CEO Wirecard từ chức sau khi 2 tỷ euro tiền mặt biến mất khỏi công ty!

CEO Wirecard từ chức sau khi 2 tỷ euro tiền mặt biến mất khỏi công ty!

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

00:51 20/06/2020

Giám đốc điều hành của Wirecard, một công ty cung cấp các dịch vụ thanh toán và tài chính Đức đã đột ngột từ chức hôm thứ Sáu, sau 48 giờ công ty tiết lộ rằng gần 2 tỷ euro tiền mặt đã mất tích.

Wirecard đã thông báo sự ra đi ngay lập tức của Markus Braun, CEO của công ty trong một tuyên bố ngắn vào thứ Sáu. Giám đốc điều hành của công ty, James Freis, sẽ đảm nhận vai trò CEO trong thời gian tạm thời.

Freis gia nhập Wirecard mới vào thứ Năm thông qua một cuộc họp khẩn cấp với hội đồng quản trị. Ông sẽ bắt đầu công việc mới kể từ ngày 01/7.

Sự ra đi của Braun đã khiến giá cổ phiếu của Wirecard sụp đổ 80% chỉ trong hai ngày.

Cổ phiếu Wirecard đã giảm từ mức 104.5 euro/cổ phiếu xuống mức 25.82 euro chỉ trong 2 ngày ngắn ngủi. Ảnh: Tradingview

Vào ngày 18/6 vừa rồi, công ty này cho biết, các kiểm toán viên đến từ EY (Ernst & Young), không đủ bằng chứng để xác minh khoản tiền khoảng 1.9 tỷ euro, tương đương 2 tỷ USD trong bảng cân đối kế toán của công ty. Công ty cho rằng tiền của họ đã bị thất lạc.

Wirecard cho rằng họ đã gửi tiền tại hai ngân hàng châu Á, nhưng EY nói với công ty rằng họ không thể xác minh được số tiền mặt này và các tài liệu liên quan đến số tiền này dường như là "giả mạo".

Cả hai ngân hàng, Ngân hàng Quần đảo Philippine (BPI) và BDO Unibank, đều công khai phủ nhận có bất kỳ mối quan hệ kinh doanh nào với Wirecard.

"Wirecard không phải là khách hàng của ngân hàng chúng tôi. Tài liệu xác minh tài khoản của Wirecard tại BDO là một tài liệu giả mạo và mang chữ ký giả của các nhân viên ngân hàng", BDO trả lời, theo Reuters.

BPI cũng cho biết Wirecard không phải là khách hàng của họ: "Kiểm toán đã trình lên cho chúng tôi một tài liệu xác nhận rằng họ là khách hàng. Chúng tôi đã xác định rằng tài liệu này là giả mạo. Chúng tôi tiếp tục điều tra vấn đề này."

Vào thứ năm, trước khi ông từ chức, Braun nói rằng ông không biết tại sao các ngân hàng từ chối khoản tiền của công ty. Ông cho rằng chính Wirecard có thể là nạn nhân của lừa đảo.

"Không thể loại trừ rằng Wirecard đã trở thành nạn nhân trong vụ gian lận này", ông nói.

Wirecard vào thứ Năm cho biết họ sẽ trì hoãn việc công bố báo cáo tài chính cho năm 2019, dự kiến ​​vào thứ Năm. Wirecard đã hoãn công bố báo cáo tài chính của mình 3 lần kể từ tháng Ba.

Công ty cho rằng họ có nguy cơ bị siết nợ khoản vay trị giá 2 tỷ euro nếu không công bố báo cáo được kiểm toán vào thứ Sáu.

Wirecard đã từng được coi là một công ty công nghệ tài chính hàng đầu nước Đức, có vốn hóa khoảng 24.6 tỷ euro khi cổ phiếu của công ty bắt đầu được liệt kê trong công thức của chỉ số DAX vào tháng 9/2018.

Công ty hiện có giá trị khoảng 3.2 tỷ euro, tương đương 3.6 tỷ USD, sau khi cổ phiếu của công ty tuột dốc thê thảm vào 2 ngày vừa qua. Trong cuộc điều tra chuyên sâu của Financial Times vào năm 2019 về hoạt động kế toán của các công ty, FT đã thu thập được các tài liệu cho thấy rằng công ty đã tăng khống doanh thu và lợi nhuận.

Cơ quan quản lý tài chính của Đức, BaFin, đang thực hiện ba cuộc điều tra cùng một lúc đối với Wirecard. FT đưa tin hôm thứ Sáu rằng hai nhà đầu tư lớn nhất của Wirecard, Union Investment và DWS, đã đe dọa sử dụng tới luật pháp để bảo vệ quyền lợi của họ.

Trong một tweet vào chiều thứ Sáu, Braun nói: "Wirecard có những nhân viên xuất sắc, một mô hình kinh doanh mạnh mẽ, công nghệ xuất sắc và nguồn lực dồi dào để đảm bảo một tương lai tuyệt vời".

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ