Giá vàng tăng cao kỷ lục khiến các kho vàng đau đầu vì tiền bảo hiểm

Giá vàng tăng cao kỷ lục khiến các kho vàng đau đầu vì tiền bảo hiểm

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

08:55 13/09/2020

Giá vàng tăng cao đã nâng giá trị của nhiều kho vàng lên trên giới hạn bảo hiểm.

Nhu cầu vàng tăng cao đồng nghĩa với việc cơ hội kinh doanh bùng nổ tại các công ty lưu trữ và bảo vệ vàng vật chất trên khắp thế giới. Nhưng mức giá kỷ lục đi kèm với một hạn chế: Tất cả những thỏi vàng đó sẽ khó bảo hiểm hơn rất nhiều.

Trong nhiều thế kỷ qua, vàng là mục tiêu có sức hút lạ thường của những vụ cướp cả trong thực tế và trên tiểu thuyết. Mặc dù hành vi trộm cắp quy mô lớn là rất hiếm, nhưng một khi nó xảy ra, chi phí đền bù thiệt hại sẽ là những con số khổng lồ. Vào năm 1983, khi những tên trộm có vũ trang thực hiện vụ cướp khoảng 3 tấn vàng từ một nhà kho gần Sân bay Heathrow, hãng bảo hiểm Lloyd’s of London đã phải thanh toán số tiền bảo hiểm tương đương 180 triệu USD nếu tính theo thời giá hiện tại.

Khó khăn hiện nay là các công ty bảo hiểm đặt ra một giới hạn về mức độ rủi ro tài chính mà họ chấp nhận được cho mỗi kho lưu trữ vàng. Khi giá vàng tăng - và thực tế là nó đã tăng tới 37% trong năm nay - số ounce vàng được nhận bảo hiểm tại mỗi địa điểm sẽ tự nhiên thu hẹp lại.

Số vàng bạn có thể trữ trong mỗi kho vàng giảm đi khi giá vàng tăng (Nguồn: Bloomberg)

Đó không phải là mối quan tâm đối với nhóm những người nắm giữ số lượng vàng thỏi lớn nhất thế giới, trị giá hàng chục tỷ dollar, bởi dù sao thì những kho chứa vàng đó cũng quá đắt đỏ để có thể mua bảo hiểm toàn bộ. Các ngân hàng thương mại lớn như JPMorgan Chase & Co. và HSBC Holdings Plc gửi vàng tại một số nhà kho lớn nhất của London cũng phải tự chịu trách nhiệm về số vàng còn lại (không được mua bảo hiểm) của mình.

Nhưng đối với các cơ sở lưu trữ khác trên khắp thế giới, bao gồm các nhà kho đặc biệt chứa máy bay dành cho doanh nhân gần Heathrow, và các hầm lưu trữ nằm sâu trong dãy núi Alps của Thụy Sĩ, giá vàng tăng cao đòi hỏi phải có hành động tương ứng để đảm bảo rằng giá trị vàng mà họ nắm giữ không vượt quá khả năng kiểm soát của họ.

Ludwig Karl, thành viên hội đồng quản trị của Swiss Gold Safe Ltd., công ty quản lý những căn hầm trên dãy Alps, cho biết: “Yếu tố hạn chế trong hoạt động kinh doanh này không phải là không gian, mà là bảo hiểm. "Bạn có thể đặt tất cả vàng trên thế giới vào một không gian lưu trữ lớn, nhưng bạn sẽ không bao giờ mua được hết bảo hiểm cho nó."

Nói chung, câu trả lời là xây dựng nhiều kho an toàn hơn, phân tán rủi ro và mua bảo hiểm cho từng kho nhỏ. Ông Karl cho biết: Swiss Gold Safe đang mở một kho mới sớm hơn dự định do nhu cầu đã bùng nổ vì đại dịch.

Nhưng ngay cả với nhiều địa điểm trữ vàng hơn, việc bảo hiểm chúng vẫn khá khó khăn.

QBE European Operations Plc, một công ty bảo lãnh phát hành cho Lloyd’s, sẽ không bảo hiểm cho bất kỳ khách hàng hoặc ngân hàng nào có số vàng lớn hơn 150 triệu USD, Ryan Joseph, nhà quản lý danh mục đầu tư cho biết. Theo QBE, bằng cách kết hợp tất cả các bảo hiểm có sẵn của Lloyd, bạn có thể nhận được tối đa khoảng 2.5 tỷ USD bảo hiểm cho một kho vàng.

Ông Joseph cho biết: “Chúng tôi muốn lưu trữ vàng ở một số nơi khác nhau hơn là tập trung ở một địa điểm. Vấn đề là, số lượng kho vàng còn chỗ trống giờ đây cũng sắp hết."

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ