"Giảm lạm phát Anh xuống một nửa sẽ là nhiệm vụ khó của thủ tướng"

"Giảm lạm phát Anh xuống một nửa sẽ là nhiệm vụ khó của thủ tướng"

Dũng Phùng

Dũng Phùng

FX Strategist

09:48 11/05/2023

Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Quốc gia cho biết, Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak sẽ khó đạt được mục tiêu giảm một nửa lạm phát trong năm nay, thậm chí đã làm phức tạp hóa việc của Ngân hàng Trung ương Anh.

Nhóm nghiên cứu trong dự báo công bố hôm thứ Năm cho rằng lạm phát sẽ ở mức 5.4% trong quý IV/2023 do tiền lương và giá cả vẫn tăng cao. Trong quý cuối năm 2022, lạm phát đạt 10.7%.

Sunak đặt cam kết vào trọng tâm của các kế hoạch kinh tế vào tháng 1, nhằm giúp các hộ gia đình có mức sống khó khăn nhất. Ông cũng muốn mở rộng nền kinh tế trong năm nay và giảm nợ công so với tổng sản phẩm quốc nội.

Dự báo của NIESR cho rằng lạm phát cao sẽ khiến thu nhập khả dụng thực tế của các hộ gia đình giảm thêm trong hai năm nữa, giảm 0.7% vào năm 2023 và 1.1% vào năm 2024. Nhóm 1/5 dân số nghèo nhất sẽ mất thêm 4,000 GBP mỗi năm so với trước khi khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ảnh hưởng nặng nề nhất đến họ.

Nền kinh tế sẽ chỉ tăng trưởng 0.3% trong năm nay và Niesr dự đoán nợ công sẽ giảm nhanh chóng. Điều đó phần lớn đến tư lạm phát cao làm thuế giá trị gia tăng thu về.

Thủ tướng Sunak sẽ đáp bảo cam kết lạm phát của mình nếu lạm phát giảm xuống 5.2% trong tháng 12. Bộ Tài chính từ chối bình luận về điều này.

Jagjit Chadha, giám đốc của Niesr, cũng phản đối cam kết lạm phát của Sunak. Ông nói, đặt mục tiêu khi lạm phát trên 10% là một “sai lầm” và một tâm điểm kỳ vọng về giá cả và tiền lương sẽ cản trở BOE.

“Mọi người hiện đang lên kế hoạch ở mức 5%, thay vì 4% hoặc thấp hơn, và điều này đang khiến lạm phát trở nên dai dẳng hơn,” Chadha nói. “Chính phủ không nên tham gia vào việc dự báo lạm phát. Năm nay, chính phủ đã làm cho công việc của BOE trở nên khó khăn hơn.”

BOE dự kiến ​​​​sẽ tăng lãi suất thêm một phần tư điểm lên 4.5%. Đây sẽ là mức cao nhất kể từ năm 2008 và là lần tăng thứ 12 liên tiếp khi nước này cố gắng hạ nhiệt lạm phát vẫn ở mức hai con số.

Niesr dự báo sẽ có thêm một lần tăng lãi suất 25bp nữa trong năm nay nhưng sẽ duy trì ở mức trên 4% cho đến năm 2025 — lâu hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường.

Nhóm nghiên cứu là bên dự báo đầu tiên cho rằng Vương quốc Anh sẽ tránh được một cuộc suy thoái kéo dài trong năm nay như BOE. Ngân hàng trung ương sẽ cập nhật các dự báo của mình vào thứ Năm, có khả năng đưa chúng ta đến gần hơn với những dự báo do Niesr đưa ra.

Viện cũng cảnh báo rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng chậm hơn trong năm nay so với bất kỳ năm nào kể từ năm 2009, ngoại trừ sự sụp đổ của đại dịch năm 2020. GDP toàn cầu sẽ tăng 2.8% vào năm 2023.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ