FDIC phải đối mặt với chi phí 23 tỷ USD sau sự sụp đổ của một số ngân hàng

FDIC phải đối mặt với chi phí 23 tỷ USD sau sự sụp đổ của một số ngân hàng

11:06 30/03/2023

Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) đang phải chịu chi phí gần 23 tỷ USD từ các vụ sụp đổ ngân hàng gần đây, và họ đang cân nhắc yêu cầu các ngân hàng lớn hỗ trợ chi phí tổn này.

Cơ quan này cho biết họ có kế hoạch đề xuất phí đặc biệt đối với ngành ngân hàng vào tháng 5 để hỗ trợ quỹ bảo hiểm tiền gửi trị giá 128 tỷ USD vốn sẽ bị ảnh hưởng sau sự sụp đổ gần đây của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) và Ngân hàng Signature. Cơ quan quản lý, dưới áp lực chính trị phải miễn khoản phí này cho các ngân hàng nhỏ.

Bên cạnh đó, các quan chức đang tìm cách hạn chế căng thẳng đối với các nhà băng bằng cách chuyển một phần chi phí sang các tổ chức lớn hơn.

Chỉ số ngân hàng khu vực KBW của 50 tổ chức cho vay đã quay đầu và tăng 0.6% vào thứ Tư (29/3) tại New York sau khi Bloomberg báo cáo các cuộc thảo luận nội bộ của FDIC. Cổ phiếu của các ngân hàng lớn giảm nhưng phục hồi vào cuối phiên giao dịch trong bối cảnh thị trường phục hồi.

Các cuộc đàm phán để thiết lập quy mô và thời gian chi trả cho khoản phí này đang ở giai đoạn đầu. Dựa vào các ngân hàng lớn được coi là giải pháp hợp lý nhất về mặt chính trị, theo nguồn tin lân cận cho biết.

Đại diện của FDIC, JPMorgan, Bank of America và Wells Fargo từ chối bình luận.

Câu hỏi làm thế nào để phân bổ chi phí của SVB và Signature đã là một chủ đề nóng ở Washington, nơi các nhà lập pháp đã thúc ép Chủ tịch FDIC Martin Gruenberg, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell về việc ai sẽ gánh vác trách nhiệm - đặc biệt là sau quyết định bất thường để ngăn chặn tất cả các khoản tiền gửi của các ngân hàng đó. Biện pháp đặc biệt này đã cứu được vô số công ty khởi nghiệp công nghệ và khách hàng giàu có có số dư vượt xa giới hạn bảo hiểm 250,000 USD điển hình của FDIC.

'Sự nhạy cảm'
Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John Boozman nói với bà Yellen tại một phiên điều trần tuần trước: “Tôi lo ngại rằng Arkansans sẽ phải trợ cấp cho các khoản tiền gửi của SVB và Signature, hoặc có thể là những khoản khác nữa. Liệu các ngân hàng cộng đồng có bị tính phí đặc biệt đó không?”. Yellen đảm bảo với ông rằng FDIC có quyền quyết định ngân hàng nào sẽ trả tiền.

“Chúng tôi sẽ rất nhạy cảm với các tác động. Chúng tôi có toàn quyền điều chỉnh chi phí đó cho phù hợp với các tổ chức được hưởng lợi trực tiếp nhất”, Gruenberg nói thêm tại một phiên điều trần hôm thứ Tư, khi được hỏi về sự căng thẳng đối với các ngân hàng cộng đồng.

Vụ lộn xộn đã lật đổ SVB và Signature Bank, ít nhất theo một cách nào đó, mang lại lợi ích cho các ngân hàng lớn nhất của quốc gia. Cả hai nhà băng này đã gửi hàng tỷ USD vào các khoản tiền gửi không được bảo hiểm, buộc công ty phải chịu lỗ do bán tháo tài sản. Trong trường hợp sụp đổ, khách hàng tại các ngân hàng nhỏ trên khắp đất nước đã rút tiền rồi gửi vào các ngân hàng lớn, mang đến cho những doanh nghiệp đó nguồn vốn giá rẻ.

Các ngân hàng nộp tiền vào quỹ bảo hiểm của FDIC hàng quý khi các khoản tiền gửi của họ đủ điều kiện để được cơ quan bảo vệ. Miễn là các ngân hàng tìm cách kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách cho vay hoặc đầu tư tiền mặt, họ sẽ kiếm được lợi nhuận.

Lệ phí của FDIC rất khác nhau. Cuộc cải tổ luật định Dodd-Frank năm 2010 đã yêu cầu cơ quan này xem xét quy mô của ngân hàng khi thiết lập các mức lãi suất riêng lẻ. Sự phức tạp của một công ty và xếp hạng quy định riêng tư cũng có thể đóng vai trò. Điều đó có nghĩa là một ngân hàng lớn không chỉ trả nhiều tiền hơn vì có nhiều tiền gửi hơn mà còn vì lãi suất cao hơn.

Khi quỹ chính của FDIC bị ảnh hưởng, cơ quan này có thể áp dụng một chi phí đặc biệt để làm tăng nguồn cung tiền của mình bằng cách điều chỉnh các mức lãi suất đó.

Ngoài việc xem xét những công ty nào có thể được hưởng lợi, các quan chức có thể xem xét “điều kiện kinh tế, tác động đối với ngành và các yếu tố khác mà FDIC cho là phù hợp và có liên quan” Gruenberg chia sẻ.

Sau khi sẵn sàng đề xuất một quy định mới vào tháng 5, cơ quan này sẽ tìm kiếm ý kiến đóng góp “từ tất cả các bên liên quan” ông nói.

Áp lực chính trị
Tại Capital Hill, các nhà lập pháp đã công khai yêu cầu các cơ quan quản lý không để các ngân hàng nhỏ phải chi trả cho sự can thiệp bất thường để giải cứu SVB.

“Bạn đang tạo ra nhu cầu về một khoản tiền đặc biệt sẽ được áp dụng đối với những ngân hàng cộng đồng được quản lý tốt đã không chấp nhận những rủi ro đó,” đảng viên Đảng Dân chủ Washington nói với Yellen tại một phiên điều trần. Nhiều ngân hàng nhỏ phục vụ cho những khách hàng có ít tiền hơn, Murray lưu ý.

Thu nhiều hơn từ các ngân hàng lớn có thể tăng cung tiền lên nhanh chóng.

Khi FDIC bắt đầu huy động 5.5 tỷ USD cho một chi phí đặc biệt vào năm 2009, JPMorgan cho biết khoản phụ phí này đã lấy đi 675 triệu USD từ thu nhập quý II của họ.

Ảnh hưởng từ SVB và Signature dễ vượt xa điều đó. Cơ quan này ước tính vào Chủ nhật rằng sự thất bại của SVB sẽ tiêu tốn 20 tỷ USD, ngoài số tiền 2.5 tỷ USD mà họ ước tính cho Signature. Không rõ FDIC muốn thu thập nguồn viện trợ nhanh như thế nào.

Gần đây, một số ngân hàng lớn cũng phải đối mặt với áp lực củng cố bảng cân đối kế toán của First Republic, hiện đang gặp khó khăn. Hiện tại, các cơ quan quản lý đang cho nhà băng này thêm thời gian để đạt được thỏa thuận củng cố bảng cân đối kế toán.

Nhưng sau các cuộc trò chuyện với các quan chức chính phủ, một số giám đốc điều hành các định chế tài chính trên Phố Wall đã phỏng đoán rằng ngay cả khi các công ty của First Republic bơm thêm vốn, họ vẫn có thể gặp khó khăn theo cách khác: Trả tiền cho chi phí đặc biệt của FDIC nếu cơ quan này can thiệp.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ