Khảo sát Bloomberg: BOJ sẽ ra tín hiệu linh hoạt với chương trình mua ETF, điều chỉnh kiểm soát đường cong lợi suất

Khảo sát Bloomberg: BOJ sẽ ra tín hiệu linh hoạt với chương trình mua ETF, điều chỉnh kiểm soát đường cong lợi suất

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:55 11/03/2021

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ có lập trường linh hoạt hơn trong việc mua ETF và điều chỉnh chương trình kiểm soát đường cong lợi suất trong khi hạn chế các thay đổi chính sách lớn, theo các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát trước cuộc họp BOJ vào tuần tới.

Tất cả ngoại trừ 3 trong số 46 nhà phân tích được khảo sát cho biết có khả năng hoặc rất có thể BOJ sẽ công bố sự linh hoạt hơn trong việc mua ETF. Khoảng 85% dự báo ngân hàng trung ương sẽ mua ít hơn khi giá cổ phiếu tăng, một điểm đáng chú ý khi thị trường chứng khoán đang giao dịch gần mức cao nhất trong 30 năm.

Về chủ đề chương trình kiểm soát đường cong lợi suất của BOJ, chỉ khoảng 1/5 các nhà kinh tế học kỳ vọng ngân hàng này sẽ mở rộng biên độ dao động xung quanh mục tiêu lợi suất kỳ hạn 10 năm của mình, sự thay đổi mà một số người trên thị trường đã đồn đại từ trước đó.

Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda đã từng mang đến những bất ngờ trước đó, vì vậy các nhà đầu tư đã tỏ ra hồi hộp khi BOJ vào tháng 12 tuyên bố xem xét lại khung chính sách để giúp chính sách hoạt động bền vững hơn, với việc đại dịch đã khiến cho các biện pháp kích thích dài hạn trở nên không thể tránh khỏi.

Nhưng những tuyên bố trong nhiều tháng từ Kuroda và hội đồng của ông được nhằm làm giảm kỳ vọng đã thuyết phục hầu hết các nhà phân tích rằng cuộc họp ngày 18-19 tháng 3 sẽ chỉ dẫn đến những chỉnh sửa, không phải là “đạp đi xây lại”.

Tuy nhiên, với việc BOJ hiện là người nắm giữ cổ phiếu và trái phiếu lớn nhất ở Nhật Bản, ngay cả những thay đổi nhỏ cũng có thể có ý nghĩa lớn.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ