Hải quân Mỹ thách thức Bắc Kinh ở Biển Đông

Hải quân Mỹ thách thức Bắc Kinh ở Biển Đông

17:17 10/04/2023

Tàu của Hải quân Mỹ đã đi qua vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông nhằm phô trương lực lượng khi Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan.

Hạm đội 7 của Mỹ cho biết rằng tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Milius đã tiến hành các hoạt động “tự do hàng hải” vào thứ Hai ở Biển Đông gần quần đảo Trường Sa. Con tàu đi trong phạm vi 12 hải lý (22 km) của Đá Vành Khăn, nơi Trung Quốc đặt tiền đồn lớn nhất trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông và gần lãnh thổ Philippines.

“Hoạt động này chứng minh rằng Mỹ sẽ bay, đi tàu và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép – bất chấp các chính sách hàng hải và các sự kiện đang diễn ra,” họ nói.

Động thái này có nguy cơ gây căng thẳng với Trung Quốc, quốc gia đã tố cáo các hoạt động tương tự là xâm phạm chủ quyền và an ninh đất nước. Tuần này, Mỹ có kế hoạch bắt đầu các cuộc tập trận quân sự hàng năm với Philippines, dự kiến sẽ có quy mô lớn hơn những năm trước khi mối quan hệ giữa hai đồng minh lâu năm trở nên tốt đẹp.

Quân đội Trung Quốc đã theo dõi tàu chiến Mỹ trong quá trình đi qua, hành động này được thực hiện mà không có sự cho phép của chính phủ ở Bắc Kinh, Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Nam của nước này cho biết.

Bắc Kinh khẳng định họ có chủ quyền đối với hơn 80% diện tích Biển Đông, với các bên tranh chấp khác là Philippines, Đài Loan, Malaysia, Indonesia, Việt Nam và Brunei. Mỹ từ chối công nhận các chính sách của Trung Quốc và thường xuyên tiến hành hoạt động tự do hàng hải để thách thức đất nước này.

Trong khi đó, Trung Quốc trong tuần này đã tổ chức nhiều cuộc tập trận có sự tham gia của máy bay và tàu thủy gần Đài Loan, sau khi chủ tịch của đất nước này, bà Thái Anh Văn, trở về sau chuyến thăm Mỹ, bao gồm cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và các nhà lập pháp khác.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết vào Chủ nhật rằng họ đã phát hiện 70 máy bay của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc và 11 tàu chiến gần Đài Loan vào lúc 4 giờ chiều, với 35 máy bay chiến đấu vượt qua đường trung tuyến của Eo biển Đài Loan và tiến vào phần phía tây nam không phận của hòn đảo này.

Bắc Kinh đã cam kết đáp trả bất kỳ cuộc gặp nào giữa bà Thái Anh Văn và ông McCarthy, gọi đó là hành động khiêu khích “làm tổn hại đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Trung Quốc”. Cuộc tập trận mới nhất dường như ở quy mô nhỏ hơn so với các cuộc tập trận do Trung Quốc tổ chức sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ lúc bấy giờ là bà Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan vào năm ngoái và không đưa ra sự áp đặt nào về không phận và vùng biển của Đài Loan.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ