Bộ trưởng New Zealand phản đối sử dụng đồng tiền chung với Úc, trích dẫn trường hợp Euro

Bộ trưởng New Zealand phản đối sử dụng đồng tiền chung với Úc, trích dẫn trường hợp Euro

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

19:44 27/05/2020

New Zealand không có mong muốn sử dụng một loại tiền tệ chung với Úc ngay cả khi hai quốc gia đang tìm cách củng cố mối quan hệ chặt chẽ hơn trong thế giới hậu COVID-19.

Đó là quan điểm của hai bộ trưởng cao cấp của New Zealand, những người đã phát biểu trong một hội thảo vào thứ Tư về triển vọng cho một hành lang du lịch giữa hai nước láng giềng này. Khi được hỏi liệu cái gọi là “trans-Tasman bubble” có thể mở đường cho việc sử dụng một loại tiền tệ duy nhất, Bộ trưởng Thương mại David Parker đã nói rõ ràng: “Không, tôi nghĩ đó sẽ là một kết quả tồi tệ cho cả hai nước.”

“Tôi đã luôn là người phản đối việc sử dụng chung một loại tiền tệ duy nhất và tôi tiếp tục ủng hộ quan điểm rằng nó không hợp lý và sẽ gây bất lợi cho cả hai quốc gia,” ông nói. Phó Thủ tướng Winston Peters đồng tình, nói rằng góc nhìn của ông Parker “giống hệt của tôi”.

Cả hai đều trích dẫn trường hợp của Châu Âu với một loại tiền tệ chung là đồng Euro, như một ví dụ về lý do tại sao New Zealand và Úc không nên theo đuổi một đồng tiền chung.

“Trong những năm qua, tôi đã theo dõi ý tưởng về đồng tiền chung châu Âu. Bạn biết những gì đã xảy ra ở hiện tại với Brexit, và có những vụ ầm ĩ ở các khu vực khác của Liên minh châu Âu, như Ý và các nơi khác.” Peters nói.

Parker cho biết đồng Euro là “một trong những điểm yếu cơ bản của Liên minh châu Âu,” vì khi chu kỳ kinh tế thay đổi giữa các nước trong khối này, “đồng tiền không thể điều chỉnh để phản ánh tình hình kinh tế của một quốc gia riêng lẻ.”

Cả hai đều lạc quan về triển vọng của một hành lang du lịch an toàn sẽ sớm được mở giữa New Zealand và Úc, khi cả hai nước đều đã thành công trong việc đẩy lùi COVID-19.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ