BlackRock: Dân số già sẽ gây lạm phát dai dẳng tại các nước phát triển

BlackRock: Dân số già sẽ gây lạm phát dai dẳng tại các nước phát triển

15:18 29/06/2023

Các nền kinh tế phát triển đối mặt với tình trạng lãi suất cao lâu dài do dân số già tạo ra gián đoạn chuỗi cung ứng dai dẳng, duy trì lạm phát cao, theo Viện Đầu tư BlackRock.

Sự thay đổi trong cấu trúc dân số đồng nghĩa với việc số lượng người hưởng lương hưu ở các quốc gia như Anh và Hoa Kỳ sẽ tăng trong khi dân số lao động giảm. Sự mất cân bằng cung cầu sẽ khiến người lao động gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của dân số già.

"Dân số già đồng nghĩa với tỷ lệ người dân qua tuổi nghỉ hưu tăng lên, dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động." Kết quả là, các thị trường phát triển có thể "không thể sản xuất nhiều như trước mà không gây ra lạm phát cao " khi nhân viên có khả năng đàm phán để tăng lương.

"Các ngân hàng trung ương gặp khó khăn hơn trong việc này. Họ không có công cụ để giải quyết ràng buộc cung ứng."

Cảnh báo rằng các nền kinh tế tiên tiến có thể đang bước vào một giai đoạn lạm phát cao lâu dài được đưa ra khi các ngân hàng trung ương cố gắng kiềm chế áp lực giá cả.

Trong diễn đàn của ECB tại Sintra, Bồ Đào Nha, vào thứ Tư, Thống đốc Ngân hàng Anh Andrew Bailey cho biết lãi suất có thể cần được duy trì ở mức cao trong thời gian dài vì lạm phát trở nên “cứng đầu”.

"Tôi tin là việc thị trường định giá đỉnh lãi suất sẽ chỉ kéo dài ngắn trong một thế giới mà chúng ta đang đối mặt với lạm phát dai dẳng" ông nói.

Phó trưởng Viện Đầu tư Blackrock là Alex Brazier, nguyên giám đốc điều hành BOE về ổn định tài chính. Bài báo ông đồng tác giả cho biết: "Sự thiếu hụt lao động trong một số nền kinh tế lớn do dân số già đồng nghĩa với việc thất nghiệp thấp không còn là dấu hiệu cho sức khỏe nền kinh tế theo chu kỳ."

"Thiếu hụt lao động trên diện rộng có thể tạo động lực cho các công ty giữ lại nhân viên, ngay cả khi doanh số giảm, vì sợ không thể tái tuyển dụng lại. Điều này gây rủi ro "uy thoái toàn dụng lao động tại Mỹ và châu Âu."

"Dân số già cũng có thể gây lạm phát, theo quan điểm của chúng tôi. Chúng tôi không nghĩ rằng dân số già tiêu thụ ít hơn, mà là sự thay đổi trong cấu trúc nhu cầu."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ