"Chướng ngại vật" của vàng trong ngắn hạn - Gọi tên lãi suất thực và đồng USD

"Chướng ngại vật" của vàng trong ngắn hạn - Gọi tên lãi suất thực và đồng USD

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

16:51 25/09/2020

Vai trò tài sản ưa thích của vàng trong năm nay đang được thử thách bởi xu hướng lãi suất thực tăng cao và đồng đô-la phục hồi trở lại

Vàng đang nhanh chóng mất đi vị thế là tài sản ưa thích trong năm nay do lãi suất thực tăng cao và đồng đô-la phục hồi trở lại. Sau khi được giao dịch ở mức giá cao hơn đáng kể so với giá trị hợp lý, vàng hiện đã giảm xuống mức thấp hơn, đồng nghĩa rằng rằng tài sản này nhiều khả năng sẽ chưa thể trở lại mức đỉnh gần nhất trong một vài tuần tới đây.

Vàng đã giảm giá mạnh trong tháng qua sau khi trở thành tài sản có phong độ tốt nhất trong nửa đầu năm 2020. Chênh lệch giữa giá trị giao dịch và giá trị ước tính theo mô hình của vàng - dựa trên một số các yếu tố như lợi suất danh nghĩa, lạm phát kỳ vọng và sức mạnh đồng đô-la - đã rơi xuống mức âm lần đầu tiên kể từ tháng 7 vào thứ 5 vừa qua.

Điều này có nghĩa rằng vàng khó có thể trở lại mức đỉnh mọi thời đại là 2,035 USD/Oz trong ngắn hạn nếu như các nhà đầu tư tiếp tục cho rằng kinh tế Mỹ sẽ "đóng đinh" trong một kịch bản với lợi suất TPCP dài hạn ổn định và kỳ vọng lạm phát yếu ớt. Cụ thể, điều này có nghĩa rằng lợi suất TPCP 10 năm sẽ duy trì quanh mức 0.65%, vốn đã trở nên quen thuộc kể từ khi Fed áp dụng các biện pháp nới lỏng mạnh tay vào tháng 3. Việc lãi suất kỳ hạn 10 năm duy trì khá ổn định bất chấp đà bán tháo của chứng khoán cho thấy rằng thị trường vẫn đang kỳ vọng nền kinh tế tiếp tục phục hồi. Trong khi đó, mức lạm phát kỳ vọng sau khi tăng trong 5 tháng liên tiếp cho tới tháng 8, đã giảm mạnh trong tháng 9. Diễn biến trên khiến cho lãi suất thực tăng lên và gây áp lực cho giá vàng.

Vàng có mối quan hệ ngược chiều với đồng tiền định giá (USD), và với vai trò là một tài sản chịu ảnh hưởng bởi lạm phát và không mang lại lợi tức, do vậy nó thường hưởng lợi khi lãi suất thực ở mức thấp.

Trong bối cảnh đó, chỉ số Dollar Index đã tăng khoảng 1,6% trong tuần qua, và gây áp lực lên giá vàng. Chỉ số DXY đã đóng cửa ở mức 94.389 trong phiên ngày thứ 4, và vẫn thấp hơn khoảng 3% so với mô hình định giá của chúng tôi.

Tương quan giữa giá trị giao dịch và giá trị ước tính theo mô hình của vàng

Dù cho vàng có thể đang đánh mất dần sức hấp dẫn, sẽ là dại dột nếu hoàn toàn phủ nhận giá trị của nó. Mặc dù biến động của vàng không hề "miễn nhiễm" với những bước ngoặt của thị trường tài chính toàn cầu, giá trị của nó có thể sẽ tiếp tục xu hướng giảm trong thời gian tới.

Trong bối cảnh vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng về sự sẵn sàng của vắc-xin Covid-19 và quỹ đạo của kinh tế toàn cầu, bất cứ sự phục hồi nào cũng có thể sẽ kéo dài hơn những gì thị trường đang kỳ vọng. Qua đó có thể sẽ đẩy lợi suất thực giảm trở lại và thúc đẩy đà tăng cho giá vàng. Tuy vậy, xu hướng tăng của lãi suất thực và đồng đô-la vẫn đang là những thử thách khó khăn đối với vàng trong ngắn hạn.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ