Blue Orca Capital: Trung Quốc đang trở thành “hố đen dữ liệu”

Blue Orca Capital: Trung Quốc đang trở thành “hố đen dữ liệu”

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

17:51 18/10/2023

Theo nhà sáng lập của quý bán khống Blue Orca Capital LLC, hạn chế của Trung Quốc đối với lượng truy cập dữ liệu từ nước ngoài đang khiến các nhà đầu tư bỏ chạy.

Soren Aandahl, nhà sáng lập quỹ bán khống Blue Orca Capital LLC, cho biết khó khăn ngày càng tăng mà các công ty nước ngoài gặp phải trong việc truy cập cơ sở dữ liệu doanh nghiệp đang biến Trung Quốc “thành một hố đen về thông tin đầu tư”.

Bắc Kinh đã thắt chặt kiểm soát dữ liệu doanh nghiệp và kinh tế mà họ cho là nhạy cảm khi cạnh tranh gay gắt với Mỹ và khi nền kinh tế gặp khó khăn. Ông Aandahl cho biết các quy định này có thể làm trầm trọng tình trạng rút vốn nước ngoài đang diễn ra.

Ông nói: “Không nghi ngờ gì nữa, khả năng truy cập dữ liệu đã thay đổi đáng kể”. “Điều đó sẽ đẩy các nhà đầu tư rời khỏi Trung Quốc”.

Khó khăn trong việc tiếp cận dữ liệu, cùng với định giá thị trường lao dốc, đã khiến Blue Orca phải cắt giảm thời gian nghiên cứu các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông và Mỹ xuống còn 5% đến 15%, giảm từ khoảng 70% trước đó.

Ông Aandahl cho biết, danh sách những công ty nộp thuế cấp tỉnh và thành phố có lợi nhuận cao nhất không còn được công bố nữa. Vào đầu những năm 2010, các công ty báo cáo tài chính chi tiết cho cơ quan Quản lý Công nghiệp và Thương mại Nhà nước địa phương, trong khi hiện nay khả năng tiếp cận các số liệu cơ bản như doanh thu, tổng tài sản và nợ phải trả cũng như thu nhập ròng của các nhà đầu tư dần bị hạn chế.

“Đây là ví dụ về sự suy giảm tính minh bạch trên thị trường, gây tác động lớn đến đầu tư”. “Khả năng tiếp cận chưa bị mất hoàn toàn. Tuy nhiên, ngày nay nó đã bị hạn chế rất nhiều so với trước đây”.

Trung Quốc gần đây cũng đã ngừng công bố tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên và ước tính giá trị tài sản ròng của các quỹ tương hỗ. Nước này cũng đang thắt chặt các quy định xung quanh hoạt động bán khống nhằm ngăn chặn đà trượt dốc của thị trường chứng khoán.

Trong tuyên bố những thay đổi này, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc cho biết họ muốn tăng cường giám sát “các hoạt động chênh lệch giá”, phù hợp với lời kêu gọi của các nhà hoạch định chính sách gần đây nhằm hạn chế đầu cơ trên các loại tài sản.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ