Hin Leong che giấu 800 triệu đô la thua lỗ

Hin Leong che giấu 800 triệu đô la thua lỗ

00:30 20/04/2020

Con trai của nhà sáng lập huyền thoại của tập đoàn thương mại Hin Leong lộ thông tin doanh nghiệp này đã che giấu khoản thua lỗ trong các giao dịch tương lai lên tới 800 triệu USD, cho thấy những lỗ hổng tài chính nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán, một số cá nhân am hiểu vấn đề cho biết

Vấn đề xảy ra tại công ty TNHH thương mại Hin Leong (Hin Leong Trading (Pte) Ltd.), một trong những thế lực bí ẩn và quyền lực nhất trong thế giới kinh doanh dầu nhiên liệu, cho thấy những ảnh hưởng sâu rộng của sự sụt giảm giá dầu trong năm nay, hậu quả của cuộc chiến giá cả giữa Ả Rập và Nga và đại dịch coronavirus.

Lim Chee Meng, con trai duy nhất của Lim Oon Kuin, cũng đã nói về việc công ty cũng đã bán hàng triệu thùng sản phẩm tinh chế từ dầu, các tài sản đáng lẽ đang được sử dụng làm tài sản thế chấp để đảm bảo các khoản vay từ ngân hàng, trích dẫn một email ngày 17 tháng 4 gửi bởi doanh nghiệp vận chuyển thuộc tập đoàn Hin Leong, thông báo cho các bên về các thủ tục tố tụng liên quan

Kết quả là, công ty phải đối mặt với sự thiếu hụt trầm trọng giữa lượng dự trữ dầu thực tế trong kho và mức hàng tồn kho cam kết với các ngân hàng cấp tín dụng. Điều đó đồng nghĩa với mức tổn thất nghiêm trọng đối với các ngân hàng, khi đã cấp những khoản vay có bảo đảm lên tới hàng tỷ đôla Mỹ cho Hin Leong, trong khi thực tế thứ tài sản họ tưởng như đang được dùng làm thế chấp lại không còn ở đó nữa.

Sự việc ở Hin Leong là rắc rối mới nhất mà cộng đồng giao dịch hàng hóa Singapore đang phải đối mặt, một trong những trung tâm giao dịch hàng hóa lớn nhất toàn cầu bên cạnh Geneva, London và Houston. Trong ba năm qua, Singapore đã chứng kiến ​​sự sụp đổ của hai tên tuổi lớn khác trong ngành: Tập đoàn Noble và tập đoàn Thumbrade, cùng với việc một nhà giao dịch biến chất gây ra những mức thua lỗ lên tới hàng triệu đô.

Ông Evan Lim, con trai của nhà sáng lập tập đoàn, nói rằng ông không hề nắm được lý do thua lỗ trong một vài năm vừa qua và cha ông đã chỉ thị cho bộ phận tài chính của Hin Leong bỏ qua chúng trong báo cáo tài chính của họ, theo những người có thông tin về email được gửi bởi Ocean Tankers (Pte.) Ltd., có chữ ký của ông Evan Lim và chị gái Lim Huey Ching.

Chúng tôi không thể liên hệ được với Evan Lim và cha ông vào chủ nhật, tức ngày hôm nay. Không ai trả lời các cuộc gọi hoặc email đến Hin Leong hoặc Ocean Tankers. Người phát ngôn của Rajah & Tann, một trong những công ty cố vấn của Hin Leong, cho biết công ty không thể đưa ra bình luận và mọi vấn đề sẽ được giải trình trước tòa.

Vào thứ 6 vừa rồi, cả Hin Leong và Ocean Tankers đều đã nộp đơn xin bảo vệ từ tòa án khỏi các chủ nợ khi Ocean Tankers gặp khó khăn trong việc trả nợ. Cả hai công ty đều thuộc toàn quyền sở hữu của gia đình Lim.

O.K. Lim
O.K. Lim, nhà sáng lập và chủ tịch Tập đoàn Hin Leong

Cuộc khủng hoảng tài chính của Hin Leong đã làm rung chuyển cộng đồng thương mại, vốn có những mối quan hệ hết sức chặt chẽ ở Singapore. Các suy đoán đang cho rằng công ty tư nhân này có thể sẽ là nạn nhân mới nhất của sự sụp đổ lịch sử của giá dầu do coronavirus gây ra.

Hin Leong báo cáo mức vốn chủ sở hữu dương 4.56 tỷ đô la Mỹ và mức lợi nhuận ròng là 78 ​​triệu đô la trong giai đoạn kết thúc ngày 31 tháng 10, theo những nguồn tin giấu tên do sự nhạy cảm của vấn đề.

Nhưng Hin Leong nói với các chủ nợ của mình trong tháng này rằng tổng các khoản phải trả chạm mức 4.05 tỷ đô la vào đầu tháng 4, trong khi các tài sản có hiện chỉ là 714 triệu đô la, để lại một mức âm vốn chủ sở hữu lên tới 3.34 tỷ đô la, theo ảnh chụp màn hình của 1 báo cáo của Hin Leong cho một nhóm ngân hàng được Bloomberg News nhìn thấy .

Bảng cân đối kế toán của công ty cho thấy không có số dư vốn chủ sở hữu nào theo số liệu ngày 9 tháng 4 năm 2020, cùng với cảnh báo rằng các số liệu thu được từ công ty sẽ còn được xác minh. Các báo cáo mới nhất của Hin Leong Trading, cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 10 năm 2019, đã được kiểm toán bởi Deloitte & Touche LLP. Tuy nhiên, các kiểm toán viên đã không đặt ngoại lệ kiểm toán cho bất kỳ vấn đề nào, theo những người quen thuộc với vấn đề này. Chúng tôi đã không thể liên lạc với phát ngôn viên báo chí của văn phòng Deloitte Singapore trong giờ làm việc bình thường vào Chủ nhật.

Công ty thông báo với các chủ nợ rằng họ chỉ có các sản phẩm dầu tồn kho trị giá 141 triệu đô la, so với mức 1.28 tỷ đô la mà họ đã tuyên bố trong báo cáo kiểm toán vào tháng 10 năm 2019. Cùng với đó, Hin Leong cũng chỉ có 50 triệu đô la tiền mặt vào tháng 4 năm 2020, so với con số 461 triệu đô la tại thời điểm tháng 10 năm 2019.

Người con của Lim cho biết cha ông đã bán một phần đáng kể hàng tồn kho của công ty, ngay cả khi những sản phẩm được sử dụng làm tài sản thế chấp cho các khoản vay ngân hàng, các nguồn tin cho hay. Do đó, kết quả là có sự thiếu hụt lớn về tồn kho dầu so với số lượng đã được cam kết để đảm bảo các hạn mức tín dụng.

Bloomberg lần đầu tiên báo cáo về những khó khăn tài chính của Hin Leong vào ngày 10 tháng 4 sau khi một số chủ nợ cắt hạn mức tín dụng cho Hin Leong trong bối cảnh lo ngại về khả năng trả nợ của Hin Leong ngày một gia tăng. Hin Leong được cho là đang có các khoản vay lên tới gần 4 tỷ đô la từ hơn 20 ngân hàng, bao gồm cả HSBC Holdings Plc.

Lim Oon Kuin, được nhiều người trong ngành gọi là OK Lim, sẽ từ nhiệm khỏi mọi vai trò điều hành tại Hin Leong, Tập đoàn Xihe và các công ty liên quan kể từ ngày 17 tháng 4, theo các nguồn tin, trích dẫn email. Ông cũng sẽ từ chức giám đốc điều hành của Ocean Tankers

Cả Hin Leong và Ocean Tankers đều đã nộp đơn xin bảo vệ khỏi các chủ nợ của mình theo Mục 211B của Đạo luật Công ty (Singapore’s Companies Act). Hin Leong được thành lập vào năm 1963 và đã phát triển thành một trong những nhà cung cấp nhiên liệu tàu và kho chứa dầu lớn nhất châu Á. Ocean Tankers sở hữu một đội tàu gồm hơn 100 tàu chở dầu với nhiều kích cỡ khác nhau.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ