Lợi suất chắc chắn sẽ tăng vọt ngay cả khi lạm phát mang tính tạm thời!

Lợi suất chắc chắn sẽ tăng vọt ngay cả khi lạm phát mang tính tạm thời!

14:13 13/04/2021

Đường cong lợi suất của Hoa Kỳ nhiều khả năng sẽ dốc lên một cách đáng kể, thậm chí sớm hơn nhiều trước khi những số liệu cho thấy chúng ta đang ở giai đoạn đầu của chu kỳ gia tăng lạm phát bền vững.

Lợi suất chắc chắn sẽ tăng vọt ngay cả khi nỗi lo lạm phát chỉ là tạm thời!
Lợi suất chắc chắn sẽ tăng vọt ngay cả khi nỗi lo lạm phát chỉ là tạm thời!
  • Quy mô và tốc độ tăng lợi suất trong năm nay khá ấn tượng, nhưng có vẻ nó bị "phóng đại" quá đà do có xuất phát điểm từ mức rất thấp. Lịch sử đã chỉ ra khá rõ ràng rằng lợi suất trái phiếu kỳ hạn dài có thể tăng hơn nữa ngay cả trong môi trường lãi suất chính sách chạm đáy và nguy cơ thiểu phát tăng cao. Lãi suất điều hành đã duy trì ở mức gần 0 suốt 7 năm trong khoảng từ tháng 12/2008 đến tháng 12/2015.
  • Vào tháng 4 năm 2010, lợi suất TP kho bạc kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ đạt 4% ngay cả khi số liệu lạm phát toàn phần (CPI headline) tháng 2 đạt mức mức 2.1% so với cùng kỳ và do đó CPI tháng 3 năm 2010 đạt 2.3% - là mức lạm phát một năm cao nhất. Thế nhưng, các nhà kinh tế đang dự báo số liệu CPI cho tháng 3 năm nay đạt 2.5%.
  • Chỉ tính những khoảng thời gian khi số liệu lạm phát toàn phần của Hoa Kỳ đạt mức 2.5% hoặc cao hơn, trong khi lãi suất chính sách rất thấp, thì 1.67% chính là mức đáy trong ngày đối với lợi suất TP kho bạc kỳ hạn 10 năm. Thật mỉa mai làm sao khi đây lại là con số mà thị trường đánh giá là quá cao!
  • Từ cuộc suy thoái gần đây nhất vào năm 2009, khi chính sách tiền tệ bất thường thúc đẩy quan điểm reflation, chỉ số CPI đầu tiên của năm đó đạt mức trên 1.8% (trước đó đang ở 2.7%). Mức chênh lệch lợi suất TP kho bạc kỳ hạn 3 tháng và 10 năm ở mức 386 điểm cơ bản trong tháng đó. Và ngày nay, mức chênh lệch đã giảm còn 165 bps. Đến tháng 2 năm 2010, mức chênh lệch lợi suất TP kho bạc kỳ hạn 2 năm và 10 năm được giao dịch ở mức 294 bps so với mức 151 bps hiện nay.
  • Và trước khi thị trường biện minh rằng lạm phát lõi mới là chỉ số quan trọng, lưu ý rằng CPI lõi tháng 2 năm 2010 đạt 1.3% so với cùng kỳ năm trước - mức mà chúng ta đã thấy vào tháng 2 năm nay và vẫn thấp hơn mức dự báo 1.5% cho tháng 3. Đến tháng 4 năm 2010, khi lợi suất TP kho bạc kỳ hạn 10 năm đạt 4%, chỉ số CPI lõi của Hoa Kỳ đã giảm xuống 0.9% so với cùng kỳ năm ngoái.
  • Khoan xét đến mối sự bền vững của lạm phát; Tôi muốn đưa ra quan điểm rằng đường cong lợi suất hiện vẫn bằng phẳng một cách lạ thường . Đồng nghiệp của tôi, Cameron Crise, đã vạch ra rõ ràng rằng đây không chỉ là câu chuyện về "hiệu ứng cơ bản".
  • Cũng xin lưu ý rằng những tiền lệ về mức lợi suất cao mà tôi trích dẫn đã xuất hiện hơn bốn năm trước khi Fed tăng lãi suất chính sách khỏi mức giới hạn dưới, do đó, các traders cổ phiếu và ngoại hối - những người hoàn toàn tin tưởng vào giọng điệu "dovish" của FOMC có thể đang tự huyễn hoặc mình vào sự tự mãn nguy hiểm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ