Chiến tranh tiền tệ quay trở lại?

Chiến tranh tiền tệ quay trở lại?

22:02 09/11/2020

Đồng đô la tiếp tục suy yếu không thể qua mắt các nhà hoạch định chính sách, và những cuộc bàn tán về chiến tranh tiền tệ một lần nữa bùng lên.

Khởi đầu tuần mới với ngày thứ Hai sôi động khi kết quả cuộc bầu cử trở nên rõ ràng hơn cộng với tin tức về vaccine, đồng đô la biến động giật giữa động thái chốt lời và đặt cược cho gói kích thích

Bất chấp có lúc vượt qua mức 104 trong ngày hôm nay, tỷ giá USD/JPY có xu hướng giảm và tiến tới vùng 100 khi giới đầu tư Nhật Bản đổi ngoại tệ về Yên Nhật do lợi suất trái phiếu nước ngoài đang sụt giảm. Sức mạnh của đồng Yên đã nằm trong "tầm ngắm" của BOJ sau khi ngân hàng trung ương cam kết theo dõi các biến động ngoại hối vì tầm quan trọng của ổn định tiền tệ. Trong khi đó, ECB có thể tăng cường can thiệp vào tỷ giá nếu EUR/USD vượt quá mức 1.20, mức cao nhất trong mùa hè.

Các nhà hoạch định chính sách gần đây đã nêu rõ ưu tiên làm suy yếu của tiền tệ để hỗ trợ phục hồi tăng trưởng và triển vọng lạm phát. Việc RBA tung ra gói QE được dự đoán một phần do "tác động kích thích" của tỷ giá hối đoái suy yếu hơn, trong khi việc kéo dài thời gian mua vào trái phiếu cho tới năm 2021 có thể châm ngòi cho cuộc đua tới đáy của các đồng tiền.

Với khả năng Fed tiếp tục nới lỏng trong bối cảnh bế tắc tài khóa, đồng Đô la vẫn sẽ giảm giá mặc dù các dấu hiệu cho thấy chi tiêu kích thích của Hoa Kỳ khiêm tốn hơn so với dự định của đảng Dân chủ. Điều đó sẽ khiến các nhà hoạch định chính sách trên toàn cầu phải tìm mọi cách để hạn chế sức mạnh của các đồng tiền. Diễn đàn thường niên của ECB trong tuần này sẽ mang đến nhiều cơ hội để làm việc đó, và không loại trừ những ý định có thể được khơi mào về một cuộc chiến tranh tiền tệ. 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ