Cập nhật thị trường ngày 12.01: Giá dầu tăng mạnh, chứng khoán châu Á biến động trái chiều sau dữ liệu lạm phát Mỹ

Cập nhật thị trường ngày 12.01: Giá dầu tăng mạnh, chứng khoán châu Á biến động trái chiều sau dữ liệu lạm phát Mỹ

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

09:06 12/01/2024

Thị trường chứng khoán biến động trái chiều khi nhà đầu tư đánh giá chỉ số giảm phát ở Trung Quốc, trong bối cảnh dữ liệu lạm phát của Mỹ không thể tác động mạnh đến kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed. Dầu tăng do căng thẳng ở Trung Đông.

Chứng khoán Nhật rút ngắn đà tăng trước đó, chứng khoán Úc và Hàn Quốc giảm điểm, trong khi chứng khoán Trung Quốc nhiều biến động khi mở cửa. HĐTL chứng khoán Mỹ trượt dốc trong phiên giao dịch châu Á sau khi các chỉ số chính trên Phố Wall kết thúc phiên ngày 11/01 gần như đi ngang.

Dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng CPI của Mỹ cho thấy CPI tăng mạnh hơn dự kiến ​​trong tháng 12/2023, trong khi lạm phát lõi giảm thấp hơn mức ước tính. Tuy nhiên, những dữ liệu này không thể làm lung lay kỳ vọng giảm lãi suất của Fed.

Chỉ số giá tiêu dùng CPI của Trung Quốc giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 12/2023, dấu hiệu nhu cầu nội địa yếu. Điều đó là phù hợp với việc ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ cắt giảm lãi suất chính sách và bơm thêm tiền vào hệ thống tài chính ngày 15/01.

Dầu WTI đã tăng hơn 2% trên mức 73 USD trong bối cảnh Thủ tướng Anh Rishi Sunak chấp thuận các cuộc tấn công quân sự chung với Mỹ chống lại phiến quân Houthi ở Yemen sau các cuộc tấn công của họ vào các tàu ở Biển Đỏ.

Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester phản đối việc cắt giảm lãi suất trong tháng 3 và cho biết dữ liệu lạm phát khiến các nhà hoạch định chính sách còn nhiều việc khác phải làm.

Chris Zaccarelli tại Independent Advisor Alliance cho biết: “Điều quan trọng nhất đối với các nhà đầu tư là Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất. Việc họ cắt giảm vào tháng 3 hay cắt giảm vào tháng 6 và việc họ cắt bốn lần, ba lần hay chỉ hai lần cũng không quá quan trọng.”

Lợi suất TPCP giảm nhẹ vào đầu ngày 12/01 từ đà giảm ngày 11/01 khi lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm đã giảm 6bps và lợi suất kỳ hạn 2 năm giảm khoảng 11bps.

Lợi suất giảm làm suy yếu đồng đô la so với các loại tiền tệ chính trong nhóm G10, trong đó Krone Na Uy và đô la New Zealand là những đồng tiền được hưởng lợi nhiều nhất vào đầu ngày 12/01.

Hơn 4 tỷ USD cổ phiếu được giao dịch giữa 11 quỹ Bitcoin Spot ETF ngày 11/01 sau khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) phê duyệt quỹ này. Bitcoin tăng nhẹ trên mức 46,000 USD.

Tại châu Á, số dư tài khoản vãng lai tháng 11 của Nhật Bản thấp hơn dự báo. Số liệu CPI của Ấn Độ cũng sắp được công bố.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ