Donald Trump: Warren Buffett đã sai lầm khi bán toàn bộ cổ phiếu hàng không!

Donald Trump: Warren Buffett đã sai lầm khi bán toàn bộ cổ phiếu hàng không!

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

19:43 08/06/2020

Warren Buffett đã mắc một sai lầm hiếm có khi đã bán hết toàn bộ cổ phiếu hàng không vào tháng Tư, Donald Trump nói vào thứ Sáu.

Tổng thống Donald Trump đã nhắc đến tỷ phú Warren Buffett trong buổi họp báo vào thứ Sáu, nói rằng ông chủ Berkshire Hathaway đã sai lầm khi ông bán tất cả cổ phiếu hàng không trong tháng Tư.

"Warren Buffett đã bán các cổ phiếu hàng không cách đây ít lâu", Trump nói. "Ông ấy đã có những quyết định đúng đắn trong cuộc đời, nhưng đôi khi ngay cả một người như Warren Buffett, người mà tôi dành một sự tôn trọng rất lớn, đã mắc sai lầm."

Ông Trump nói thêm "Đáng lẽ họ nên giữ các cổ phiếu hàng không, vì các cổ phiếu hàng không đã tăng mạnh trong ngày hôm nay (thứ Sáu)."

Tập đoàn Berkshire Hathaway của Buffett sở hữu 8% đến 11% của "Big Four" công ty hàng không của Mỹ, bao gồm American Airlines, Delta Air Lines, Southwest Airlines và United Airlines vào đầu năm nay. Cổ phiếu của các công ty này đã thay đổi lần lượt +11.1%, +5.5%, -0.2% và +8.5% vào thứ Sáu, và đã có lúc tăng rất mạnh trong phiên.

Cổ phiếu American Airlines (NASDAQ: AAL). Ảnh: Tradingview

Trong buổi phát biểu vừa qua, Trump đã nhấn mạnh về vấn đề quốc gia sau khi dữ liệu mới nhất của Cục Thống kê Lao động cho thấy đã có 2.5 triệu việc làm được tăng thêm trong tháng 5, trong khi dự báo của các nhà kinh tế sẽ giảm 7.5 triệu việc làm. Cổ phiếu tăng mạnh sau tin trên: Chỉ số Dow Jones đã tăng 829 điểm vào thứ Sáu.

Buffett đã tiết lộ lý do mà ông bán ra các cổ phiếu hàng không tại cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire vào tháng trước. Lý do được ông đưa ra là ông không chắc chắn rằng số lượng hành khách sẽ tăng trở lại từ sau đại dịch COVID-19 trong vài năm tới, khả năng cao các hãng hàng không có thể gặp rắc rối với "quá nhiều máy bay".

Tỷ phú đã nhiều lần nhấn mạnh rằng các cổ phiếu của các hãng hàng không là một khoản đầu tư tồi tệ nhất trong năm, cũng chỉ ra rằng các công ty này sẽ phải trả các khoản vay mà họ nhận được từ chính phủ vào đầu năm nay.

Là một phần của thỏa thuận cứu trợ, các hãng hàng không cũng đảm bảo rằng chính phủ có thể chuyển đổi khoản vay thành cổ phiếu với một giá nhất định trong tương lai. Hơn nữa, các hãng hàng không Southwest và United đã phát hành cổ phiếu mới để huy động vốn, làm pha loãng cổ phiếu hiện hữu.

"Mọi thứ đã thay đổi đối với các hãng hàng không," Buffett nói tại cuộc họp. "Tương lai của chúng sẽ mờ mịt hơn đối với tôi."

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ