Fed luôn chú ý đến đường cong lợi suất trong khi giữ nguyên lộ trình tăng lãi suất

Fed luôn chú ý đến đường cong lợi suất trong khi giữ nguyên lộ trình tăng lãi suất

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:29 31/03/2022

Đường cong lợi suất đảo ngược đã thu hút sự chú ý của một số người tại Cục Dự trữ Liên bang, nhưng các quan chức không có dấu hiệu từ bỏ kế hoạch tiếp tục tăng lãi suất nhằm hạ nhiệt lạm phát.

Đường cong lợi suất đảo ngược với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm và 10 năm
Đường cong lợi suất đảo ngược với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm và 10 năm

Lợi suất kỳ hạn 2 năm của Hoa Kỳ đã vượt qua lợi suất kỳ hạn 10 năm trong một khoảng thời gian ngắn lần đầu tiên kể từ năm 2019, củng cố quan điểm rằng việc tăng lãi suất có thể gây ra suy thoái. Mức chênh lệch lợi suất giữa 2 kỳ hạn sau đó đã trở lại mức dương vào thứ Ba và vẫn như vậy vào thứ Tư.

Lợi suất ngắn hạn tăng cao hơn lợi suất dài hạn hơn thường được coi là một cảnh báo suy thoái. Phần đầu của đường cong lợi suất (kỳ hạn ngắn) tăng khi Fed tăng lãi suất, nhưng lợi suất kỳ hạn dài giảm khi các nhà đầu tư đặt cược rằng việc thắt chặt sẽ làm chậm tăng trưởng quá nhiều và buộc ngân hàng trung ương phải đảo ngược và cắt giảm lãi suất trở lại.

Các quan chức - từ những chú “diều hâu” của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ cho đến những chú “chim bồ câu” - đã tuyên bố quyết tâm tăng lãi suất để hạ nhiệt lạm phát nóng nhất trong 40 năm. Một số đã tuyên bố rằng họ sẵn sàng tăng đến 50bps trong cuộc họp ngày 3-4 tháng 5, mà Chủ tịch Jerome Powell cũng nói rằng họ đã sẵn sàng thực hiện nếu cần thiết.

Các nhà hoạch định chính sách khác đã nhấn mạnh khả năng của nền kinh tế trong việc chịu đựng chi phí đi vay cao hơn và bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng đạt được một cú “hạ cánh nhẹ nhàng” giúp giảm lạm phát trở lại mục tiêu 2% trong khi tránh suy thoái, bất kể thị trường trái phiếu có đưa ra cảnh báo nào đi chăng nữa.

Bản thân Powell đã làm ngơ nguy cơ được báo trước bởi sự phẳng dần của đường cong lợi suất bằng cách chỉ ra một thước đo khác - chênh lệch giữa lợi suất tín phiếu kho bạc kỳ hạn 3 tháng hiện tại và các vị thế đặt cược của thị trường kỳ vọng nó sẽ ở đâu trong 18 tháng tới - đã tăng mạnh.

Giám đốc Fed tại Atlanta, Raphael Bostic, cũng có vẻ thoải mái, lưu ý rằng lợi suất dài hạn đã bị suy giảm do lạm phát cực thấp trong nhiều thập kỷ cũng như nhu cầu trú ẩn an toàn từ các nhà đầu tư sau khi Nga xâm lược Ukraine.

“Tôi sẽ xem xét phần cuối của đường cong vì đó là phần mà chúng tôi trực tiếp kiểm soát,” ông nói với một khán giả ở Los Angeles vào cuối ngày thứ Ba. "Đó chắc chắn là thứ mà chúng tôi sẽ cần xem xét nhưng nó không phải là thứ duy nhất mà chúng tôi sẽ xem xét."

Steve Matthews và Katia Dmitrieva, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ