[Market Brief 20.02.2023]: Thị trường thận trọng trước những bình luận hawkish về lãi suất

[Market Brief 20.02.2023]: Thị trường thận trọng trước những bình luận hawkish về lãi suất

10:00 20/02/2023

Tâm lý thận trọng bao trùm phiên giao dịch thứ Sáu tuần trước với chứng khoán Mỹ đóng cửa giảm nhẹ và lợi suất trái phiếu thấp hơn sau khi tăng vào đầu tuần

Kết thúc một tuần với dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh mẽ và những bình luận hawkish của Fed, thị trường đã giảm kỳ vọng về việc Fed dừng thắt chặt chính sách tiền tệ.

Căng thẳng Mỹ - Trung vẫn ở mức cao vào cuối tuần qua bất chấp cuộc gặp trực tiếp giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị tại Hội nghị An ninh Munich. Ông Vương cho biết việc bắn rơi khinh khí cầu và tình trạng cảnh giác cao độ là "không thể hiểu nổi và gần như thái quá". Ông nói thêm “100% đó là sự lạm dụng vũ lực và vi phạm các chuẩn mực quốc tế”. Ông Blinken khẳng định đây là một "sự vi phạm không thể chấp nhận được đối với chủ quyền Mỹ và luật pháp quốc tế". Ông cũng cho biết Trung Quốc có thể đang xem xét việc cung cấp "vũ khí sát thương" cho Nga, điều sẽ gây ra "hậu quả nghiêm trọng cho chúng tôi và cả mối quan hệ giữa hai nước".

Về Fed, Chủ tịch Fed tại Cleveland Loretta Mester cho biết hôm thứ Năm tuần trước rằng bà đánh giá “tình trạng kinh tế phù hợp” để tăng 50 điểm cơ bản tại cuộc họp trước đó của Fed. Quan điểm này cũng được ủng hộ bởi Chủ tịch Fed tại St Louis, James Bullard, người đã nói rằng “đây sẽ là một cuộc chiến lâu dài và có thể Fed sẽ tiếp tục thể hiện quyết tâm kiềm chế lạm phát vào năm 2023”.

HĐTL lãi suất Fed hiện đang định giá tăng 25 điểm cơ bản trong hai cuộc họp vào tháng 3 và tháng 5 và một đợt tăng 21 điểm cơ bản vào tháng 7. Tổng cộng, họ đang định giá tăng 71 điểm cơ bản tính đến tháng 7 và cắt giảm 21 điểm cơ bản vào cuối năm.

Vào tuần trước, chỉ số Dow Jones thấp hơn 0.1%, giảm nhẹ tuần thứ ba liên tiếp. S&P500 giảm 0.3% nhưng Nasdaq Composite tăng 0.6%. Euro Stoxx 50 đã tăng 1.8%. Chỉ số DXY tăng tuần thứ ba liên tiếp, cao hơn 0.2% lên 103.86.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm tăng tuần thứ tư liên tiếp, với 10 điểm cơ bản lên 4.62% trong khi lợi suất 10 năm tăng 8 điểm cơ bản lên 3.81%. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Đức và Anh lần lượt tăng gần 8 điểm cơ bản lên 2.44% và 12 điểm cơ bản lên 3.52%. Giá dầu thô WTI trên sàn NYMEX giảm 4.2% xuống 76.34 USD và vàng giảm 1.2% xuống 1,842 USD.

Đối với dữ liệu của Mỹ vào thứ Sáu tuần trước, chỉ báo dẫn dắt tháng 1 đã giảm -0.3% MoM như dự kiến và so với -0.8% trước đó.

Thị trường Mỹ đóng cửa hôm nay cho Ngày Tổng thống. Trong thời gian còn lại của tuần, dữ liệu PMI sản xuất và dịch vụ toàn cầu của S&P cùng với doanh số bán nhà hiện có sẽ được công bố vào thứ Ba. Vào thứ Tư, trọng tâm sẽ là biên bản cuộc họp của FOMC. Thứ Năm sẽ có Chỉ số hoạt động quốc gia của Fed Chicago, ước tính lần thứ hai về GDP quý IV và đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu. Vào thứ Sáu, thị trường sẽ nhận được dữ liệu thu nhập và chi tiêu cá nhân, doanh số bán nhà mới và chỉ số PCE.

Trên thị trường FX, USD/JPY cao hơn 280 pip lên 134.15 vào tuần trước, là tuần tăng thứ năm liên tiếp. AUD/USD giảm trở lại 40 pips xuống 0.6880.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ