Fed giữ nguyên lãi suất và chương trình mua tài sản, dự báo tốc độ tăng trưởng chậm lại

Fed giữ nguyên lãi suất và chương trình mua tài sản, dự báo tốc độ tăng trưởng chậm lại

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:05 28/01/2021

Cục Dự trữ Liên bang giữ nguyên chính sách vào cuộc họp đêm thứ Tư nhưng các quan chức ngân hàng trung ương này cũng cho rằng đà phục hồi kinh tế đã chậm lại.

Đúng với kỳ vọng của thị trường, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang cho biết họ đang giữ lãi suất vay ngắn hạn của mình được neo gần mức 0 và duy trì chương trình mua tài sản mà Fed đang mua ít nhất 120 tỷ USD mỗi tháng.

“Nền kinh tế còn một chặng đường dài so với mục tiêu lạm phát và chính sách tiền tệ của chúng tôi, và có khả năng sẽ mất một thời gian để đạt được những tiến độ đáng kể hơn nữa,” Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết tại cuộc họp báo. Ông nói thêm: “Chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ vẫn duy trì khi quá trình phục hồi diễn ra.”

“Tốc độ phục hồi trong hoạt động kinh tế và việc làm đã điều chỉnh chậm lại trong những tháng gần đây, với sự yếu kém tập trung ở các lĩnh vực bị ảnh hưởng mạnh nhất bởi đại dịch,” tuyên bố sau cuộc họp của ủy ban cho biết.

Biên bản cuộc họp cũng nhắc lại rằng Covid-19 đang "gây ra khó khăn kinh tế và con người to lớn trên khắp Hoa Kỳ và trên toàn thế giới."

Ủy ban tuyên bố không thay đổi chính sách nhưng cũng thêm vào lập trường của mình rằng tăng trưởng phục hồi của nền kinh té sẽ phụ thuộc vào diễn biến đại dịch.

Quyết định này có nghĩa là lãi suất cho vay, vốn đóng vai trò là mốc tiêu chuẩn cho nhiều loại công cụ nợ tiêu dùng, sẽ duy trì trong phạm vi từ 0% đến 0.25%.

Fed đã đưa lãi suất về 0 trong những ngày đầu của đại dịch Covid-19 và đã giữ nó ở đó kể từ đó đến nay. Trong những tháng gần đây, các quan chức đã thực hiện cam kết lãi suất thấp thậm chí còn quyết liệt hơn, hứa sẽ không bắt đầu tăng lãi suất trở lại ngay cả khi lạm phát gần bằng hoặc vượt quá mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.

Tuy nhiên, các thị trường đang theo dõi để xem liệu biên bản cuộc họp sẽ cung cấp bất kỳ manh mối nào về tương lai của chương trình mua tài sản (nới lỏng định lượng). Kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng Covid-19, Fed đã tăng lượng nắm giữ của mình lên hơn 3 nghìn tỷ USD, nâng bảng cân đối kế toán của họ lên gần 7.5 nghìn tỷ USD.

Mặc dù hiện tại lạm phát vẫn ở mức thấp, nhưng các nhà đầu tư lo ngại rằng Fed có thể bắt đầu “tapering” bất ngờ nếu các điều kiện tài chính thay đổi và gây ra xáo trộn thị trường.

Powell cũng nhắc lại cam kết của mình rằng Fed sẽ báo trước bất kỳ sự sự thay đổi chính sách nào trước khi nó thực sự diễn ra.

“Khi chúng tôi bắt đầu nghĩ về việc thắt chặt chính sách, chúng tôi sẽ thông báo rõ ràng điều đó với công chúng để không ai ngạc nhiên khi thời điểm đó đến,” Powell nói.

Powell nói Fed không thúc đẩy giá tài sản

Ngài chủ tịch đã phát biểu trong một ngày đầy biến động ở Phố Wall, trong đó các chỉ số chứng khoán giảm trong bối cảnh thị trường điên cuồng về các cổ phiếu bị bán khống nhiều nhất. Các nhà đầu tư trên mạng truyền thông xã hội Reddit đã cố gắng mua vào những cổ phiếu mà những quỹ đầu tư lớn ở Phố Wall đang có vị thế Short, tạo nên các biến động dữ dội và khiến chỉ số Dow giảm mạnh.

Tuy nhiên, như đã làm tại cuộc họp tháng 1, Powell phủ nhận rằng chính sách tiền tệ nới lỏng của Fed đóng một vai trò trong việc dẫn dắt giá tài sản trên thị trường.

“Nếu bạn nhìn vào điều gì đang thực sự thúc đẩy giá tài sản thực sự trong vài tháng qua, thì đó không phải là chính sách tiền tệ. Đó là kỳ vọng về vắc-xin, đó cũng là chính sách tài khóa,”ông nói. “Đó là những mục tin tức đã thúc đẩy giá trị tài sản trong những tháng gần đây.”

Các quan chức Fed vẫn thận trọng về một nền kinh tế đã phục hồi không đồng đều, với những người có thu nhập cao vượt qua khó khăn dễ dàng hơn và những người thu nhập thấp, đặc biệt là công nhân trong các ngành dịch vụ, đang phải vật lộn để duy trì mức sống. Sự chênh lệch đó đã tạo nên phần lớn động lực đằng sau chính sách nhắm mục tiêu lạm phát trung bình linh hoạt của Fed.

Theo cách tiếp cận đó, Fed sẽ không còn tăng lãi suất theo dự báo lạm phát mà sẽ chấp nhận các mức cao hơn vì lợi ích của một sự phục hồi toàn diện hơn. Trong quá khứ, khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức được coi là toàn dụng lao động, Fed sẽ thực hiện các đợt tăng lãi suất dự phòng để ngăn chặn lạm phát.

Nền kinh tế hiện nay đang có những dấu hiệu trái ngược về lạm phát, với chi phí nhà ở và vật liệu tăng cao và lạm phát dịch vụ giảm thấp hơn.

Nhìn từ góc độ vĩ mô, nền kinh tế tăng trưởng mạnh trong quý IV, mặc dù hoạt động chậm lại về cuối năm. Bộ Thương mại công bố GDP Q4 vào thứ Năm, với kỳ vọng, theo các nhà kinh tế được khảo sát bởi Dow Jones, sẽ tăng 4.3%. Vào thứ Sáu, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, công cụ giảm phát chi tiêu cá nhân (the personal consumption expenditures deflator), dự kiến sẽ cho thấy lạm phát lõi tăng 1.3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ