Đàm phán Brexit và tác động đa chiều từ Hội nghị Thượng đỉnh EU tuần này!

Đàm phán Brexit và tác động đa chiều từ Hội nghị Thượng đỉnh EU tuần này!

Bảo Chung

Bảo Chung

Currency Analyst

13:06 15/10/2020

Các nhà lãnh đạo EU một lần nữa tụ họp tại Hội nghị Thượng đỉnh ở Brussel, lần này là với các thành viên của Eurozone.

Đây là cuộc họp chính thức định kỳ 6 tháng một lần và trái ngược với Hội nghị Thượng đỉnh EU hồi đầu tháng. Nó có ý nghĩa quan trọng về nhiều mặt, đặc biệt đối với Brexit.

Vương quốc Anh đã tự cam kết thời hạn đạt được thỏa thuận Brexit, chính là ngày hôm nay, 15/10. Sẽ cần sự ủng hộ của tất cả các nhà lãnh đạo EU để thông qua một thỏa thuận như Brexit.

Và, tất nhiên, Hội nghị Thượng đỉnh sẽ là một dịp thuận tiện để làm điều đó, mặc dù EU cũng thường xuyên tổ chức các cuộc họp bất ngờ.

Vị trí đối nghịch

Phía EU hoàn toàn có thể chấp nhận chờ tới cuối năm để đạt được thỏa thuận

Đàm phán sẽ chính thức hết hạn vào ngày 31/12 tới đây, và hai bên đã cam kết sẽ không gia hạn thêm thời gian trước lần gia hạn gần nhất.

Vương quốc Anh cho rằng họ hoàn toàn thoải mái khi đạt được một thỏa thuận thương mại tự do với EU tương tự như Australia. Về mặt kỹ thuật, Anh có thể làm điều đó bất cứ lúc nào, bằng cách chính thức kết thúc các cuộc đàm phán và đưa ra yêu cầu.

Nhưng hành động đó không có lợi cho cả hai bên!

Họ đang mong đợi điều gì?

Hầu hết chúng ta đều không mong muốn Anh sẽ thông báo kết thúc đàm phán và bắt đầu các thủ tục Brexit vào hôm nay.

Tương tự, rất ít người kỳ vọng vào một kết quả đột phá trong các buổi đàm phán, cũng như việc ký kết thỏa thuận tại Hội nghị Thượng đỉnh. Một vài tiến triển sẽ xuất hiện, nhưng nó sẽ chỉ dừng lại ở mức độ kỹ thuật để các nhà đàm phán có thể đưa ra một kết luận rõ ràng.

Các nhà phân tích từ lâu đã kỳ vọng mọi thứ sẽ kéo dài đến phút cuối cùng, dần tiến triển tốt đẹp trong quá trình thực hiện. Về cơ bản, nó cho phép cả hai bên tự quyết định cách thức đàm phán trong khi cố gắng tận dụng thời điểm có lợi nhất cho mình.

Và không mong đợi điều gì?

Số ít các nhà phân tích thừa nhận khả năng các nhà lãnh đạo của EU sẽ đưa ra một thông báo quan trọng. Hầu hết đều đồng ý rằng sẽ có một thỏa thuận nào đó nhằm biện minh cho việc tiếp tục kéo dài thời hạn đàm phán trong một vài tháng tới.

Trong bài phát biểu gần đây nhất, Trưởng đoàn Đám phán EU Barnier cho biết các cuộc đàm phán đang diến biến chậm và sẽ không thể nhanh chóng đạt được kết quả.

Từ phía Anh, ông Davies lại bày tỏ quan điểm trái chiều. Ông tuyên bố Anh giữ nguyên cam kết sẽ đạt được một thỏa thuận chung, nhưng những vấn đề tồn đọng hiện vẫn chưa có lời giải.

Cả hai bên đều cáo buộc phía đối phương đang cố gắng kéo dài thời gian đàm phán.

Đánh bắt thủy sản vẫn là vấn đề cốt lõi cần quan tâm

Điểm mấu chốt trong các cuộc đàm phán vẫn xoay quanh quyền khai thác thủy sản. Dự luật Thị trường Nội bộ hay các vấn đề khác cũng là các vấn đề dai dẳng.

Bất đồng chính yếu bắt nguồn từ quyền khai thác thủy sản của Anh và Pháp. Đó là lý do tại sao nhiều nhà phân tích kỳ vọng sự can thiệp của Thủ tướng Pháp Emmanuel Macron sẽ là chìa khóa tháo gỡ vấn đề này.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Liệu có thể thuần hóa "con quái vật" USD hung hãn?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Liệu có thể thuần hóa "con quái vật" USD hung hãn?

Bất kỳ nhà giao dịch tiền tệ truyền thống nào cũng khuyên rằng: “mua USD, đeo kim cương”. Điều này chắc chắn là một kèo tốt trong năm nay, nhưng lại gây ra nhiều căng thẳng trên khắp thế giới. Nhưng nếu bạn đang mong chờ một cú sốc để xoay chuyển tình thế này, thì chắc bạn sẽ phải đợi rất lâu đó.
Mặc dù Powell giảm thắt chặt định lượng, giai đoạn điều chỉnh thị trường có thể chưa kết thúc
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Mặc dù Powell giảm thắt chặt định lượng, giai đoạn điều chỉnh thị trường có thể chưa kết thúc

Cuộc họp gần đây của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã khiến thị trường chứng khoán khởi sắc khi Chủ tịch Jerome Powell có lập trường "ôn hòa" hơn dự kiến. Mặc dù ông Powell thừa nhận tiến triển trong việc kiềm chế lạm phát còn hạn chế, nhưng việc lạm chậm chính sách "Thắt chặt định lượng" (QT) đã khiến phe bò phấn khích.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ