Bộ trưởng Tài chính Yellen: Thắt chặt tín dụng sẽ giúp Fed không cần phải tăng lãi suất cao hơn

Bộ trưởng Tài chính Yellen: Thắt chặt tín dụng sẽ giúp Fed không cần phải tăng lãi suất cao hơn

09:09 17/04/2023

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết các ngân hàng có thể sẽ trở nên thận trọng hơn và có thể thắt chặt cho vay hơn nữa sau những thất bại gần đây, điều này có thể làm goảm nhu cầu tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ - Janet Yellen
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ - Janet Yellen

Bà cho biết trong một cuộc phỏng vấn của CNN: Các hành động chính sách nhằm ngăn chặn mối đe dọa mang tính hệ thống do sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon và Ngân hàng Signature vào tháng trước đã khiến mọi thứ ổn định.

“Các ngân hàng có thể sẽ trở nên thận trọng hơn trong bối cảnh này. Một số nhà băng đã thực hiện thắt chặt về tiêu chuẩn cho vay trước giai đoạn bất ổn ngân hàng vừa rồi xảy ra, và có thể sẽ có thêm một số hạn chế nữa.” Điều này có thể thay thế cho công cuộc thắt chặt mà Fed cần thực hiện

Nhưng Yellen chia sẻ bà vẫn chưa thấy điều gì “đủ kịch tính hoặc đủ quan trọng” trong lĩnh vực này để thay đổi triển vọng kinh tế của mình. “Vì vậy, tôi nghĩ rằng triển vọng vẫn là tăng trưởng ổn định và thị trường lao động tiếp tục vững mạnh khi lạm phát giảm”.

Yellen không phải là quan chức tài chính duy nhất mong đợi một số cắt giảm tín dụng ngân hàng do biến động của lĩnh vực tài chính trong tháng trước. Một số quan chức Fed đã nói rằng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ nên thận trọng hơn vì họ mong đợi các ngân hàng sẽ hạn chế cho vay trong những tháng tới.

Dữ liệu bảng cân đối kế toán ngân hàng hàng tuần do Fed công bố vẫn chưa cho thấy sự suy giảm nghiêm trọng trong hoạt động cho vay của ngân hàng, đồng thời cho thấy dòng tiền gửi ra đã ổn định trong hai tuần qua sau đợt rút tiền ban đầu vào khoảng thời gian xảy ra sự cố SVB và Signature giữa tháng 3.

Trước những lo ngại về sự an toàn của tiền gửi, Yellen trả lời sau khi được hỏi liệu có nên phát triển một loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương cho phép người tiêu dùng Hoa Kỳ có tài khoản được trực tiếp quản lý bởi Fed hay không: “Có những ưu điểm lớn và cũng có một số nhược điểm với một quyết định như vậy, vì vậy đây là điều cần được phân tích nghiêm túc, nhưng nó có thể là điều gì đó xảy ra trong tương lai”

Sự thống trị của USD
Yellen cho hay: Các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu đối với Nga đang làm giảm đi lượng vũ khí cho cuộc chiến ở Ukraine và mức trần giá 60 USD/thùng dầu do các nước phương Tây áp đặt đang biến thặng dư ngân sách dự kiến của Moscow thành thâm hụt.

Bà Yellen cho biết các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu đã buộc Nga phải nhờ đến Iran và Triều Tiên để mua các thiết bị và vật tư quân sự và Mỹ đang thực hiện các biện pháp để hạn chế việc trốn tránh các lệnh trừng phạt. “Chúng tôi nghĩ rằng quân đội của Nga thực sự thiếu thiết bị cần thiết để tiến hành chiến tranh”.

Khi được hỏi liệu các biện pháp trừng phạt có thể làm xói mòn vai trò đồng tiền dự trữ của thế giới của USD hay không, Yellen thừa nhận những rủi ro tiềm ẩn. “Các biện pháp trừng phạt tài chính cũng gây ra nhiều vấn đề cho USD, theo thời gian sức mạnh của USD sẽ bị suy yếu. Nhưng đây là một công cụ cực kỳ quan trọng mà chúng tôi cố gắng sử dụng một cách thận trọng”, đồng thời cho biết thêm rằng các biện pháp trừng phạt có hiệu quả nhất khi có thêm sự hỗ trợ từ các đồng minh.

Các biện pháp trừng phạt đã khiến Trung Quốc, Nga và Iran tìm kiếm một tiền tệ khác thay thế cho USD, nhưng điều này “không dễ” đạt được do USD được hỗ trợ bởi các tài sản an toàn nhất và có tính thanh khoản cao nhất trên thế giới - trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ.

“USD được sử dụng rộng rãi. Chúng tôi có thị trường vốn sâu rộng và luật pháp cần thiết đối với một loại tiền tệ sẽ được sử dụng trên toàn cầu cho các giao dịch. Và chúng tôi chưa từng thấy bất kỳ quốc gia nào khác có cơ sở hạ tầng cơ bản – cơ sở hạ tầng thể chế – có thể cho phép đồng tiền của mình phục vụ thế giới như thế này”, Yellen nói.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ