Đà giảm của vàng gần đây là do bị thao túng, cơ hội mua vào sắp tới?

Đà giảm của vàng gần đây là do bị thao túng, cơ hội mua vào sắp tới?

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

20:47 30/11/2020

Vào tháng 6 năm 2018, tôi đã viết một bài báo cho Sprott Money có tựa đề “Sự thao túng giá vàng của các ngân hàng”, nơi tôi không chỉ đưa ra lý do tại sao tôi biết điều đó xảy ra thường xuyên, đặc biệt là với kim loại quý, mà quan trọng hơn, bạn cần tìm kiếm những gì và thời điểm điều đó sẽ xảy ra.

Tua nhanh đến ngày hôm nay và đây là những tín hiệu cho thấy sự thao túng giá hợp đồng tương lai vàng hiện đang diễn ra:

Các Bullion banks (ngân hàng cho vay và nhận ký gửi vàng) đang có vị thể Short lớn.

Nắm giữ của SPDR (GLD)

Ban đầu, các ngân hàng này đẩy giá xuống thấp hơn bằng cách bán các hợp đồng tương lai để buộc những người đang nắm giữ vị thế long phải cắt lỗ. Khi giá bắt đầu hình thành xu hướng giảm, họ bắt đầu chốt lời các vị thế short của mình bằng cách mua từ những người bán. Điều này cho phép họ giảm bớt vị thế short, và có một khoản lợi nhuận đáng kể.

Các nhà đầu tư cá nhân đang nắm giữ lượng vị thế long gần mức kỷ lục

Như tôi đã trình bày vào tuần trước, các nhà đầu cơ nhỏ - tức là các trader cá nhân - vẫn đang có vị thế Long ở mức cao kỷ lục. Điều này cho thấy trạng thái Long trên thị trường vẫn có dư địa bị đóng cắt lỗ và khiến giá giảm. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ thường được gọi là “dòng tiền ngu ngốc”, bởi vì họ có xu hướng phán đoán sai ở cả đỉnh và đáy của thị trường.

Các mối tương quan truyền thống bị phá bỏ 

Tuần trước, tôi cũng đã cho thấy mối tương quan của giá vàng đối với đồng USD và lợi suất thực đã bị phá vỡ như thế nào.

Tương quan của vàng và chỉ số DXY

Chúng ta đều biết rằng vàng có xu hướng di chuyển theo hướng ngược lại với chỉ số DXY. Nói cách khác, có mối tương quan nghịch giữa hai yếu tố này trong ngắn hạn, trung hạn và đặc biệt là dài hạn với những sự sai lệch tạm thời trên đường đi. Như bạn có thể thấy trong biểu đồ trên, khi Fed in một lượng lớn đô la Mỹ sau tháng 3, vàng tăng và USD giảm. Đây là những gì một nhà đầu tư thông thường sẽ mong đợi.

Nhưng kể từ tháng 9, mối tương quan này bắt đầu bị phá vỡ và cả hai cùng giảm (lưu ý rằng biểu đồ DXY ở trên bị đảo ngược, nên có vẻ như nó đang đi lên, nhưng thực ra là đang giảm). Kết quả là hệ số tương quan đã thực sự chuyển sang dương. Trên cơ sở độc lập, điều này chỉ là một sự sai lệch tạm thời khác trong mối tương quan mà cuối cùng sẽ tự điều chỉnh. Nhưng nó không phải là mối tương quan duy nhất với vàng đã bị phá vỡ.

Tương quan giữa vàng và giáTIPS

Giá của trái phiếu chống lạm phát (TIPS), có tương quan nghịch với lợi suất TIPS (tức là lợi suất thực). Vàng gần như tương quan nghịch hoàn toàn với lợi suất thực và do đó gần như có độ tương quan hoàn hảo với giá của TIPS, như chúng ta có thể thấy từ biểu đồ trên cho đến tháng 9. Trên thực tế, mối tương quan bắt đầu bị phá vỡ sau khi vàng đạt đỉnh vào tháng 8. Trong khi giá TIPS và lợi suất thực đi ngang (đường màu đỏ ở trên), giá vàng lại tiếp tục giảm. Cũng giống như mối tương quan với DXY, hệ số tương quan (màu xanh lá) đã chuyển sang âm vào tháng 10 và hiện đã quay trở lại vùng âm một lần nữa. Điều này không hề bình thường một chút nào!

Tôi cũng có thể cho thấy sự phân tích về mối tương quan với S&P500Bitcoin, nhưng tôi chắc bạn đã hiểu ý tưởng rồi. Mối tương quan nhất quán giữa vàng và các tài sản khác đã bị phá vỡ đáng kể gần đây. Tại sao? Có thể là do các Ngân hàng vàng đang thao túng khiến giá vàng thấp hơn, do đó làm cho các mối tương quan liên thị trường này bị bóp méo? Chắc chắn là có thể, dựa trên số vị thế short của các tổ chức này và dấu hiệu thao túng xảy ra ở mức tồi tệ nhất khi thị trường không có tính thanh khoản.

Thị trường thiếu thanh khoản

Nhiều đợt sụt giảm mạnh nhất của vàng đã xảy ra trong 30 năm qua có xu hướng xảy ra trong các thời kỳ kém thanh khoản. Tại sao? Bởi vì thị trường càng ít thanh khoản, thì càng tốn ít tiền và công sức để đẩy giá xuống thấp hơn. Do đó, việc thao túng giá thấp hơn bằng cách bán hợp đồng tương lai để có hiệu quả tối đa thường xảy ra vào các ngày lễ lớn khi hầu hết các nhà giao dịch không làm việc vào ngày này: ngày 3 hoặc 5 tháng 7, tuần lễ Tạ ơn và xung quanh kỳ nghỉ Giáng sinh. Điều thú vị là những đợt giảm này có xu hướng xảy ra vào thứ Sáu hoặc thứ Hai.

Hôm nay là thứ Hai, vài ngày sau Lễ tạ ơn và giá vàng cũng đã có một đợt sụt giảm vào sáng nay:

Biểu đồ giá hợp đồng tương lai vàng khung H4

Điều này liệu có bình thường không?

Một lưu ý cuối cùng về thời điểm của những đợt thao túng giá: nó thường xảy ra sau khi hợp đồng tương lai/quyền chọn đáo hạn. Hợp đồng tương lai tháng 12 đã hết hạn vào tuần trước.

Với tư cách là một cựu trader và quản lý tài sản trước đây, tôi đã có kinh nghiệm thực tế với việc các ngân hàng trung ương can thiệp trực tiếp vào thị trường tiền tệ với quy mô lớn, lặp lại nhiều lần. Bạn có thể nghĩ rằng thao túng thị trường chỉ là một thuyết âm mưu, mặc dù thực tế là nó đã được chứng minh trước tòa nhiều lần với nhiều loại tài sản khác nhau và đặc biệt là kim loại quý. Nhiều cuốn sách đã được viết về thao túng giá vàng và bạc trong nhiều thập kỷ với vô số bằng chứng đi kèm. Các Ngân hàng Trung ương cũng đã thừa nhận nó một cách công khai. Bây giờ điều này đã trở nên rõ ràng đến mức có thể dự đoán được. Tôi đã kiếm tiền nhờ phân tích và chia sẻ trước những dự báo của mình trên Twitter. Làm sao tôi biết nó sắp đến nếu nó không quá rõ ràng? Tôi không thể, tôi không thông minh đến vậy, và tôi không có khả năng tiên tri. Nếu bạn biết về thao túng giá cả, bạn sẽ thấy các dấu hiệu này rõ ràng đến mức đáng kinh ngạc.

Vậy tại sao phải cân nhắc mua vàng hay bạc nếu tỷ giá đang bị thao túng? Không gì có thể kéo dài mãi mãi, đặc biệt là thao túng giá cả, như đã được chứng minh trong những năm 2000 và 1970. Chúng không thể ngăn giá kim loại tăng mãi mãi và bạn sẽ muốn sẵn sàng cho đợt tăng giá tiếp theo của vàng và bạc - đây vẫn là những tài sản được định giá thấp nhất hiện nay. Dòng tiền thông minh (Trung Quốc, Nga và JP Morgan) đã tích lũy kim loại quý trong nhiều năm nay. Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đã mua và thu hồi lượng vàng của họ từ Hoa Kỳ để chuẩn bị cho những sự kiện lớn có thể xảy ra sắp tới. Tôi chắc chắn cũng muốn nắm giữ vị thế long vàng khi những sự kiện đó xảy ra.

Thao túng giá chỉ có thể kéo dài trong một thời gian nhất định. Cuối cùng, cung và cầu vẫn sẽ là yếu tố quyết định. Chúng tôi đã thấy kim loại vật chất trở nên khan hiếm trở lại và phí premium bùng nổ cao hơn, giống như hồi tháng 3. Tôi coi sự giảm giá nhân tạo như vậy là một món quà để long vàng cho đợt tăng giá mà tôi mong đợi sẽ theo sau. Đây chỉ là một trường hợp khác của việc siết hết các vị thế long trước khi một chu kỳ tăng giá mới bắt đầu. Chúng tôi đã chứng kiến những đợt bán tháo như vậy trước mỗi tháng 12 kể từ năm 2013.

Liệu tôi có thể sai không? Tất nhiên. Tuy nhiên giá vàng đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục sau khi chạm đáy tại vùng $1,965. Tôi dự báo giá vàng sẽ còn tăng cao hơn nhiều. Ngược lại, việc phá vỡ ngưỡng hỗ trợ $1,670 sẽ khiến tôi thận trọng hơn.

Tại sao tôi lại chắc chắn về triển vọng tăng giá của vàng như vậy, tweet dưới đây có thể giúp giải thích phần nào:

Trừ khi các chính trị gia và ngân hàng trung ương chọn cách để mọi thứ sụp đổ, điều mà theo lịch sử là gần như không thể xảy ra, thì tỷ lệ risk-reward để mua kim loại quý là rất tốt khi giá vàng đã sắp chạm đáy.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến cắt giảm lãi suất ba lần trong năm 2024 mặc dù kỳ vọng lạm phát gia tăng và tỷ lệ lạm phát gần đây có xu hướng đi lên. Trong khi đó, thị trường hoán đổi lạm phát dự báo tỷ lệ lạm phát là 3.4% trong tháng 3 và 3.2% trong tháng 4 và tháng 5, cho thấy lạm phát có thể không giảm thêm.
Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện

Mặc dù các chỉ báo kinh tế thường xuyên thay đổi nhưng nó phản ánh tin tức về tình hình hiện tại và dự đoán về biến động trước khi có các dữ liệu về hàng tháng hoặc hàng quý. Đây là cách tuyệt vời để cập nhật những thông tin mới nhất của thị trường. Và thường thì tối sẽ theo dõi các chỉ báo nhanh trong dài hạn sau đó là các chỉ báo nhanh trong ngắn hạn và cuối cùng là các chỉ báo trùng.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ