Đồng Đô la Mỹ giảm mạnh sau cuộc họp của FOMC

Đồng Đô la Mỹ giảm mạnh sau cuộc họp của FOMC

09:00 02/02/2023

Đà trượt giá của USD đã xảy ra sau khi Fed tăng lãi suất và Chủ tịch Powell mang đến một quan điểm ôn hòa hơn.

Đồng đô la Mỹ đang chịu áp lực giảm mặc dù Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đã tăng lãi suất mục tiêu thêm 25bps như dự đoán trước đó. Mặc dù động thái này rõ ràng là một sự thắt chặt chính sách, nhưng trong cuộc họp báo sau đó, mọi thứ dường như chuyển biến khi Chủ tịch Fed Jerome Powell đề cập đến ''thiểu phát'' (Disinflation - khác với giảm phát là Deflation)

Việc đề cập đến vấn đề này dường như đã kích hoạt một đợt biến động cho cả cổ phiếu và trái phiếu. Chỉ số Nasdaq đã tăng tăng 2% trong khi lợi suất Trái phiếu Mỹ giảm khoảng 10bps cho các kỳ hạn từ 2 năm trở lên.

Lợi suất Trái phiếu Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm đang ở dưới 3.4%, cách xa mức đỉnh 4.33% của tháng 10 năm ngoái

Nhìn chung, nhận định của Powell dường như hợp lý. Đáng chú ý nhất, Chủ tịch Fed cho biết sẽ chưa có bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất nào diễn ra trong năm nay và công cuộc tăng lãi suất sẽ phù hợp hơn. Về vấn đề trần nợ của Chính phủ Mỹ, ông cho rằng mọi người không nên kì vọng Fed có thể một mình bảo vệ nền kinh tế. Powell nói rõ rằng đây là vấn đề của quốc hội Mỹ chứ không phải là một việc mà Fed có thể giải quyết.

Ông thừa nhận rằng tình trạng thiểu phát phát đã xảy ra và hoan nghênh với việc áp lực về giá đã giảm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm phía trước. Nhận xét này của Chủ tịch Fed dường như đã thu hút được nhiều sự chú ý đối với thị trường.

Trước cuộc họp, hầu hết các thành viên của Ủy ban đều cho rằng lãi suất cần tiếp tục cao hơn và sẽ cần duy trì ở mức đó trong một thời gian dài để đối phó với việc chỉ số CPI đã cao nhất trong 40 năm.

Phát biểu trên kênh truyền hình Bloomberg, Giáo sư John Taylor của Đại học Stanford cho biết ông nghĩ rằng lãi suất mục tiêu của quỹ Fed sẽ cần phải đạt trên 5% để đối phó với lạm phát. Thị trường đang dự đoán đỉnh lãi suất sẽ ở mức gần 4.9%.

Hiện tại, tâm lý thị trường dường như không còn bị ảnh hưởng quá nhiều bởi lạm phát, chính sách tiền tệ thắt chặt và các tác động tương ứng đối với nền kinh tế Mỹ lúc này.

Đồng Euro, Đô la Úc và Đô la New Zealand được hưởng lợi nhiều nhất đà giảm mạnh của Đô la Mỹ trong khi Đô la Canada chưa cho thấy nhiều biến động. Chỉ số DXY đã chạm mức thấp nhất trong 9 tháng.

Sắp tới, Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Trung ương Anh được dự báo sẽ tăng lãi suất tương ứng thêm 50bps.

Biểu đồ tương quan 60 năm giữa GDP Mỹ và lạm phát

image1.png

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ