Lần đầu tiên sau 17 năm, BOJ chính thức tăng lãi suất!

Lần đầu tiên sau 17 năm, BOJ chính thức tăng lãi suất!

10:58 19/03/2024

Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã kết thúc chương trình nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ nhất trong lịch sử hiện đại, bằng cách chấm dứt chính sách lãi suất âm cuối cùng còn tồn tại trên thế giới cùng với cơ chế kiểm soát đường cong lợi suất.

BoJ thiết lập biên độ lãi suất điều hành mới, từ 0% đến 0.1%, theo một tuyên bố sau cuộc họp hội đồng kéo dài hai ngày và kết thúc vào sáng nay. Ngân hàng cho biết các điều kiện tài chính sẽ vẫn phù hợp, đồng thời cho rằng đây không phải là khởi đầu của một chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ như ở Mỹ và Châu Âu trong những năm gần đây. Tỷ lệ bỏ phiếu ủng hộ việc tăng lãi suất là 7-2.

G20 Finance Ministers and Central Bank Governors Meeting

Thống đốc BoJ Kazuo Ueda

BOJ cũng loại bỏ chương trình kiểm soát đường cong lợi suất đồng thời cam kết tiếp tục mua trái phiếu chính phủ dài hạn nếu cần thiết. Ngân hàng cũng chấm dứt hoạt động mua vào các ETF.

Bằng việc chấm dứt lãi suất âm, Thống đốc Kazuo Ueda đã làm nên lịch sử khi kết thúc chương trình nới lỏng tiền tệ đã tồn tại rất nhiều năm, khiến ngân hàng trung ương Nhật Bản trở thành một ngoại lệ toàn cầu. Sự phân kỳ về chính sách giờ đây càng trở nên rõ ràng hơn khi BOJ thực hiện động thái tăng lãi suất đầu tiên sau gần 17 năm, trong khi các ngân hàng trung ương lớn trên khắp thế giới đang cân nhắc việc cắt giảm lãi suất điều hành.

BOJ cho biết mục tiêu lạm phát ổn định ở mức 2% đã được đưa vào tầm ngắm, khi một chu kỳ tích cực về tiền lương thúc đẩy lạm phát cầu kéo đang xuất hiện. Rengo, nhóm bảo trợ lớn nhất của các công đoàn lao động Nhật Bản, tiết lộ rằng các cuộc đàm phán về tiền lương đã đạt được thỏa thuận ban đầu cho mức tăng lương lên tới 5.28%, đây là kết quả tốt nhất kể từ năm 1991. Điều đó thúc đẩy thị trường suy đoán rằng các điều kiện cuối cùng đã chín muồi cho việc điều chỉnh lãi suất, sau nhiều lần ông Ueda nhấn mạnh tầm quan trọng của xu hướng tiền lương.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ