Fed vẫn đang nghiêm túc với kế hoạch thắt chặt định lượng của mình

Fed vẫn đang nghiêm túc với kế hoạch thắt chặt định lượng của mình

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

22:53 03/05/2023

Bất chấp lĩnh vực tài chính đang bị xáo trộn do hai vụ sụp đổ ngân hàng, Cục Dự trữ Liên bang vẫn duy trì chương trình thắt chặt định lượng để chống lạm phát, đồng thời tiếp tục thu hẹp quy mô danh mục đầu tư chứng khoán, điều tiết dự trữ vượt mức và tăng lãi suất chính sách.

Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về Chủ tịch Fed Jerome Powell và cam kết của Cục Dự trữ Liên bang trong việc thu hẹp quy mô danh mục đầu tư chứng khoán của Fed, thì điều đó nên bị loại bỏ ngay lập tức.
Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về việc Chủ tịch Fed Jerome Powell và Cục Dự trữ Liên bang đang hạn chế lượng thanh khoản được bơm vào hệ thống tài chính trong cuộc biến động ngân hàng tháng 3, thì điều đó nên được loại bỏ ngay lập tức. Nhìn vào công bố thống kê H.4.1 tuần này, "Các yếu tố ảnh hưởng đến số dư dự trữ của các tổ chức lưu ký", chúng ta có thể thấy rằng Fed đang kiên định với chiến lược chống lạm phát của mình.
Hơn nữa, những nỗ lực của Fed ủng hộ quan điểm rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng lãi suất chính sách tại cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang vào ngày 2 và 3 tháng 5. Fed dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, tăng biên độ lãi suất mới lên giữa 5.00 và 5.25 phần trăm.
Danh mục đầu tư chứng khoán
Danh mục đầu tư chứng khoán của Cục Dự trữ Liên bang đã giảm 16.6 tỷ đô la trong tuần lễ ngân hàng gần đây nhất.
Điều đáng chú ý là Fed đã chứng kiến ​​danh mục đầu tư chứng khoán giảm hơn 105.0 tỷ đô la trong tuần lễ ngân hàng kết thúc vào ngày 1 tháng 3 năm 2023. Do đó, danh mục đầu tư chứng khoán của Fed tiếp tục giảm bất chấp sự hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng.

Securities Held Outright
Khi phí bảo hiểm và chiết khấu liên quan đến danh mục đầu tư chứng khoán được đưa vào, tổng mức giảm tăng nhẹ lên khoảng 700.0 tỷ USD.
Do đó, Fed sẽ tiếp tục làm việc để giảm dần quy mô danh mục đầu tư chứng khoán của mình.
Phản ứng của Fed đối với sự gián đoạn ngân hàng trong tháng 3
Như đã báo cáo trước đây, Cục Dự trữ Liên bang đã phản ứng với sự hỗn loạn và thất bại tài chính tháng 3 bằng cách bơm dự trữ vào hệ thống ngân hàng thông qua các thỏa thuận mua lại và tiền gửi của chính phủ tại Fed.
Những khoản thanh khoản này được chuyển vào hệ thống ngân hàng có thể được nhìn thấy trong mục "Số dư dự trữ với các ngân hàng dự trữ liên bang", mà tôi thường gọi là "dự trữ vượt mức" của khu vực ngân hàng.

Đây là cách chi tiết hạng mục này đã hoạt động trong cuộc chiến chống lại lạm phát của Fed.

Reserve Balances
Điều đáng chú ý là "các khoản dự trữ vượt mức" này đã giảm đều đặn cho đến đầu tháng 3 năm 2023. Sau đó, khoản dự trữ thặng dư này đã tăng khoảng 440.0 triệu đô la trong tuần ngân hàng kết thúc vào ngày 15 tháng 3 năm 2022, đạt 3,444 nghìn tỷ đô la. Đây là khi Fed đang phản ứng với sự sụp đổ của ngân hàng và sự gián đoạn hệ thống ngân hàng.
Các khoản dự trữ này giữ nguyên ở mức 3.4 nghìn tỷ đô la cho đến tuần lễ ngân hàng kết thúc vào ngày 12 tháng 4, khi chúng giảm gần 35 nghìn tỷ đô la, tiếp theo là sự sụt giảm khác 185 tỷ đô la trong tuần lễ ngân hàng kết thúc vào ngày 19 tháng 4. "Dự trữ vượt mức" đã giảm thêm 33 tỷ đô la trong tuần lễ ngân hàng này.
Do đó, Cục Dự trữ Liên bang đã hạ các mức dự trữ này xuống mức chỉ cao hơn khoảng 100 tỷ đô la so với trước khi sự gián đoạn ngân hàng bắt đầu.
Do đó, có vẻ như chúng ta hiện đang quay trở lại trạng thái dự trữ mà hệ thống tài chính đã có trước khi bùng phát bất ổn vào đầu tháng Ba.
Dự trữ tiền M2
Hoạt động của dự trữ tiền M2 là một dấu hiệu đáng lo ngại.
Kể từ tháng 7 năm 2022, lượng tiền M2 đã giảm. Dự trữ tiền M2 tháng 3 năm 2023 thấp hơn 4.1% so với cùng kỳ năm ngoái so với dự trữ tiền tháng 3 năm 2022.

M2 Money Stock

Trong lịch sử, việc lượng tiền M2 tăng trưởng trong vùng âm trong thời gian dài như vậy cho thấy suy thoái sắp xảy ra.
Với tất cả những gì đang xảy ra, tôi tin rằng thời gian trễ sẽ kéo dài hơn trước đây. Chúng ta sẽ phải để mắt đến mọi thứ.
Và bây giờ chúng ta nói về nền kinh tế
Ước tính đầu tiên về tăng trưởng GDP thực trong quý đầu tiên đã được công bố hôm nay.
GDP thực tế tăng 1.6% so với cùng kỳ trong quý đầu tiên của năm 2023.
Điều này ít hơn nhiều so với dự kiến ​​của nhiều nhà phân tích.
(Tôi sử dụng tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kể từ kết quả hàng quý được tính hàng năm... cho kết quả ra: tỷ lệ tăng trưởng 1.1 phần trăm trong thông cáo báo chí hiện tại của họ - có thể có sai lệch do yếu tố điều chỉnh theo mùa được sử dụng để tính toán số lượng hàng quý ban đầu. Và cách nhân một số với bốn không phải lúc nào cũng cho chúng ta một bức tranh toàn cảnh về các sự kiện trong năm.
Tôi sẽ tiếp tục sử dụng dữ liệu theo năm vì chúng chính xác hơn, theo ý kiến ​​của tôi.)
Nhưng kết quả này so với các kỳ trước như thế nào?

Year-over-year Real Economic Growth
Các số liệu như sau:
Mức tăng hàng năm đến quý 1 năm 2022 3.7 %
Mức tăng hàng năm đến quý 2 năm 2022 1.8 %
Mức tăng hàng năm đến quý 3 năm 2022 1.9 %
Mức tăng hàng năm đến quý 4 năm 2022 0.9 %
Mức tăng hàng năm đến quý 1 năm 2023 1.6 %
Nền kinh tế của Hoa Kỳ không mở rộng với tốc độ nhanh. Nó sẽ tiếp tục giảm và chuyển sang vùng âm từ đây?
Như tôi đã trình bày, tác động trễ của cung tiền M2 mở rộng vẫn chưa tác động đến nền kinh tế. Do đó, thời gian còn lại của năm 2023 sẽ chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng yếu hơn so với tốc độ tăng trưởng ở trên.
Một cuộc suy thoái thực sự có thể đang diễn ra.
Và Fed sẽ làm gì?
Hiện tại, có vẻ như Cục Dự trữ Liên bang sẽ tiếp tục thắt chặt định lượng, tăng lãi suất chính sách và theo dõi mọi thứ diễn biến như thế nào.
Với chính sách tiền tệ của Fed, sẽ rất thú vị để xem tỷ lệ lạm phát sẽ thay đổi như thế nào.
Tuy nhiên, có vẻ như Cục Dự trữ Liên bang đã thực hiện kế hoạch của mình kể từ khi bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ vào tháng 3 năm 2022. Nhìn vào thị trường chứng khoán, có vẻ như giới tài chính vẫn kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ “xoay trục” khỏi chính sách thắt chặt của mình trước khi lạm phát trở lại mức mục tiêu của Fed là 2.0 phần trăm.

Seeking Alpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ