Đồng GBP đang chiếm trọn tâm điểm của những trader quan tâm đến kết quả tiêm chủng

Đồng GBP đang chiếm trọn tâm điểm của những trader quan tâm đến kết quả tiêm chủng

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

15:09 05/07/2021

Các nhà giao dịch trên toàn thế giới đang hướng sự chú ý về Vương quốc Anh và tiền tệ của nước này để xem các nước phát triển sẽ chống lại các biến thể virus có khả năng lây truyền cao như thế nào.

Đồng GBP đang chiếm trọn tâm điểm của những trader quan tâm đến kết quả tiêm chủng
Đồng GBP đang chiếm trọn tâm điểm của những trader quan tâm đến kết quả tiêm chủng

Là nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới nơi biến chủng Delta xâm nhập vào dân số được tiêm chủng rộng rãi, Anh đang đưa ra một lộ trình cho các nhà giao dịch tiền tệ cố gắng dự báo tình hình Covid.

Đồng bảng Anh giảm mạnh trong những tuần gần đây do quyết định hoãn mở cửa kinh tế trở lại, đáng lẽ diễn ra vào ngày 19 tháng 7. Mức trung vị trong một cuộc khảo sát của Bloomberg của các chiến lược gia cho rằng đồng bảng Anh sẽ kết thúc năm mạnh hơn một chút ở mức 1.42 đô la so với mức khoảng 1.38 đô la vào thứ Sáu.

Esty Dwek, người đứng đầu chiến lược thị trường toàn cầu tại Natixis cho biết: “Biến thể chắc chắn đặt ra những câu hỏi - chúng tôi biết nó sẽ không đi theo một đường thẳng, chúng tôi biết nó sẽ không đơn giản như vậy”. “Tôi tin rằng Vương quốc Anh sẽ vượt qua được, mặc dù cần phải cẩn trọng với các biến thể mới”.

Mặc dù các trường hợp nhiễm Covid đang ở mức cao nhất kể từ tháng 1, nhưng tỷ lệ nhập viện và tử vong vẫn được kiểm soát, và đó là bằng chứng hữu hình cho thấy vắc xin đang hoạt động. Theo Bloomberg’s Vaccine Tracker, khoảng một nửa dân số Vương quốc Anh đã được tiêm chủng đầy đủ.

Tuy nhiên, thường có độ trễ giữa dữ liệu về các trường hợp nhiễm bệnh, số lần nhập viện và số ca tử vong, vì vậy, vài tuần tới sẽ rất quan trọng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, biến thể delta đã lây lan đến gần 100 quốc gia kể từ khi nó được báo cáo lần đầu tiên ở Ấn Độ vào tháng 10, và có khả năng sẽ trở thành chủng virus chiếm ưu thế trong những tháng tới, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Ngay cả Israel, quốc gia cũng đã đạt được thành công trên diện rộng về tiêm chủng, cũng không thể chống lại được biến thể delta. Số ca nhiễm tăng đột biến đã khiến ​​quốc gia này hoãn việc mở cửa lại biên giới cho khách du lịch nước ngoài cho đến tháng 8 và đưa ra các quy định kiểm dịch nghiêm ngặt hơn.

Rủi ro đối với thị trường tiền tệ là sự lây lan của các biến thể có thể trì hoãn quá trình bình thường hóa chính sách. Điều đó có thể làm tăng lượng tiền đặt cược vào các quốc gia có các ngân hàng trung ương được coi là có nhiều khả năng tăng lãi suất sớm, như Ngân hàng Trung ương Anh.

Antje Praefcke, nhà phân tích FX tại Commerzbank AG cho biết: “Nó có thể“ làm lung lay niềm tin của một số ngân hàng trung ương trong việc thoát khỏi chính sách nới lỏng của họ”. Ông nói: “Việc BOE cắt giảm QE chậm hơn “có nghĩa là đồng bảng Anh vẫn sẽ gặp khó”.

Các nhà giao dịch đã kỳ vọng BOE sẽ hành động sớm hơn so với các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới trong việc tiến tới việc đảo ngược các chương trình mua trái phiếu khẩn cấp và cắt giảm lãi suất được thực hiện trong thời kỳ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng Covid-19. Bây giờ, hỗ trợ chính cho đồng bảng Anh có thể đang mờ dần.

Thống đốc Andrew Bailey tuần này đã đẩy lùi suy đoán rằng ông sẽ sớm tiến hành thắt chặt chính sách tiền tệ. Thị trường lợi suất đã giảm tỷ lệ cược BOE tăng lãi suất sau nhận xét của Bailey. Dự kiến ​​sẽ tăng 15 điểm cơ bản vào tháng 8 năm sau, giảm 7 điểm cơ bản so với cuối tháng trước.

Bất kể các nhà hoạch định chính sách và đồng bảng Anh cuối cùng phản ứng như thế nào với sự phát triển của virus, các nhà đầu tư sẽ không lường trước được bất kỳ động thái đột ngột nào. Sự biến động đối với thị trường tiền tệ dự kiến ​​sẽ vẫn ở mức thấp trong tháng 7.

Mike Riddell, nhà quản lý tiền tệ tại Allianz Global Investors ở London, người “đang giữ lượng vị thế tương đối nhỏ” cho biết: “Chúng ta sẽ có ý tưởng rõ ràng hơn trong vài tuần nữa. “Ở giai đoạn đó, chúng tôi cũng sẽ có ý tưởng tốt hơn về những gì đang xảy ra với các trường hợp nhập viện ở các quốc gia khác”.

"Rất rẻ"

Đối với những người khác, suy đoán đang gia tăng rằng BOE đã đạt đến giới hạn của chính sách cực kỳ nới lỏng khi tăng trưởng trở lại mạnh mẽ, khiến đồng bảng Anh trở thành xu hướng bắt buộc phải mua.

Nomura International Plc, một trong số 4 nhà đầu cơ giá tăng hàng đầu, dự báo mức tăng 9% lên 1.51 đô la vào cuối năm. Jordan Rochester, một chiến lược gia tại Nomura, cho rằng điều quan trọng là thời điểm kết thúc phong tỏa, khả năng BOE hawkish hơn do mức tiết kiệm hộ gia đình cao và thị trường nhà ở mạnh mẽ, và đồng đô la suy yếu trên diện rộng.

James Athey, giám đốc đầu tư của Aberdeen Asset Management, người đã từ lâu chuyển từ trung lập sang long với đồng bảng Anh sau khi BOE giữ nguyên lãi suất vào tháng trước, hy vọng các nhà đầu tư khác sẽ sớm làm theo để tận dụng mức giá “rất rẻ” của đồng bảng Anh.

“Thị trường không muốn đối phó với những tin xấu - thị trường đang tự mãn và tham lam,” Athey nói. Sự phát triển của Covid “thực sự có thể là yếu tố quan trọng trong tương lai, nhưng thị trường sẽ không sẵn sàng đi đến đó - nơi nó sẽ bị kéo vào bối cảnh kém tích cực hơn”.

Các sự kiện quan trọng tuần nà

Theo Citigroup Inc., Vương quốc Anh sẽ bán gần 5 tỷ bảng nợ với 3 kỳ hạn.

• Dữ liệu kinh tế chủ yếu là hạng hai và có độ trễ cao, ngoại trừ số liệu niềm tin của nhà đầu tư khu vực đồng euro Sentix vào thứ Hai và số liệu ZEW của Đức cho tháng 7 vào thứ Ba.

• Các diễn giả của Ngân hàng Trung ương Châu Âu bao gồm Chủ tịch Christine Lagarde, Luis de Guindos, Francois Villeroy, Isabel Schnabel và những người khác tại Ủy ban châu Âu sẽ công bố dự báo kinh tế mùa hè của mình vào thứ Tư.

• Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey phát biểu trong một hội thảo với ECB’s Lagarde vào thứ Sáu.

 

Jill Ward and William Shaw, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ