Liệu sự thay đổi chính sách của Fed sẽ bắt đầu một xu hướng mới?

Liệu sự thay đổi chính sách của Fed sẽ bắt đầu một xu hướng mới?

14:04 19/09/2020

Vị thế đồng dollar đang yếu dần, điều này có thể buộc các ngân hàng trung ương khác phải đuổi theo.

Trải qua quá trình phục hồi dài sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009. Đến năm 2018, tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ giảm xuống dưới mức 4% - đây là tỷ lệ thất nghiệp áp sát mức thấp nhất trong 49 năm tại thời điểm lúc bấy giờ. Cục Dự trữ Liên bang đã gửi đến người lao động một thông điệp đơn giản: Đừng chủ quan với điều đó. Trong khi đó, các dự báo kinh tế của Ngân hàng Trung ương cho biết rằng lãnh đạo Fed tin rằng mức 4.5% là tỷ lệ thất nghiệp tối ưu, khi tỷ lệ thất nghiệp xuống tới mức này thì lạm phát sẽ tăng. Khi đó, Mỹ cần hành động để ngăn chặn lạm phát bằng cách nâng lãi suất cao hơn mặc dù phải đánh đổi bằng việc tăng trưởng kinh tế chậm hơn.

Vào ngày 27/8, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã thừa nhận rằng: tỷ lệ thất nghiệp gia tăng có chủ đích là một điều “kỳ quặc” để theo đuổi sau gần 20 năm điều kiện thị trường lao động trì trệ. Phát biểu tại Hội nghị Jackson Hole, ông Powell đã công bố kết luận của cuộc đánh giá chính sách tiền tệ bắt đầu vào năm 2019. Những thay đổi sắp tới đối với hoạch định chính sách của Fed có thể tạo ra một sự thay đổi quan trọng trong giới  ngân hàng trung ương toàn cầu.

Chính sự hỗn loạn lạm phát trong những năm 1970 đã hình thành nên khuôn khổ cũ của Fed. Các nhà kinh tế học thời hậu chiến cho rằng có một mối quan hệ trái chiều giữa lạm phát và thất nghiệp. Biểu thị mối quan hệ này là đường cong Phillips, qua đường cong này giúp cho các nhà hoạch định chính sách có thể điều chỉnh tỷ lệ thất nghiệp xuống mức thấp mong muốn, tuy nhiên phải đánh đổi và chấp nhận lạm phát sẽ gia tăng. Khi mà giá cả tăng vọt thì có thể không giữ được mức thất nghiệp bền vững tối thiểu. Vì vậy nỗ lực đẩy tỷ lệ thất nghiệp xuống thấp hơn sẽ dẫn đến lạm phát cao hơn, nên tốt nhất chỉ làm giảm tỷ lệ thất nghiệp tạm thời. Đến thập kỷ 90, hầu hết các ngân hàng trung ương đã quyết tâm đặt mục tiêu lạm phát ở mức thấp, thường là khoảng 2%.

Nhưng kể từ khi áp dụng chính sách mục tiêu lạm phát vào những năm 1990, mối tương quan giữa việc làm và lạm phát đã trở nên yếu đi. Tình trạng thất nghiệp tăng vọt trong thời kỳ Đại suy thoái cũng không làm cho giá cả hàng hóa giảm xuống như mong đợi. Và kể cả tỷ lệ thất nghiệp thấp cũng không giúp làm tăng lạm phát kể từ đó tới nay.

Tại sao mối quan hệ giữa lạm phát và thất nghiệp lại có sự thay đổi tới nay chưa có lời giải thích chính đáng?

  • Một số nhà kinh tế cho rằng sự tin tưởng vào các ngân hàng trung ương trong việc quản lý lạm phát đã néo kỳ vọng của người dân quá mức.
  • Một số chỉ ra sự suy giảm khả năng thương lượng về tiền lương của người lao động, đã giảm bớt áp lực buộc các công ty trang trải chi phí cho các gói lương đắt đỏ.
  • Những người khác lại chỉ ra sự thay đổi công nghệ và toàn cầu hóa, mở rộng các lựa chọn của người tiêu dùng và cho phép các công ty đáp ứng nhu cầu cao mà không cần tăng giá sản phẩm.

Dù là do nguyên nhân gì đi chăng nữa, đường cong Phillips bị phẳng do chính sách tiền tệ theo thiên hướng “diều hâu”, sẽ khiến Fed phải suy nghĩ lại.

Những thay đổi đối với khung chính sách mới có thể sẽ khiêm tốn. Do không thể đo lường mức việc làm tối ưu, Fed sẽ từ bỏ mục tiêu kiểm soát mức tối ưu đó và tập trung vào tình trạng thất nghiệp. Mục tiêu lạm phát 2% vẫn là một hạn chế, tuy nhiên mục tiêu đã linh hoạt hơn so với trước đây. Như chủ tịch Fed- ông Powell đã giải thích về lạm phát trung bình, những giai đoạn lạm phát thấp hơn mục tiêu sẽ được bù đắp bằng những giai đoạn lạm phát cao hơn mục tiêu.

Tuy nhiên, sự thay đổi về khái niệm, từ bỏ khái niệm tỷ lệ thất nghiệp bền vững tối thiểu – là rất quan trọng. Và hiệu quả trên thực tế có thể lớn. Nếu Fed có thể thoải mái hơn, họ có thể tăng lãi suất dần dần, giúp thị trường lao động hồi phục nhanh hơn.

Vẫn chưa rõ liệu chính sách có ảnh hưởng nhiều trong thực tiễn hay không? Về phần mình, các thị trường dường như vẫn chưa nhận thấy nhiều thay đổi căn bản của chính sách trong giai đoạn đầu. Theo kỳ vọng của thị trường, mức lạm phát sẽ khoảng 1.7%, thấp hơn mức mục tiêu 2% của Fed. Thị trường chứng khoán Mỹ, vốn dường như tăng vọt khi có những cú huých nhẹ nhàng nhất, đã phục hồi, một số đạt mức cao kỷ lục. Quan trọng hơn là phản ứng trên thị trường ngoại hốiđồng bạc xanh đã giảm đáng kể so với rổ tiền tệ chính kể từ bài phát biểu của ông Powell. Đồng dollar suy yếu có thể cho thấy thị trường có nhiều dư địa cho sự phân kỳ chính sách giữa Fed và các ngân hàng trung ương khác, đáng chú ý nhất là Ngân hàng Trung ương châu Âu- nơi không đặt ra yêu cầu rõ ràng để giảm thiểu tình trạng thất nghiệp.

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, những diễn biến kinh tế vĩ mô khiến Fed phải sửa đổi chiến lược của mình chắc chắn sẽ kéo theo các ngân hàng trung ương khác điều chỉnh chính sách. Ở các nền kinh tế phát triển yếu hơn với lãi suất gần bằng 0, đồng tiền tăng giá so với đồng dollar sẽ tạo ra lực cản mà không thể dễ dàng bù đắp bằng cách nới lỏng hơn nữa. Do đó Fed có thể thấy rằng sự điều chỉnh khiêm tốn của họ đang khuyến khích “những kẻ bắt chước” ở nơi khác phải hành động ngay lập tức!

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ