Động thái cắt lỗ các trạng thái Short trên thị trường lãi suất có thể là nguyên nhân đứng sau kỳ vọng lãi suất Fed về âm.

Động thái cắt lỗ các trạng thái Short trên thị trường lãi suất có thể là nguyên nhân đứng sau kỳ vọng lãi suất Fed về âm.

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

18:36 08/05/2020

Sai lầm trong việc lựa chọn vị thế có thể là lý do tại sao các hợp đồng tương lai bắt đầu định giá kỳ vọng lãi suất của Fed sẽ giảm về mức âm, điều này không phản ánh kỳ vọng về sự thay đổi lịch sử trong chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Theo các chiến lược gia của Phố Wall, việc đóng một loạt các vị thế short đối với các hợp đồng tương lai Fed funds có thể đã gây ra hiệu ứng “short squeeze” trong phiên giao dịch New York tối qua, khiến nhiều nhà đầu tư phải thoát vị thế cùng một lúc và đẩy kỳ vọng lãi suất xuống dưới 0.

“Thị trường lãi suất có thể đang trong quá trình thay đổi vị thế hoặc chịu tác động bởi hiệu ứng short squeeze - gần giống với động thái gần đây trong hợp đồng tương lai dầu mỏ tháng 5”, hai chuyên gia Priya Misra và Gennadiy Goldberg của TD Securities bình luận hôm thứ Năm. “Chúng tôi không nghĩ rằng điều này là hợp lý bởi các thành viên FOMC đã nhiều lần tuyên bố rằng họ không kỳ vọng chính sách lãi suất âm.”

Đồng tình với quan điểm trên, chiến lược gia Jay Barry của JPMorgan Chase & Co. gợi ý rằng các nhà đầu tư trước đó đã đặt cược vào việc lợi suất trái phiếu sẽ tăng cao hơn, sau khi Bộ Tài chính công bố đầu tuần này rằng trái phiếu kho bạc sắp tăng đột biến.

Kỳ vọng lãi suất bị hạ xuống mốc -2.5bp đầu năm 2021 trên các hợp đồng tương lai Fed funds đạt mức cao kỷ lục, 100.025 điểm tại phiên New York hôm qua.

Hợp đồng tương lai Fed funds tăng vọt lên mức 100.025, với kỳ vọng lãi suất âm 0.25%

Một loạt các bình luận “dovish” từ các quan chức Fed đã khơi lại làn sóng đầu cơ với kỳ vọng lãi suất giảm về mức âm sau khi Chủ tịch Jerome Powell bác bỏ ý tưởng này vào tháng Ba. Lợi suất trái phiếu kho bạc hai năm đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào thứ Năm khi các quan chức bao gồm Chủ tịch Fed tại Bang Minneapolis Neel Kashkari phát biết một cách thận trọng về sự phục hồi của nền kinh tế Hoa Kỳ từ đại dịch virus.

Nhiều chiến lược gia khuyến nghị các nhà giao dịch không cần để tâm đến sự kiện này. Hai chuyên gia tại TD Securities còn đề nghị các nhà đầu tư bán hợp đồng tương lai Fed funds tháng 7 năm 2021, trong khi các chiến lược gia tại Bank of America thể hiện sự đồng tình thông qua việc giao dịch chỉ số hoán đổi qua đêm tháng 1 năm 2021.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ