Lạm phát PCE hạ nhiệt, củng cố kỳ vọng Fed giữ nguyên lãi suất

Lạm phát PCE hạ nhiệt, củng cố kỳ vọng Fed giữ nguyên lãi suất

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:51 01/12/2023

Theo dữ liệu công bố thứ Năm, chỉ số PCE tăng đúng với kỳ vọng vào tháng 10, cho Fed thêm lý do để giữ lãi suất ổn định và có thể bắt đầu cắt giảm vào năm 2024.

Bộ Thương mại báo cáo chỉ số PCE lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, tăng 0.2% so với tháng trước và 3.5% so với cùng kỳ. Cả hai con số đều khớp với dự báo của Dow Jones và đều giảm so với mức 0.3% và 3.7% trong tháng 9.

Báo cáo cũng cho thấy lạm phát toàn phần không thay đổi so với tháng trước và ở mức 3% so với cùng kỳ. Giá năng lượng giảm 2.6%, giúp kiểm soát lạm phát toàn phần, ngay cả khi giá thực phẩm tăng 0.2%.

Giá hàng hóa giảm 0.3% trong khi dịch vụ tăng 0.2%. Về phía dịch vụ, nhóm tăng mạnh nhất là du lịch quốc tế, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ ăn uống và chỗ ở. Ở hàng hóa, xăng xe dẫn đầu đà tăng.

Thu nhập cá nhân và chi tiêu đều tăng 0.2%, đúng như kỳ vọng và cho thấy người tiêu dùng đang bắt kịp lạm phát. Tuy nhiên, cả hai con số đều giảm so với tháng trước; thu nhập tăng 0.4% trong tháng 9 trong khi chi tiêu tăng 0.7%. Tuy nhiên, tăng trưởng chi tiêu chậm hơn phù hợp với mục tiêu của Fed là hạ nhiệt nền kinh tế để lạm phát giảm.

Thị trường tiếp tục định giá Fed sẽ không tăng lãi suất tại bất kỳ cuộc họp sắp tới và hạ lãi suất vào mùa xuân.

Trong khi công chúng chú ý hơn tới chỉ số CPI của Bộ Lao động, Fed lại theo dõi PCE sát hơn. Trong khi CPI chủ yếu đánh giá chi phí của hàng hóa và dịch vụ, PCE tập trung vào những gì mọi người thực sự chi tiêu, điều chỉnh theo hành vi của người tiêu dùng khi giá cả biến động. Lạm phát CPI cơ bản đạt 4% trong tháng 10 trong khi toàn phần đạt 3.2%.

Báo cáo lạm phát của Fed được công bố cùng ngày với tin tức đáng khích lệ từ Eurozone.

Lạm phát toàn phần tại đây đã giảm xuống 2.4%, dù lạm phát lõi, không bao gồm thực phẩm, năng lượng và thuốc lá, vẫn ở mức 3.6%, nhưng đã giảm từ mức 4.2% trong tháng 9. Giống Fed, ECB đặt mục tiêu lạm phát 2%.

Trong các tin tức kinh tế khác hôm thứ Năm, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng lên 218,000, tăng 7,000 so với tuần trước nhưng thấp hơn dự báo 220,000. Tuy nhiên, số đơn xin tiếp tục nhận trợ cấp đã tăng lên 1.93 triệu, tăng 86,000 và là mức cao nhất kể từ ngày 27/11/2021, Bộ Lao động cho biết.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ