Dòng tiền thị trường xoay chuyển về đâu sau thông tin vắc-xin Covid-19?

Dòng tiền thị trường xoay chuyển về đâu sau thông tin vắc-xin Covid-19?

15:39 14/11/2020

“Sẵn sàng cất cánh” là nhận định thị trường đối với ngành hàng không sau khi có tin tức về bước đột phá trong việc phát triển vắc-xin Covid-19

Cổ phiếu United Airlines, Delta Air Lines và American Airlines tại Mỹ tăng 15% cùng với sự gia tăng mạnh mẽ của Tập đoàn Hàng không Quốc tế mẹ của British Airways, tăng 25%. Thống trị lĩnh vực này tính theo bước giá tăng trong một ngày là Rolls-Royce, với cổ phiếu nhà sản xuất động cơ phản lực của Anh tăng 44%.

Các hãng hàng không cùng với năng lượng, tài chính, bất động sản, bán lẻ và khách sạn nằm trong số các lĩnh vực bị Covid-19 ảnh hưởng nặng nề nhất. Sự xuất hiện của tin tốt đã kích hoạt một sự gia tăng giá trị của chúng từ mức rất rẻ, nhưng bất chấp “đợt vắc-xin” của tuần này, chúng vẫn thấp hơn mức đầu năm.

Việc triển khai rộng rãi vắc-xin sẽ mất thời gian và không có khả năng đạt được số lượng lớn cho đến giữa năm 2021. Trong thời gian tạm thời, nhiều quốc gia đang trải qua số lượng gia tăng các ca nhiễm và các hạn chế xã hội khi bước vào mùa đông của Bắc bán cầu.

Về mặt thị trường, tâm lý lo lắng trong ngắn hạn và áp lực gia tăng lên hoạt động kinh tế trong những tháng tới sẽ đối chọi với xu hướng nhìn xa tự nhiên của các nhà đầu tư.

Điều đó sẽ thể hiện trong một cuộc tranh luận về việc liệu dấu hiệu hữu hình đầu tiên của vắc-xin có phải là chất xúc tác gây ra sự thay đổi tạm thời hay bền vững trong vai trò dẫn dắt cổ phiếu toàn cầu giữa các ngành và khu vực hay không.

Biểu đồ MSCI Các chỉ số ngành trên toàn thế giới (% thay đổi) cho thấy dòng tiền hướng tới những cổ phiếu bị tụt hậu vì đại dịch

Đối với các nhà đầu tư, cổ phiếu thành công từ lâu đã bao gồm việc sở hữu những tên tuổi công nghệ phổ biến có tiềm năng tăng trưởng và tạo dòng tiền vượt xa phần còn lại của thị trường cổ phiếu trong một thời gian dài.

Với sự thống trị của công nghệ trên thị trường Hoa Kỳ, Phố Wall đã vượt lên so với các khu vực khác trên thế giới, nơi các công ty và lĩnh vực chịu ảnh hưởng nhiều hơn bởi chu kỳ kinh tế chiếm ưu thế.

Các nhà đầu tư dài hạn đã lên tiếng rằng sự phân hóa mạnh mẽ như thế giữa các thị phần và khu vực trên thị trường chứng tỏ một mùa xuân đang chờ bắt đầu trở lại.

Từ đây, giá trị của việc luân chuyển bền vững giữa các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu và các tài sản khác phụ thuộc đáng kể vào mức độ phục hồi kinh tế dự kiến ​​trong năm tới.

Đúng, một vài tháng khó khăn sẽ xuất hiện, nhưng năm 2021 được cho là có vẻ tươi sáng hơn khi kết hợp lời hứa về vắc xin Covid-19 với kích thích hiện có từ các chính phủ và ngân hàng trung ương. Một loại vắc-xin đang được triển khai sẽ giúp các công ty lập kế hoạch trước, dẫn đến đầu tư kinh doanh lớn hơn trên các lĩnh vực và nền kinh tế.

Biểu đồ đường chỉ số tính bằng nội tệ, ngày 13 tháng 11 năm 2019 = 100 cho thấy Các đối thủ toàn cầu thu hẹp một số khoảng cách với các cổ phiếu công nghệ Mỹ.

Một tin tốt khác đối với các ngành và cổ phiếu có tính chu kỳ là sau một năm tồi tệ, thu nhập năm 2021 của các công ty này sẽ tốt hơn nếu so sánh. Ngược lại, các cổ phiếu công nghệ lớn có mức vượt trội hơn so với kỳ vọng thu nhập sau mức tăng của năm nay.

Lợi tức trái phiếu chính phủ dài hạn tăng do các nền tảng kinh tế mạnh hơn cũng sẽ làm suy yếu sự hấp dẫn của việc đầu tư vào các công ty tăng trưởng và giúp duy trì sự luân chuyển sang các lĩnh vực khác của thị trường chứng khoán.

Về mặt toàn cầu, sự phục hồi kinh tế sẽ thúc đẩy hoạt động của các thị trường chứng khoán ở Châu Âu, Nhật Bản và Anh, những thị trường phụ thuộc nhiều hơn vào hoạt động của các công ty theo chu kỳ. Chỉ số chứng khoán FTSE All World, không bao gồm S&P 500, đã trở lại mức dương trong năm và đã tăng gần 11% cho đến nay trong tháng này nhờ các thị trường đó.

Theo công ty nghiên cứu TS Lombard, chỉ số FTSE 100 của Vương quốc Anh đại diện cho “chỉ báo chu kỳ toàn cầu”, do gần ba phần tư tổng doanh thu của các đơn vị cấu thành chỉ số này là quốc tế, theo công ty nghiên cứu TS Lombard. “Với tín hiệu vắc-xin, dòng tiền xoay vòng sang cổ phiếu chu kỳ, thị trường Vương quốc Anh sẵn sàng để tăng giá tốt hơn.”

Tuy nhiên, sự luân chuyển trên thị trường chứng khoán khi đại dịch dần qua có khả năng đại diện cho một sự thay đổi chiến thuật, chứ không phải cấu trúc, trong thị trường chứng khoán. Một động thái bền vững hơn đòi hỏi tăng trưởng nhiều hơn và áp lực lạm phát nhiều hơn. Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và theo chu kỳ cần sức mạnh định giá lớn hơn để giúp tăng thu nhập.

Điều đó có thể đến sau này, nhưng các nhà đầu tư cũng lưu ý rằng trong một thời gian dài hơn, nhiều công ty công nghệ sẽ giữ được triển vọng tăng trưởng thu nhập vượt trội. Và trong khi các công ty công nghệ có lúc là lực lượng gây đổ vỡ, các cổ phiếu này cũng có thể được coi là các khoản đầu tư phòng thủ. Dòng tiền mạnh và nợ thấp của công ty công nghệ là dấu hiệu chất lượng và điều này hấp dẫn trong thời kỳ thị trường bất ổn.

Jim Paulsen, chiến lược gia đầu tư trưởng tại Leuthold Group, nhận xét: “Cổ phiếu công nghệ có tốc độ tăng trưởng vượt trội và nó cũng có những phẩm chất phòng thủ trong danh mục đầu tư mang lại lợi ích đa dạng hóa”. “Cổ phiếu công nghệ sẽ kém hiệu quả hơn cổ phiếu chu kỳ, nhưng nó sẽ không sụp đổ. Trong khoảng thời gian từ 12 đến 36 tháng, công nghệ có vẻ là khoản đầu tư tốt ”.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ