Biên chế phi nông nghiệp Hoa Kỳ bất ngờ tăng mạnh, thất nghiệp chạm đáy 53 năm

Biên chế phi nông nghiệp Hoa Kỳ bất ngờ tăng mạnh, thất nghiệp chạm đáy 53 năm

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

20:58 03/02/2023

Biên chế lao động Hoa Kỳ tăng mạnh trong tháng 1 và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong 53 năm, cho thấy thị trường lao động vẫn nóng hơn dự kiến, thúc đẩy quyết tâm kéo dài các đợt tăng lãi suất của Fed.

Biên chế lao động tăng 517 nghìn trong tháng 1, còn thất nghiệp giảm xuống 3.4%, mức thấp nhất kể từ tháng 5/1969 và tăng trưởng lương tiếp tục duy trì ở mức cao. Số liệu chính thức vượt xa ước tính 188 nghìn và thất nghiệp 3.6% của Bloomberg.

Lợi suất tăng mạnh, hợp đồng tương lai S&P 500 lao dốc và USD bứt phá. Thị trường hiện đang định giá đỉnh lãi suất Fed gần 5% vào giữa năm nay.


Chỉ số DXY (M1)

Tất cả các lĩnh vực đều ghi nhận biên chế tăng mạnh, dẫn đầu là ngành giải trí, khách sạn - nhà hàng, dịch vụ chuyên nghiệp & kinh doanh và y tế.

Số liệu cho thấy thị trường lao động vẫn rất mạnh mẽ bất chấp lãi suất tăng và triển vọng kinh tế khó đoán. Nhu cầu lao động tiếp tục vượt xa nguồn cung, nhiều khả năng duy trì tăng trưởng lương, tiếp tục bỏ thêm củi vào lò lạm phát.

Đây là một vấn đề với Fed, như chủ tịch Powell đã nói sau khi tăng lãi suất 25bp trong cuộc họp thứ Tư. Dù vậy, ông vẫn lạc quan rằng Fed có thể hạ cánh mềm, hạ nhiệt lạm phát nhưng không gây thất nghiệp hàng loạt.

Để làm điều đó, Fed cần hạ nhiệt tăng trưởng lương. Báo cáo ghi nhận tăng trưởng lương đạt 0.3% MoM và 4.4% YoY, và tháng 12 được điều chỉnh tăng. Cùng với đó, số giờ làm việc trung bình tăng lên 34.7 giờ/tuần. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động cũng đã tăng lên 62.4%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ