mà nước này không còn tiếp cận được hay không, hay liệu nước này có thể tìm nguồn hàng tương tự từ các quốc gia "thân thiện" như Trung Quốc hay không. Khi hai lựa chọn này không được đáp ứng, có lẽ sẽ còn phải dựa vào hàng nhập lậu từ những kẻ buôn lậu như Stanislav.

Theo ý kiến ​​​​của anh ta, những lệnh cấm mới đã tạo ra rất nhiều cơ hội. Hàng hóa nước ngoài trước đây được chuyển đến Nga bởi các nhà nhập khẩu chính thức và có rất ít cơ hội cho một người chơi mới tham gia thị trường. Do đó cố gắng nhập khẩu bất hợp pháp các thương hiệu cũng vô ích do nhu cầu thấp.

Stanislav giải thích : “Tôi có thể đặt hàng hóa trong hộp đàn và mang chúng đến, nhưng sẽ không ai mua chúng vì tôi không thể cung cấp cho người mua một sự bảo hành chính thức,...”.

" Bây giờ tôi có thể nhập cái này và cái kia giống như những người khác. Vì vậy, đối với tôi, tất nhiên, nó rất thú vị" - anh nói thêm. "Các cánh cửa hiện đang mở".

Tất cả mọi thứ đều được nhập khẩu

Một số tuyến đường buôn lậu đã được thiết lập và trở nên phổ biến.

Stanislav thường mua các mặt hàng thông qua các công ty bình phong được thành lập ở châu Âu và không có quan hệ rõ ràng với Nga. Sau đó, hàng hóa được vận chuyển bằng xe tải từ EU đến một trong những quốc gia thuộc Liên Xô cũ có liên minh hải quan với Nga, chẳng hạn như Kazakhstan hoặc Armenia.

“Bất kỳ thương hiệu nào đã bị loại bỏ khỏi Nga, bất kể đó là gì, máy hút bụi, quần áo, rượu - tất cả đều được nhập khẩu”, một công dân Nga khác làm việc trong ngành xuất nhập khẩu ở châu Âu cho biết.

Tuy nhiên, quá trình này không ổn định. Hãy xem xét gạch clinker, một vật liệu được sử dụng trong việc trang trí mặt tiền.

“Lần giao hàng cuối cùng được thực hiện vào tháng 6 và chỉ có thế. "Không ai biết làm thế nào để mang nó vào" - một cá nhân giải thích. Ông nói rằng một số nhà xây dựng công trình cao cấp đã lát gạch một nửa tòa nhà của họ. “Làm gì với nửa còn lại đây? Không ai rõ cả".

Người này cho biết thêm, các con đường đưa nguyên liệu đến Nga cuối cùng cũng sẽ được tìm ra, nhưng giá thành sẽ trở nên đắt đỏ giống như nhiều hàng hóa nhập khẩu khác, do đó sẽ chỉ dành để phục vụ cho các đơn đặt hàng chuyên dụng.

Nga đã phân loại dữ liệu nhập khẩu của mình ngay sau khi chiến tranh bắt đầu, nhưng các nhà kinh tế đang xây dựng một bức tranh bằng cách sử dụng dữ liệu về xuất khẩu của các đối tác thương mại chính của Nga. Kết quả chỉ ra sự sụt giảm mạnh vào mùa xuân, ngay sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, sau đó là một đợt phục hồi vào cuối năm.

Theo nghiên cứu của Ngân hàng Trung ương châu Âu, xuất khẩu của Mỹ sang Nga đã giảm 85% trong tháng 5 so với tháng này năm ngoái. Ngân hàng Thế giới, IMF và các tổ chức khác dự đoán rằng nhập khẩu của Nga sẽ giảm một phần tư trong năm nay so với năm ngoái. Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel, từ tháng 6 đến tháng 8 năm nay Nga đã nhập khẩu gần 4.5 tỷ USD mỗi tháng so với năm 2021.

Kim ngạch xuất khẩu sang Nga của các nước đều sụt giảm ngoại trừ Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ

Nhu cầu nhập khẩu giảm khi nền kinh tế bước vào thời kỳ suy thoái và lạm phát bắt đầu siết chặt thu nhập của các hộ gia đình trong khi ngày càng nhiều công ty phương Tây có chi nhánh ở Nga rút lui.

Theo cơ quan thống kê nhà nước Nga Rosstat, sản xuất ô tô là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất với sản lượng giảm gần 80% trong tháng 9 so với tháng này năm ngoái. Vì tình trạng sụt giảm, các quan chức đã nới lỏng một số tiêu chuẩn an toàn đối với hệ thống phanh chống trượt và đệm an toàn trong mùa hè.

Theo một báo cáo phân tích ngành được công bố vào tháng 12, rất nhiều nhà sản xuất ô tô phương Tây và người bán đã bán các doanh nghiệp Nga của họ đến nỗi chỉ còn lại 14 nhà sản xuất ô tô trên thị trường nước Nga. Ngoại trừ ba thương hiệu nội địa, tất cả đều là của Trung Quốc, bao gồm cả biểu tượng Soviet Lada.

Theo một tỷ phú thân cận với Điện Kremlin, lợi nhuận tiềm năng từ các mặt hàng nhập lậu lớn đến mức hàng hóa xa xỉ sẽ luôn tìm được đường vào nước này, bất kể lệnh trừng phạt như thế nào. Anh ta tuyên bố rằng vào mùa hè, anh ta đã mua hai chiếc Maybach thay vì chiếc Mercedes mà anh ta mong muốn nhưng không thể tìm được nguồn cung. Nếu cái đầu tiên bị hỏng, anh ta có thể sử dụng cái thứ hai để thay thế.

Những người khác cũng đã hình dung được viễn cảnh sắp tới. "Sẽ khó khăn trong hai, ba, bốn năm. Sau đó, chúng tôi sẽ thích nghi dần" - một nhà tài phiệt chịu lệnh trừng phạt khác nói. "Hãy xem xét Iran. Họ tự làm mọi thứ [... ] họ có chuỗi cung ứng riêng và nếu không có phụ tùng thay thế, họ sẽ mua nó ở chợ đen. Họ có khả năng làm được bất cứ điều gì. Chúng tôi vẫn đang học những bài học của mình, nhưng chúng tôi sẽ đạt được điều đó".

Sự suy thoái bị trì hoãn

Cho đến nay, nền kinh tế đã thoát khỏi các kịch bản xấu nhất. Các nhà kinh tế dự đoán GDP sẽ giảm từ 3.5 đến 5.5 % trong năm nay.

Điều này một phần là do doanh thu xuất khẩu vẫn mạnh và Nga đang dần tìm kiếm những người mua dầu thay thế cho mình.

Trong số các quốc gia mà ở đó một số doanh nghiệp đang định tuyến lại thương mại đã có sự gia tăng xuất khẩu sang Nga. Các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ và Kazakhstan đang tăng cường xuất khẩu sang Nga. Theo Viện Kiel, EU đã xuất khẩu gần 43% hàng hóa sang Nga trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8, trong khi Trung Quốc xuất khẩu hơn 23%.

Trong khi chưa có sự tan rã của nền kinh tế, các nhà phân tích tin rằng tăng trưởng dài hạn sẽ giảm đáng kể do hạn chế nhập khẩu làm giảm tiềm năng nâng cấp công nghệ. Theo họ, các ngành công nghiệp địa phương ngừng sản xuất thay thế sẽ kém hiệu quả, trong khi việc nhập khẩu chợ đen là không ổn định.

Nhà kinh tế Jacob Nell, thành viên của một nhóm chuyên gia về các lệnh trừng phạt do cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Nga Michael McFaul và Andriy Yermak điều hành, chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết: "Nếu bạn biết về Liên Xô và cách họ nắm giữ công nghệ, đó là thông qua FSB và các điệp viên và mặt trận, mua những thứ ở nước thứ ba bí mật”. "Nhưng rất khó để xây dựng chuỗi cung ứng khi bạn có những lệnh trừng phạt toàn diện này".

Nell cho biết thêm : “Ngay cả khi bạn có thể đánh cắp các bản thiết kế thì cũng rất khó để tái tạo một cách bền vững về mặt kinh tế và thương mại mà không cần trợ cấp việc sản xuất những thứ này ” .

Stanislav đồng tình với ý kiến cho rằng các lô hàng không ổn định và các quốc gia trung gian đang ban hành các quy định mới để ngăn chặn loại hình giao dịch này. Anh ấy ngay lập tức cảm thấy sự hao hụt lớn của nhà cung cấp sau khi EU đề xuất việc trốn tránh lệnh trừng phạt là một tội hình sự vào đầu tháng này. Hơn nữa một trong những chuyến hàng của anh ấy bị kẹt ở hải quan Kazakhstan.

"Một kẽ hở đã được phát hiện, và sau đó chúng tôi tìm ra cách vận chuyển hàng hóa nhờ các mối quan hệ và một khoản hối lộ nhỏ", anh giải thích. "Việc này trở nên khó khăn hơn mỗi ngày", anh nói.

Các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước đang tìm cách ứng phó với sự phân hóa nhập khẩu trên diện rộng.

Denis Manturov, bộ trưởng thương mại lâu năm của Putin, được bổ nhiệm vào một vị trí cấp cao trong chính phủ vào tháng 7 với nhiệm vụ khôi phục chuỗi cung ứng. Manturov tuyên bố sẽ duy trì "chủ quyền công nghệ" của Nga và coi việc thay thế hàng nhập khẩu là "vấn đề an ninh quốc gia”.

Mặc dù Manturov sau đó khẳng định rằng điều này không có nghĩa là "từ bỏ hoàn toàn các nguyên tắc kinh tế thị trường", nhưng một nhà tài phiệt khác của Nga đang bị trừng phạt tin rằng nỗ lực thúc đẩy sản xuất trong nước chắc chắn sẽ dẫn đến sự can thiệp mạnh tay hơn của nhà nước nhằm hạn chế cạnh tranh.

“Nếu bạn có mười công ty sản xuất đĩa, điều này sẽ không hoạt động. Bạn có nguồn hàng dồi dào nhưng không đủ chất lượng. Không ai cần điều đó", nhà tài phiệt nói.

"Thay vào đó, bạn nên đảm bảo rằng bạn chỉ có một vài nhà sản xuất. Họ phải tiếp tục cạnh tranh và sản xuất sản phẩm chất lượng cao, nhưng bạn phải tránh việc sản xuất dư thừa. Bạn phải lưu tâm đến quy mô và sức mạnh của thị trường.”

Hiện tại, một số giải pháp đã được tìm ra. Ngân hàng trung ương đã tiến hành một cuộc khảo sát các công ty Nga vào tháng 4 và phát hiện ra rằng 2 phần 3 đang giải quyết các chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Vào mùa hè, con số này đã giảm xuống còn 50%.

"Có sự cải thiện nhỏ đối với các công ty đang tìm kiếm nhà cung cấp thay thế" - Ribakova của IIF cho biết khi đề cập đến kết quả khảo sát. "Tuy nhiên, đây là những con số tổng hợp. Các điểm hạn chế không được tiết lộ.”

Danh sách thiết yếu

Nội các Nga họp thường kỳ tại một khu phức hợp ngầm mới được gọi là "hầm trú ẩn" bên cạnh khách sạn Ukraina ở Mátxcơva để thảo luận về các bài thuyết trình phân tích triển vọng kinh tế ảm đạm của đất nước trên một màn hình khổng lồ 180 độ.

Một số lĩnh vực quan trọng được liệt kê trong một bài thuyết trình do một ngân hàng lớn thuộc sở hữu nhà nước chuẩn bị vào tháng 8 năm nay và được Financial Times thu thập.

Nó phân loại các lĩnh vực dựa trên mức độ rủi ro trong năm cột, cột cuối cùng được dán nhãn "rất quan trọng" và được tô màu đỏ. Chế tạo máy bay, dược phẩm và công nghệ y tế, vi mạch và sản xuất thiết bị CNTT cấp cao, và công nghệ chế tạo tàu vũ trụ đều được liệt kê trong danh mục này.

Nội các tuyên bố rằng họ đã thay thế hàng nhập khẩu trong một số lĩnh vực. "Họ muốn hạ cánh toàn bộ hạm đội không quân của chúng tôi. Để lấy đi bầu trời của chúng tôi". Thủ tướng Mikhail Mishustin cho biết vào tháng 11, khi truyền thông địa phương đưa tin rằng các hãng hàng không đang phải vật lộn để tìm phụ tùng thay thế. "Tuy nhiên, chúng tôi đã giữ lại các máy bay của mình và đang mở rộng sự sẵn có của công nghệ trong nước ."

Việc hợp pháp hóa "nhập khẩu song song" là một cách mà chính phủ Nga đã can thiệp để hỗ trợ các nhà nhập khẩu, đặc biệt là hàng công nghệ tiêu dùng.

Luật quy định việc nhập cảnh vào Nga mà không cần sự đồng ý của một danh sách dài các hàng hóa mang thương hiệu phương Tây là hợp pháp. Điều này từng được coi là vi phạm bản quyền nhưng giờ nó là hoạt động buôn bán chính thức của Stanislav.

Chính phủ ước tính rằng 20 tỷ đô la hàng hóa đã được nhập khẩu vào Nga trong năm nay theo cách này, bao gồm cả iPhone 14 mới được phát hành vào tháng 9 nhưng không được bán chính thức ở Nga. "Bạn có thể mua những chiếc điện thoại này" - Manturov nói vào tháng Chín.

Kirill, một chuyên gia nhập khẩu khác ở Moscow đã mở một doanh nghiệp nhập khẩu màu xám chuyên về đồ nội thất và đồ đạc ngay sau khi chiến tranh bắt đầu. Ông tuyên bố rằng một trong những kế hoạch nhập khẩu song song phổ biến nhất là hợp tác với một công ty ở Kazakhstan, chẳng hạn như công ty này đã có mối quan hệ với một thương hiệu phương Tây.

Công ty này sau đó đã đặt các đơn đặt hàng bình thường nhưng với số lượng lớn hơn nhiều. Do Kazakhstan không có cửa khẩu hải quan nên đối tác Nga âm thầm trả tiền để nhập khẩu số hàng thừa về Nga.

Theo một giám đốc điều hành tại một công ty công nghệ của Nga, con đường thị trường xám kém hiệu quả hơn đối với hàng nhập khẩu khó tìm nguồn, đặc biệt là vi mạch và máy chủ.

"Bạn không thể biến nó thành một [doanh nghiệp] đại chúng vì các ngân hàng cũng cần máy chủ" - giám đốc điều hành nói, đồng thời cho biết thêm rằng những người mua nhiều hơn sẽ trả giá cao hơn những người mua ít hơn. "Kết quả là nó trở nên đắt đỏ hơn và không bền vững”.

Các nhà sản xuất ngày càng lo ngại về khối lượng đơn đặt hàng vi mạch ngày càng tăng đến từ Armenia và Kazakhstan - nơi đã trở thành lãnh thổ của cộng đồng lớn các chuyên gia CNTT người Nga kể từ sau chiến tranh nhưng cũng là trung tâm nhập khẩu song song không qua hải quan được đặt hàng thông qua trung gian.

"Một số công ty Mỹ đã ngừng vận chuyển đến Armenia. "Chúng tôi đã có một giấy phép vào năm ngoái" - họ tuyên bố. Bây giờ bạn đang yêu cầu 100 giấy phép? Cút đi!' Giám đốc điều hành nói.

Giám đốc điều hành cấp cao của một công ty công nghệ lớn của Nga đã đưa ra cảnh báo về hậu quả lâu dài của tình trạng thiếu hụt vi mạch.

Nga được cho là sẽ chịu thiệt hại nhiều nhất từ ​​cuộc chiến thương mại.

Nếu lệnh trừng phạt kéo dài từ hai đến bốn năm, giám đốc điều hành tin rằng việc trả gấp đôi giá thị trường cho những con chip phổ biến nhất vẫn đáng giá. Tuy nhiên, vị giám đốc điều hành này tin rằng nếu chúng tồn tại lâu hơn nữa, Nga sẽ buộc phải chuyển sang sử dụng chip kém chất lượng của Trung Quốc. Việc mở rộng năng lực sản xuất bộ vi xử lý của Nga sang năng lực của Trung Quốc hiện đang gặp khó khăn do các hạn chế xuất khẩu của Mỹ, có thể sẽ tiêu tốn 50 tỷ USD mỗi năm trong 10 năm và thậm chí là lâu hơn nữa. Giám đốc điều hành cho biết thêm nó có thể không được đảm bảo sẽ hoạt động.

Giám đốc điều hành cho biết thêm, một số nhà sản xuất yêu cầu khách hàng của họ chứng minh rằng họ không ở Nga trong khi đặt hàng để bỏ qua các thủ tục tuân thủ phức tạp cần thiết nhằm chứng minh rằng khách hàng không trốn tránh các lệnh trừng phạt.

"Bạn muốn 10 máy chủ lớn cho Gyumri?", giám đốc điều hành giải thích đồng thời đề cập đến một trung tâm nhập khẩu song song khác ở Armenia. “Bạn tiếp tục sử dụng Zoom với một nhân viên thu mua để cho anh ta thấy bạn đang ở Armenia và có người trong văn phòng,” anh ấy nói, để chứng minh điều đó.

Do các lệnh trừng phạt, ngay cả các tổ chức chính phủ Nga cũng đang sử dụng đến việc nhập khẩu song song. Stanislav tuyên bố rằng anh ta đã được tiếp cận hai phòng thương mại khu vực khác nhau của Nga, một ở Siberia và một ở miền Trung nước Nga, yêu cầu anh ta hỗ trợ xác định vị trí hàng hóa nước ngoài có lệnh trừng phạt hoặc cấm vận.

"Họ quay sang các doanh nhân như chúng tôi và hỏi: “Các bạn có thể mang cho chúng tôi cái này không?" Mang cái đó vào được không?"

Nền kinh tế tự cung tự cấp

Ngay sau khi lệnh trừng phạt đầu tiên được áp dụng, Grigory Bolotin, người đứng đầu Nhà máy điện Cheboksary đã tập hợp nhóm của mình, sau đó chuẩn bị một tờ giấy trắng lớn và bắt đầu vẽ.

Anh ấy đã vẽ một bản đồ khổng lồ về công ty của mình, một nhà máy đồ sộ bên bờ sông Volga phía đông Moscow chuyên sản xuất xe nâng hàng, máy kéo và các loại máy móc hạng nặng khác, đồng thời truy tìm tất cả các chuỗi cung ứng của nó.

Nhóm đã nhanh chóng xác định các khu vực phụ thuộc quá nhiều vào các thành phần phương Tây. Những dòng sản phẩm đó buộc phải tạm dừng.

Họ đã sáng tạo trong các lĩnh vực khác. Thay vì nhập vi mạch để cung cấp năng lượng cho máy kéo, họ quyết định tự sản xuất. Họ đã mua các linh kiện bán dẫn cơ bản và các thành phần chip khác ở châu Á và tự học cách hàn chúng. "Hóa ra... khá đơn giản, nhưng nó đang hoạt động," Bolotin nói.

Họ đã phát hiện ra các sản phẩm thay thế trong nước cho các thành phần quan trọng khác. Các động cơ Nhật Bản trong xe nâng hàng của họ đã được thay thế bằng động cơ sản xuất tại Minsk, thủ đô của Belarus - đồng minh của Nga.

"Tất nhiên, động cơ của Minsk to hơn, kém hiệu quả hơn và kém tin cậy hơn. Nhưng nó tồn tại và có thể truy cập được. "Và mọi người đã quen với nó", Bolotin nói.

Nhìn chung, họ đã vượt qua. Tuy nhiên, Bolotin có thể thấy các hạn chế nhập khẩu có tác động trên diện rộng đến chất lượng và trình độ công nghệ.

Trước đây, sản phẩm của Cheboksary được cho là có chất lượng trung bình. Họ đã "tiến vào phân khúc cao hơn của thị trường" kể từ khi lệnh trừng phạt được áp dụng.

Bolotin nói: “Chúng tôi khó có thể sản xuất thiết bị có trình độ công nghệ tương tự như các sản phẩm do các nước phương Tây cung cấp. Tuy nhiên, ông tuyên bố, khách hàng Nga hiện không quan tâm điều này.

Nhà kinh tế Branko Milanovic đã gọi quá trình này là "sự thay thế nhập khẩu thụt lùi về mặt công nghệ", thay thế hàng hóa nhập khẩu bằng "hàng hóa thay thế trong nước kém chất lượng, lỗi thời".

Lợi thế kinh tế theo quy mô đạt được nhờ nhập khẩu nguyên liệu thô và linh kiện đang biến mất.

"Bạn sẽ có thể sản xuất nó", Ribakova của IIF giải thích, "nhưng nó sẽ đắt hơn nhiều vì nó không hiệu quả". Cô nói thêm: "Nếu bạn có một nhà máy ở Nga sản xuất cúc áo cho một nửa thế giới, chi phí sản xuất đơn vị của bạn hoàn toàn khác so với việc phải sản xuất một số lượng hạn chế cúc áo cho một đợt sản xuất cụ thể".

Ví dụ, Phần Lan là nước xuất khẩu đáng kể hóa chất được sử dụng trong tẩy trắng giấy sang Nga. Sau khi ngừng vận chuyển, một số nhà máy bột giấy của Nga buộc phải ngừng sản xuất hoặc bắt đầu sản xuất hóa chất tẩy trắng của riêng họ. Trong các sản phẩm này, Liên Xô cũng có thể tự cung cấp.

Tuy nhiên, do không sử dụng hóa chất hoặc hóa chất kém chất lượng, một số loại giấy được sử dụng trong các văn phòng của Nga đã chuyển sang màu nâu xám.

Đầu năm nay, một thứ trưởng bộ công nghiệp đã khẳng định rằng có một lớp lót bạc trích dẫn từ nghiên cứu mới cho thấy rằng giấy quá trắng có thể gây hại cho mắt của bạn. Ông giải thích: “Giấy văn phòng trắng bóng thực sự có hại cho sức khỏe”.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến cắt giảm lãi suất ba lần trong năm 2024 mặc dù kỳ vọng lạm phát gia tăng và tỷ lệ lạm phát gần đây có xu hướng đi lên. Trong khi đó, thị trường hoán đổi lạm phát dự báo tỷ lệ lạm phát là 3.4% trong tháng 3 và 3.2% trong tháng 4 và tháng 5, cho thấy lạm phát có thể không giảm thêm.
Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện

Mặc dù các chỉ báo kinh tế thường xuyên thay đổi nhưng nó phản ánh tin tức về tình hình hiện tại và dự đoán về biến động trước khi có các dữ liệu về hàng tháng hoặc hàng quý. Đây là cách tuyệt vời để cập nhật những thông tin mới nhất của thị trường. Và thường thì tối sẽ theo dõi các chỉ báo nhanh trong dài hạn sau đó là các chỉ báo nhanh trong ngắn hạn và cuối cùng là các chỉ báo trùng.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ